Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam

Ở Việt Nam khi nhắc đến sữa thì không ai không nhớ đến ngay Vinamilk, thế nhưng mọi người lại không biết ai là người đứng sau sự thành công hình thành nên đế chế sữa không chỉ lớn nhất Việt Nam mà có xuất sang nước ngoài. Một người Phụ nữ đầy cá tính và tham vọng, dám nghĩ dám làm dám liều dám thành công.

Mai Kiều Liên là một người phụ nữ thật phi thường, dám nghĩ dám làm. Bà Là một nữ doanh nhân bản lĩnh, đầy quyền lực nhưng cũng rất nữ tính, chân chất, giản dị và rất đời thường. Luôn nổ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Hôm nay lamnguoi.net xin gửi đến quý bạn đọc Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam. Một người Phụ nữ đầy cá tính và tham vọng, dám nghĩ dám làm dám liều dám thành công.

Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên, CEO VinaMilk

Bà luôn quan niệm là lãnh đạo mình phải chân thành và làm gương, chứng minh được mình luôn dẫn dắt đội  ngũ đi lên, cuộc sống mọi người khá lên. Không có khó khăn nào là lớn nhất cả, khó khăn luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc sống, mỗi giai đoạn doanh nghiệp luôn có những thử thách.

Tiểu sử Mai Kiều Liên và cái duyên kinh doanh ngành sữa

Doanh nhân Mai Kiều Liên sinh tháng 9 năm 1953 tại Thành phố Paris, nước Pháp. Bà tốt nghiệp bằng kỹ sư công nghệ chế biến tại một trường đại học ở Moscow, Liên Xô. Sau khi tốt nghiệp bà về làm cho Nhà máy sữa Trường Thọ, Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam với công việc phụ trách khối sản xuất sữa đặc và sữa chua.

Sau một thời gian, bà về công tác tại Nhà máy Sữa Thống Nhất, Xí nghiệp Liên hợp Sữa Cà phê Bánh kẹo 1 với vị trí  Phó giám đốc kỹ thuật. Sau nhiều năm làm việc, bằng sự cố gắng không ngừng, bà đã trở thành Phó Tổng Giám đốc Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) sau khi hoàn thành khóa học quản lý kinh tế tại trường Đại học Kinh tế Leningrad, Liên Xô vào năm 1984.

Kể từ năm 1992,  bà trở thành Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Với vai trò lãnh đạo của mình, bà Liên giữ luôn chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại Công ty từ năm 2003 đến tháng 7/2015. Theo tạp chí Forbes, bà Liên là nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Bà còn là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII. Tiếp theo Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam. Chúng ta sẽ đến triết lý kinh doanh của Bà.

Triết lý kinh doanh và chinh phục đỉnh cao

Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam

Triết lý kinh doanh của Bà là làm doanh nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch dài hạn để chủ động trong mọi tình thế. Rồi mỗi năm phải xem lại, phân tích yếu tố khách quan, chủ quan và có quyết sách phù hợp với tình hình thị trường. Thêm vào đó, một trong những bí quyết thành công “cốt tử” của Vinamilk, theo bà Liên, muốn có sản phẩm đi đầu trên thị trường thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Vì thế, bà luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng trong công ty. Bà quyết liệt tới mức: “Đừng bao giờ đưa tôi ký duyệt những sản phẩm mà “người ta làm lời lắm”. Phải là sản phẩm mới, đi đầu trên thị trường“.

Sau chiến tranh, ngành sữa Việt hoàn toàn không có gì ngoài máy móc, thiết bị đều đã cũ kĩ, mọi nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài. Công ty sữa - cà phê Việt Nam (tiền thân của Vinamilk) ra đời trong bối cảnh như thế nên rất cần nguồn dinh dưỡng phát triển thể lực trí tuệ, tầm vóc thế hệ trẻ. Mong ước dành cho thế hệ trẻ nguồn dinh dưỡng quý giá và khát vọng đưa sữa Việt đi khắp 5 châu là động lực tinh thần để bản thân bà Liên và tất cả thế hệ công nhân viên dồn tâm trí và sức lực xây dựng nên ngành sữa Việt như ngày nay.

Trong chiến lược sản xuất, bà luôn hướng đến mục tiêu Vinamilk phải không ngừng tạo ra những sản phẩm mới có lợi cho sức khoẻ của người tiêu dùng để có thể chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, hơn 90%  sản phẩm mới được công ty đưa ra thị trường hàng năm đều phát triển dựa trên ý tưởng của bà. Với việc nắm bắt được tình hình và đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời bà Liên đã giúpVinamilk trở thành nhà tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam. Thực tế cho thấy, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá thành công nhất tại Việt Nam có vốn hoá lớn thứ 2 thị trường ( khoảng 5 tỷ USD), với doanh thu đạt gần 36.000 tỷ đồng năm 2014. Tham vọng lớn nhất của bà Liên trong tương lai là Vinamilk sẽ trở thành một tập đoàn đa quốc gia và có những trang trại lớn để tự cung cấp 40% nguyên liệu từ bò trong nước, giảm bớt nhập khẩu nguyên liệu nước ngoài.

Luôn là người dẫn đầu ngành sữa

Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam

Hơn 40 năm dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, đã đưa công ty trở thành trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp Nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa ghi nhận doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu... tăng trưởng đều đặn và mạnh mẽ. Nhiều chỉ số thể hiện kết quả kinh doanh kỷ lục qua các năm. Riêng năm 2017, doanh thu ở mức 51.041 tỷ đồng, giá trị vốn hóa đạt 302.773 tỷ đồng tương đương hơn 13 tỷ USD. 2018 là năm thứ ba liên tiếp công ty giữ ngôi vị quán quân thị trường chứng khoán về lợi nhuận. Sản phẩm của doanh nghiệp hiện có mặt tại 40 thị trường trên thế giới.

Hiện nay, các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk hầu hết đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P (Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu). Có thể nói, sự thành công này đã giúp Vinamilk tiến thêm một nấc thang mới trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và an toàn đến người tiêu dùng. Với tài trí và bản lĩnh của bà Liên, lamnguoi.net tin rằng trong tương lai tới, chắc chắn Bà sẽ còn đưa Vinamilk lên những nấc thang mới và những thành công hơn nữa. Xin chúc Bà Mai Kiều Liên nhiều sức khỏe và thành đạt.

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về Câu chuyện thành công Mai Kiều Liên: Bà Hoàng của ngành sữa Vinamilk Việt Nam. Qua câu chuyện này sẽ giúp bạn có thêm nhiều niềm tin và ý chí vượt khó để đi đến thành công. Chúc bạn thành công!

Hector Tran, Biên tập, Nghiên cứu viết lời, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top