Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào

Hành trình làm người trong cuộc đời này đầy gian truân và khó khăn. Có người chọn cách làm người tốt, người sống có đạo đức, có người lại biến mình thành kẻ xấu xa. Điển hình nhất của một người sống có đạo đức đó là chính trực và thẳng thắn. Hãy cùng nhau hiểu rõ hơn, Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào.

Đã từng có câu nói “Người chính trực thanh liêm, tự khắc giải khai những oan khuất cuộc đời”. Sống ở đời, để trở thành người tốt là chuyện không đơn giản, sống càng quang minh chính đại, chính trực và thẳng thắn lại càng khó hơn rất nhiều lần. Có thể vì lối sống này mà nhiều người bị người đời ganh ghét, vì bản chất của người chính trực rất ngay thẳng, họ sống cùng quan điểm mất lòng trước được lòng sau. Và nếu trải qua một thời gian cùng họ, hoặc chính mình là người sống thẳng thắn, bạn sẽ nhận lại được những điều tích cực và nhất định sẽ có thành công trong cuộc sống lẫn công việc. Bài viết chủ đề lamnguoi.net chọn gửi gắm đến độc giả, Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào. Mời các bạn cùng đọc.

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào, ảnh minh họa

Hành trình làm người trong cuộc đời này đầy gian truân và khó khăn. Có người chọn cách làm người tốt, người sống có đạo đức, có người lại biến mình thành kẻ xấu xa. Điển hình nhất của một người sống có đạo đức đó là chính trực và thẳng thắn. Hãy cùng nhau hiểu rõ hơn, Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào.

1. Chính trực và thẳng thắn

Ở những mối quan hệ xung quanh từ xã hội, công việc, bạn bè đến người thân, ít nhất chúng ta có cho mình một người bạn có đức tính này, chính trực và thẳng thắn. Họ là người sống khôn khéo từ lời ăn tiếng nói đến hành động, khôn khéo ở đây là khéo léo nhận xét, làm việc tỉ mỉ, có quy tắc để hoàn thành mọi việc tốt nhất có thể. Vậy chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào được hiểu rõ hơn như thế nào. Theo Bách khoa toàn thư có giải thích, Chính trực và thẳng thắn là đức tính của sự trung thực và sự tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức một cách mạnh mẽ, nói cách khác, nó là sự trung thực gắn liền với đạo đức. Thông thường, nó là một sự lựa chọn của cá nhân để giữ cho người đó luôn bám chắc vào các nguyên tắc và tiêu chuẩn đạo đức. Trong Đạo đức học, chính trực và thẳng thắn được nhiều học giả định nghĩa như sự cương thực hay sự hoàn hảo trong cách hành xử của một người. Lòng chính trực cũng có thể được định nghĩa như một sự đối lập với tính đạo đức giả, lòng chính trực có thể là tình trạng vững bền của nội tâm về đạo đức, hay các bên có những giá trị mâu thuẫn nhau có thể giải thích được sự khác nhau giữa các mâu thuẫn đó hay là việc lựa chọn niềm tin của họ. Khái niệm “Chính trực và thẳng thắn” xuất phát từ tiếng Latin là “integer”, nghĩa là “hoàn hảo” hay “trọn vẹn”. Trong cách hiểu này, chính trực và thẳng thắn là một trạng thái nội tâm “hoàn hảo” bắt nguồn từ những đức tính như sự trung thực và sự bền vững về đạo đức. Theo điều này, chúng ta có thể đánh giá một người có lòng chính trực theo mức độ người đó làm dựa trên các giá trị, niềm tin và nguyên tắc mà họ tuyên bố.

