Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Câu chuyện thành công Nguyễn Văn Đông: Ông chủ Tập đoàn Rạng Đông cuộc đời phiêu bạc nhiều nơi để lập nghiệp lớn

Ở đất Bình Thuận khi nhắc đến Tập đoàn Rạng Đông là không ai không biết tới ông Nguyễn Văn Đông, người sáng lập và điều hành tập đoàn. Ông rất nổi tiếng và có tầm cỡ, có tiếng nói và được rất nhiều anh em doanh nhân Bình Thuận nể phục. Hôm nay lamnguoi.net xin chia sẻ với bạn đọc câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông, anh hùng Lao động.

Anh Nguyễn Văn Đông được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và nhiều danh hiệu cao quý khác nhưng Anh vẫn rất giản dị và bụi bặm. Từ hai bàn tay trắng, chỉ 15 năm, Anh Đông đã trở thành ông chủ 5 Cty với gần 1.300 lao động. Người ta đồn rằng tài sản của anh lên đến hàng trăm triệu usd. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng anh vẫn rất bình dân và dễ gần. Và bây giờ xin mời bạn đọc tìm hiểu qua Câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông để biết được sự phi thường vượt khó của con người này.

Câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông

Ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông

Vượt lên số phận nghèo khổ, quyết chí làm giàu làm việc lớn

Anh Nguyễn Văn Đông sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Từ bé anh sớm phải chia sẻ cùng cha mẹ cảnh thiếu trước hụt sau. Cha anh thường dạy các con "phi thương bất phú". Lãnh ý cha, lớn lên 4 anh em Đông đều lập Cty.

Chàng thanh niên Nguyễn Văn Đông ngày nào nhớ lại những kỷ niệm chẳng bao giờ quên: Lang thang suốt từ Đông sang Tây, đến năm 1990 cứ tưởng sẽ "đóng đô" ở Sài Gòn, Vũng Tàu, Đồng Nai hay một nơi nào, chứ biết đâu ở được trên đất Bình Thuận này. Một ngày tình cờ gặp lại người bạn cũ đang làm ông chủ xây dựng. Đến nhà chơi, thấy chiếc tivi màu 21 inch giữa nhà, Đông nghĩ "nếu như thằng này chắc tương lai sẽ phất". Thế rồi anh quyết tâm theo nghề của bạn. Nhờ người thân ủng hộ, anh vay được hơn 20 triệu đồng, thành lập tổ hợp xây dựng, đóng đô ở huyện miền núi heo hút Tánh Linh của tỉnh Bình Thuận "cũng là nhằm tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ". Tại đây, tổ hợp của anh đã nhận được công trình đầu tiên, xây cống qua huyện lộ 336. Công trình hoàn thành, cũng là lúc Đông đối diện với khoản lỗ hơn 1 triệu đồng. Nhưng bù lại, anh được người dân địa phương đua nhau ra "cảm ơn ông chủ xây dựng" đã đưa nước về. Biết ông chủ có tâm lại luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, nên mỗi lần người dân có dịp cất nhà, xây trường, làm đường... lại gọi tới "anh Đông".

Những bản hợp đồng ngày càng nhiều thêm ở tận vùng sâu vùng xa khiến Đông làm không hết việc. Anh kể: “Chúng tôi làm đường xong, cả làng mua xe đạp đua nhau tập đi, người nào người nấy té chúi rụi, đau thế mà họ cứ cười "có đường sướng quá". Dù công trình nhiều, Đông vẫn đặt chất lượng đặt lên hàng đầu, bởi theo anh “đó chính là điều làm nên thương hiệu” và nhờ thế tên anh mỗi ngày được nhiều người biết hơn. Năm 1994 Đông “chuyển mình", ra thành phố, về Phan Thiết thuê nhà thành lập Xí nghiệp Xây lắp Rạng Đông.

Để cạnh tranh được, anh xây dựng mô hình Cty với một quy trình hoạt động khép kín, sở hữu trong tay hàng trăm chiếc xe và dàn máy chuyên dụng. Anh lập xưởng bảo dưỡng sửa chữa nhằm tiết kiệm chi phí và "mua đứt" cả một mỏ đá để sản xuất vật liệu xây dựng. Anh nói: "Làm đường thì Cty chúng tôi chỉ phải mua nhựa, xi măng, sắt thép là đủ". Các công trình do Cty anh đảm nhiệm giá thành thấp hơn nhiều so với đối thủ. Đến nay riêng Rạng Đông đã thực hiện 75-80% công trình trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận.

Câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông

Khí chất của người Anh Hùng luôn khác với người thường

Tôi đã vài lần nói chuyện, tâm sự  với Anh Đông, Anh Đông rất tâm huyết với mảnh đất Bình Thuận, Anh nói rất muốn ở Bình Thuận có nhiều công ty lớn như Rạng Đông để Bình Thuận phát triển giàu mạnh và tạo nhiều công ăn việc làm cho người làm động. Cũng theo anh, sống có nghĩa và có niềm tin thì mọi người mới hết lòng vì mình. Ở đơn vị anh dùng "đức trị dẫn tới pháp trị". Vì thế, Rạng Đông có nhiều điểm khác với các DN khác.

Trong công việc, anh chủ trương không khoán sản phẩm vì dễ "thất thoát" và làm ẩu; nhưng người lao động nếu làm việc năng suất cao, được anh trả lương, thưởng rất cao, có người đến 30-50 triệu đồng/năm. Ở Cty, ai đau ốm Cty cử người chăm sóc chi trả viện phí thuốc men, người 3 năm liền lao động tốt sẽ được đi nước ngoài. Nam nữ cùng Cty dựng vợ gả chồng được thưởng 5 triệu đồng và khi họ làm nhà sẽ được Cty cho toàn bộ vật tư xây dựng.

Tiếp theo về Câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông là bước ngoặt lớn nhất thay đổi diện mạo Rạng Đông là khi thực hiện dự án Trồng rừng chắn cát ở bãi biển Mũi Né vào năm 1997. dự án này biến vùng đồi cát hoang sơ, cằn cỗi trở thành những cánh rừng xanh ngút ngàn và thành đất vàng phát triển du lịch. Một phần dự án trên được Tập đoàn Rạng Đông đầu tư phát triển, hình thành Sea Links City diện tích 154 ha. Hiện tại, Sea Links City đang trong quá trình khai thác ổn định, tạo ra thế chân kiềng vững chắc cho Rạng Đông.

Tập đoàn Rạng Đông đầu tư đa ngành như: Xây dựng cầu đường, xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh du lịch, biệt thự căn hộ nghỉ dưỡng, khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản, Bất động sản...vv. Và dự án Sân bay Mũi Né Phan Thiết là dự án rất được kỳ vọng và nâng tầm Tập Đoàn.

Sân bay Phan Thiết giúp Bình Thuận phát triển du lịch và là Khát vọng của ông Đông

Ông Đông nói, có 2 lý do khiến ông quyết định bỏ tiền đầu tư sân bay. Thứ nhất là trách nhiệm xã hội, bởi đây là mong mỏi của nhân dân và chính quyền tỉnh Bình Thuận, mảnh đất là đất lành cho Rạng Đông trưởng thành, lớn mạnh như ngày nay. Sân bay Phan Thiết hình thành sẽ tạo sức bật mới cho kinh tế tỉnh Bình Thuận.

Câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông

Thứ hai, dự án sân bay không mang lại hiệu quả ngay, nhưng sẽ tạo sức lan tỏa tới nhiều dự án khác của doanh nghiệp do ông làm chủ trên địa bàn như Sealink City, sân golf Sea Links… “Sân bay sẽ tác động nhanh, gián tiếp đẩy giá trị các khoản đầu tư các dự án đó tăng lên. Chúng tôi sẽ lấy giá trị gia tăng đó bù cho dự án sân bay để đảm bảo bài toán cân đối tổng thể”, ông Đông phân tích.

Trong tương lai tới, Tập đoàn Rạng Đông chắc chắn sẽ còn phát triển và vươn xa hơn nữa, Tôi tin vào Anh Nguyễn Văn Đông, người Anh cả, là cánh chim đầu đàn của doanh nhân Bình Thuận, tôi luôn rất nể phục và học hỏi rất nhiều ở Anh. Nhân bài viết này, tôi xin chúc anh sẽ có nhiều sức khỏe, thành công và tiếp tục đồng hành anh em doanh nhân Bình Thuận.

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về câu chuyện thành công của Nguyễn Văn Đông. Qua câu chuyện này sẽ giúp bạn có thêm nhiều niềm tin và ý chí vượt khó để đi đến thành công. Chúc bạn thành công!

Hector Tran (Trần Tính), Trò chuyện, nghiên cứu và biên tập - lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top