Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ. Theo nghiên cứu khoa học tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam là 31,4%, tức là cứ ba cặp kết hôn lại có một cặp ly hôn. Một thống kê, sự thật đáng báo động, vậy đâu là nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ, và lỗi xẩy ra là do ai.

Nguyên nhân nào khiến hôn nhân tan vỡ đang là đề tài được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Một lần nữa chúng ta lại nhắc đến câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, hạnh phúc hôn nhân của một gia đình là bắt nguồn từ cả vợ và chồng. Nhưng theo nghiên cứu trong năm 2019 của TS Nguyễn Minh Hòa (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM), tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam là 31,4%, tức là cứ ba cặp kết hôn lại có một cặp ly hôn. Một thống kê, sự thật đáng báo động và khi điều này xảy ra thì ai cũng đau lòng. Bài viết lamnguoi.net hôm nay gửi đến bạn đọc những Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ, để chúng ta cùng nhìn lại thực trạng trên. Mời các bạn cùng đọc.

Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ

Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ

1. Ngoại tình

Sự xuất hiện của người thứ ba trong hôn nhân làm mọi thứ đảo lộn và gây ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần vợ/chồng. Người thứ ba bước chân vào là khi lương tâm “cho phép” của một trong hai người. Liệu lòng tin cho tình yêu của một trong hai có còn đáng tin cậy nữa hay không? Ngoại tình, một nguyên nhân nghiêm trọng nhất dẫn đến hôn nhân tan vỡ và cũng là nguyên nhân khiến tỉ lệ li hôn ngày càng tăng.

2.Mâu thuẫn về tiền bạc

Cả hai con người cùng phấn đấu để về chung một nhà và rồi bắt đầu viện cớ cho việc lo toan bộn bề cuộc sống để tạo áp lực cho nhau. Chỉ cần một trong hai không thể quán xuyến tài chính gia đình thì mâu thuẫn, cãi vã vì cơm áo gạo tiền, vì chi phí lo cho con cái mỗi ngày một tăng. Dần dà cả hai chán nãn khi về nhà, là nguyên nhân khiến hôn nhân dần tan vỡ.

3.Không hiểu nhau, cố chấp và không thể hòa hợp

Yêu, cưới và khi có con, ba cánh cửa hoàn toàn khác nhau nhưng giữa ba điều ấy có một sợi dây gắn kết vô hình. Hai con người gặp rồi yêu nhau bị hấp dẫn bởi rất nhiều thứ, nhưng giữ, sống để cùng đi đến hôn nhân điều quan trọng nhất vẫn là lắng nghe, thấu hiểu, chấp nhận và hòa hợp. Yêu nhau có thể nói “em hiểu anh đấy” hoặc “anh thấy em dễ hiểu”, nhưng sau kết hôn thì vỡ mộng vì người bạn đời rắc rối, phiền phức. Yêu nhau chia sẻ một, nhưng về chung sống cần chia sẻ và thấu hiểu đến mười.  Sẽ thật ngột ngạt nếu hai người sống chung mà không tìm được tiếng nói chung, cố chấp, không biết lắng nghe nhau và chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không bao giờ đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu.

4. Không có sự hi sinh

Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ

Đúng là trong tình yêu chẳng ai bắt buộc vì ai mà phải hi sinh hết lòng, nhưng ở đây là sống trong hôn nhân mà chính chúng ta tự nguyện tạo ra. Thì hi sinh ở đây cũng là sự tự nguyện. Ví dụ, sau một tuần làm việc vất vả, thay vì tụ tập giao lưu bạn bè, chồng hoặc vợ tự dành chút thời gian để cùng cạnh nhau làm những điều mà đối phương thích, đơn giản là một bữa ăn tự nấu hay cùng nhau xem một bộ phim hoặc cùng nhau chơi đùa với các con. Chứ không phải kiểu hi sinh ép buộc, áp đặt theo ý muốn của người khác theo cách phải chấp nhận, chịu đựng, điều này càng xảy ra thì dẫn đến hôn nhân càng dễ tan vỡ là nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ.

5. Kẻ đứng phía sau

Sự can thiệp của bà con, họ hàng, bạn hữu của chồng (hoặc vợ) đôi khi rất tai hại đối với quan hệ vợ chồng. Nếu bản thân cặp vợ chồng đó hoà thuận thì bạn có thể chống lại được ảnh hưởng từ bên ngoài. Hoặc vợ/chồng bị tác động lớn từ cha mẹ chồng/cha mẹ vợ, không có chính kiến riêng để bảo vệ người bạn đời của mình thì cũng là nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ.

6. Phụ nữ không còn quan tâm ngoại hình

Dù là phụ nữ ở lứa tuổi nào đi chăng nữa thì đặc ân lớn nhất dành cho bản thân là phải luôn xinh đẹp. Thật ra rất nhiều phụ nữ hi sinh, dành mọi thời gian để lo cho chồng con mà quên mất bản thân mình cũng cần được nghỉ ngơi và chăm sóc. Phụ nữ dành quá nhiều thời gian cho gia đình thì người đàn ông sẽ ỷ lại và lười biếng trong chính tình yêu thương của nhau. Vốn cái đẹp là thứ để nhiều người ngắm, là đàn ông họ lại càng thích cái đẹp, vì vậy phụ nữ tự biết cách chăm chút cho bản thân cũng là cách giữ chân chồng bên cạnh mình.

Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ

Will Durant có một câu khuyết danh: Tình yêu chúng ta có trong tuổi trẻ chỉ là hời hợt so với tình yêu mà một người đàn ông già nua dành cho người vợ già của mình. Điều khiển cuộc sống hôn nhân vợ chồng là xuất phát từ sự đồng lòng của cả hai con người. Chúng ta tự nguyện đến với nhau thì cũng là lúc chúng ta sống và luôn nghĩ cho nhau dù có khó khăn như thế nào. Hôn nhân là bức tranh muôn vàn màu sắc mà chính con người vẽ nên, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là vậy. Bài viết lamnguoi.net chia sẻ đến bạn đọc những Nguyên nhân khiến hôn nhân tan vỡ, hi vọng giúp các bạn cân nhắc thật kĩ trong chính hôn nhân của mình trước khi mọi thứ quá muộn.

Hằng Huỳnh,  lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top