Trong cuộc sống ngày nay, càng hiện đại, càng chạy theo hàng trăm hàng ngàn những tham vọng mà tự mỗi người đề ra, từng mỗi đức tính tốt là tự mỗi người hủy hoại theo thời gian. Bao nhiêu người chọn sống có đạo đức, có lòng tin và ngay thẳng với những việc mình đã và đang làm. Tất nhiên, chúng ta không ai là một người cao siêu hay thánh thần để sống hoàn toàn lương thiện, hoàn hảo và không có mưu cầu. Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào. Hãy chọn lối sống chính trực và thẳng thắn bởi vì nếu đứng trước phong ba bão táp vẫn ngẩng cao đầu bước, trước đố kị và thị phi vẫn an nhiên và tĩnh tại. Bởi những điều tốt đẹp, mà là một người chính trực mới là điều chính đáng nhất trong cõi sống của kiếp người. Trong cổ nhân Trung Hoa qua nhiều đời chỉ dạy rõ về cách làm người, làm việc không trì hoãn, nói chuyện không lắm lời, làm người có chừng mực. Sống có suy nghĩ trước sau, cương trực thẳng thắn nhưng đầy chân thành từ những ý kiến, lời khuyên dành cho bất kì ai, càng tiếp xúc với những con người này bạn sẽ tốt hơn và trưởng thành hơn. Đề cao sự chính trực và thẳng thắn còn có ý nghĩa, làm người chính trực, thẳng thắn, đường đường chính chính, không hổ thẹn với trời đất, với lòng mình. Bình tĩnh, trầm ổn, thản nhiên vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào

Trong công việc, dù bạn là một nhân viên hay một lãnh đạo, làm tốt, đúng nhiệm vụ được giao với tinh thần phấn khởi, thật thà và thẳng thắn, điều này sẽ giúp bạn càng phát triển và thăng tiến hơn. Trong việc chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc theo cách bảo vệ các mối liên kết quan hệ, một người lãnh đạo chính trực cũng thể hiện sức mạnh đặc trưng của trí thông minh xã hội. Trong tình cảm cũng vậy, chính trực và thẳng thắn đưa ra nhưng quan điểm để bạn và đối phương hiểu rõ nhau hơn, có tranh luận hay cãi vã, cả hai đều đi đến được những quyết định sáng suốt và biết thay đổi bản thân để hòa hợp dài lâu.

Sẽ không có điều gì khó nói khó làm với người sống cương trực, chỉ có những con người sống đạo đức giả, khua môi mua mép, lợi dụng nhau mới phải che đậy nhiều thứ. Sống chính trực và thẳng thắn còn mang một ý nghĩa đặc thù, họ trọng danh dự, lời hứa và sẵn sàng hành động, nói được sẽ làm được. Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào. Người chính trực lên tiếng và nói về niềm tin của họ thay vì giữ lại suy nghĩ hay nói dối vì họ không muốn nói những gì người khác muốn nghe. Họ thể hiện bản thân theo cách thể hiện giá trị con người. Người chính trực không phải là người tán thành vì, ngoài sự chính trực, họ còn sở hữu sức mạnh của niềm hy vọng. Khi họ nói, lời nói của họ rất chân thành, mang tính xây dựng và thúc đẩy nhóm làm việc thay vì cản trở. Đối với công việc, tình cảm và những mối quan hệ khác, sự ngay thẳng chính trực luôn cần thiết. Hay nói cách khác, nó là một trong những đức tính nên duy trì để xây dựng nền tảng mọi thứ lâu bền.

2. Người chính trực là người như thế nào

Người chính trực sẽ có những biểu hiện tiêu biểu bên dưới:

2.1 Khiêm tốn và trung thực

Biểu hiện của người chính trực được nói đến đầu tiên, họ khiêm tốn và trung thực ở hầu hết mọi khía cạnh. Khiêm tốn không bao nhiêu cho đủ, kiêu căng ngạo mạn chỉ một phút cũng dư thừa, trong các giảng thuyết làm người từ tôn giáo đến các nhà triết học đều dạy làm người cần khiêm tốn, cần trung thực. Việc bạn khiêm tốn một chút, bạn thành thật một chút, bạn sẽ không mất đi gì cả, ngược lại chỉ cần một vài lần gian dối nếu bị phát hiện thì lòng tin khó lấy lại được, thậm chí bạn mất đi tình thân và sự nghiệp. Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào luôn khiêm nhường, khiêm tốn vì họ hiểu rằng, đời người không có gì là mãi mãi, hôm nay có thể thành danh, ngày mai có thể thất bại dù là vì khách quan hay chủ quan. Người chính trực còn là người sống chân tình, họ giỏi họ cũng không tự nhận mình giỏi và từ đó họ khéo léo xử lí mọi tình huống trong cuộc sống. Cho nên, thường những người chính trực là người đáng tin cậy.

2.2 Sống vị tha và thận trọng trong nhiều việc

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào

Người chính trực là người sống vị tha, biết nhận lỗi sai và xin lỗi, thận trọng tỉ mỉ trong từng việc làm. Đây cũng là biểu hiện rõ nét của một người sống có trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân và cuộc đời. Có những người họ không bao giờ đủ can đảm nhìn nhận những gì chưa được chưa đúng của bản thân, họ chỉ dễ dàng thấy được và bắt lỗi những khiếm khuyết người đối diện. Có những người thay vì sống vị tha, tha thứ thì họ lại cố chấp, chấp nhặt nhỏ nhen từng cái xấu xa tồi tệ của người khác. Vì vậy ở người chính trực luôn hiện diện một tấm lòng sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm người khác, biết cúi đầu xin lỗi nếu mình sai, không bảo thủ và ích kỷ. Sự thận trọng của người chính trực là họ chăm chút, trau chuốt trong từng việc làm và họ cũng luôn cẩn trọng để tránh gây ra những sai lầm không đáng có.

2.3 Biết cách suy nghĩ và đặt niềm tin ở người khác

Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào luôn biết cách suy nghĩ và đặt niềm tin ở người khác. Người ta vẫn hay bảo nhau, ở đời mọi người nên tin tưởng nhau thay vì mãi nghi ngờ nhau. Người chính trực thận trọng trong mọi bước đi nhưng lại không quá đa nghi với mọi chuyện. Vì thế người chính trực thường đặt niềm tin vào mọi người xung quanh, vì họ luôn thành thật với bạn nên họ cũng muốn bạn thành thật với họ như thế.

2.4 Không muốn tranh cãi để tranh thắng thua và không lợi dụng người khác

Không muốn tranh cãi khi có bất đồng, không cố tranh giành ai thắng ai thua, không bao giờ có suy nghĩ lợi dụng người khác để mang danh về cho bản thân là biểu hiện của người chính trực. Chúng ta không ai giống ai, ai cũng có những quan điểm khác biệt và khi có những xung đột, tranh luận, cãi vã là điều không tránh khỏi nhưng với người chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào, họ không né tránh sự việc, họ dành thời gian lắng nghe, cân nhắc đúng sai và giải thích cặn kẽ mọi vấn đề để mọi người cùng hiểu và chia sẻ cùng nhau. Điều mà họ sợ chính là từ những mâu thuẫn, tranh cãi sẽ dẫn đến những xung đột lớn hơn, ảnh hưởng đến nhiều việc lớn hơn. Họ sống cũng không muốn lợi dụng bất cứ ai, không phải ai mang lại lợi ích thì họ o bế, nịnh hót bám đuôi, họ thích và mong muốn mọi việc là từ sức lực chính mình, dù khó khăn họ cũng cố gắng vượt qua.

Triết học gia nổi tiếng của Hy Lạp nói “Cho dù chúng ta học gì, làm gì ta cũng bắt đầu bằng cách bắt tay vào thực hiện; ví dụ con người trở thành thợ xây dựng nhờ xây dựng, và trở thành nhạc sĩ đàn hạc nhờ chơi đàn hạc. Cũng như vậy nhờ làm những hành động chính trực mà chúng ta trở nên chính trực, nhờ làm những hành động kiểm soát chúng ta biết kiểm soát bản thân và nhờ làm những hành động can đảm chúng ta trở nên can đảm”.

Hi vọng những chia sẻ quý báu về Chính trực và thẳng thắn, Người chính trực là người như thế nào từ lamnguoi.net giúp các bạn hiểu rõ hơn khái niệm và lối sống này. Hãy rèn luyện tính chính trực mỗi ngày từ những hành động nhỏ nhất các bạn nhé.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top