Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có

Cuộc sống sẽ dịu dàng biết bao nếu chúng ta biết đặt mình vào vị trí của nhau, Câu nói ấy là đại diện cho sự hạnh phúc. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, nghĩ là khó nhưng hóa ra nó dễ và gần gũi với cuộc đời chúng ta.

Quan niệm về hạnh phúc qua câu hỏi: Hạnh phúc là đem niềm vui đến cho người khác? Hay chính là sự hài lòng của riêng mình? Đối với tôi, tôi chọn cả hai. Hạnh phúc là một dòng suối chảy mãi, hạnh phúc vừa là hành trình vừa là kết quả và trải dài trên dòng suối hạnh phúc ấy như thế nào phụ thuộc vào tâm trí, cảm nhận của từng người. Chỉ cần ngày hôm nay thức dậy, bạn còn được mỉm cười, còn được thấy gia đình khỏe mạnh, ăn ngày đủ ba bữa hay làm những gì mình yêu thích, bạn đang rất hạnh phúc. Điều đó cho thấy chính bạn đang cảm nhận được đủ và biết cách hài lòng với hiện thực, hạnh phúc sẽ được lan tỏa. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có sẽ là bài viết lamnguoi.net chia sẻ cùng các bạn hôm nay.

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, ảnh minh họa

“Cuộc sống sẽ dịu dàng biết bao nếu chúng ta biết đặt mình vào vị trí của nhau”, câu nói ấy là đại diện cho sự hạnh phúc. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, nghĩ là khó nhưng hóa ra nó dễ và gần gũi với cuộc đời chúng ta.

1. Sống biết đủ biết dừng và biết hài lòng chính là hạnh phúc

Trong một bài giảng từ Đạo Phật có câu nói “Cao ốc ngàn gian, đêm nằm ngủ cũng không quá hai mét, ruộng tốt vạn khoảnh, ngày ăn cũng không quá ba bữa”, vậy chúng ta cùng suy nghĩ, chúng ta cứ mãi chạy theo vật chất xa hoa, tiền tài phù phiếm, danh lợi địa vị và mãi ganh ghét, thù hằn nhau để làm gì. Chúng ta sẽ dễ dàng biện minh với nhiều lí do khác nhau, chung quy vẫn là lòng tham con người là vô tận. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, hiểu giản đơn nhất, gần gũi nhất:

Một ngày bạn thức dậy, bạn thấy mình vẫn khỏe mạnh, bạn vẫn được đi làm, kiếm sống và làm thứ mình mong muốn. Bạn đã sống hạnh phúc.

Một ngày bạn thức dậy, bạn thấy cha mẹ đủ đầy, sức khỏe dồi dào và í ới tiếng cha tiếng mẹ. Bạn đã sống hạnh phúc.

Một ngày bạn thức dậy, nhìn ra thế giới bên ngoài, có nhiều người đang từng ngày từng giờ giành giật sự sống, bạn vẫn đang ung dung tự tại. Bạn đã sống hạnh phúc.

Một ngày bạn thức dậy, bạn biết giúp đỡ người khó khăn hơn bạn bằng nhiều việc làm khác nhau, bạn biết san sẻ niềm vui nỗi buồn. Bạn đã sống hạnh phúc.

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có. Có rất nhiều thứ bình dị, mộc mạc làm nên sự hạnh phúc trong từng khoảnh khắc cuộc sống của bạn. Ấy vậy mà, cũng không biết từ bao giờ, con người chúng ta ai nấy bỏ lại sau lưng ý nghĩa của sự hạnh phúc và xem nó là một “vật phẩm” xa xỉ. Có người cứ mãi than vãn hôm nay chẳng được ăn ngon, có người cứ mãi chạy theo giấc mơ của kẻ khác, có người mãi tranh giành hơn thua khi có người cản bước tiến của mình và cũng có người chen chân vào hạnh phúc của người khác, bỏ mất lòng tự trọng của mình, bám theo thứ không thuộc về mình. Điều này ví von theo cách của người xưa “Người không biết đủ giống như con rắn muốn nuốt chửng con voi”, nuốt không được nhưng lại chẳng muốn nhả ra. Ai trong số chúng ta cũng đang bị danh và lợi thắt chặt, làm mãi, đi mãi nhưng chưa bao giờ thấy đủ, thấy hài lòng. Con người sống truy cầu danh lợi vốn là để được hạnh phúc, niềm vui nhưng có rất nhiều người vì truy cầu không được lại đánh mất tất cả, đánh mất sự hạnh phúc trong tâm hồn. Đây đúng là một vòng luẩn quẩn của đời người, càng không thoát ra được càng không thấy đủ, không biết dừng.

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có là khi chính bạn tự cảm nhận, đừng mong muốn xa vời, hạnh phúc từ trong tim bạn. Vốn dĩ cuộc sống chưa khi nào phẳng lặng, thói hư tật xấu, ham muốn dục vọng, người tốt kẻ gian manh cứ lẫn lộn, nếu bạn không đủ niềm tin, không đủ sáng suốt, đắm chìm vào tất thảy, bạn không thể sống hạnh phúc, không thể hiểu thế nào là cho đi, từ bi hay bao dung. Trong đời sống hằng ngày có một từ mà con người thường hay sử dụng trong giao tiếp với nhau, đó là “ghét”, hay “không ưa”. Cha mẹ ghét con cái vì bất hiếu, con cái ghét cha mẹ vì cho rằng cha mẹ đã không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ. Ngoài xã hội thì người này căm ghét người kia, bởi họ cảm thấy người kia cản trở công việc hay sự phát triển của mình. Trong mối quan hệ quốc tế giữa các nước với nhau thì nước này biểu lộ sự thù hằn đối với nước kia bởi bất kỳ hành động nào mà họ cho là làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của họ.

Trong tình yêu thì chạy theo người mãi không yêu mình, đánh mất chính mình vì một ai đó, nếu không yêu được không đến với nhau được thì sinh oán hận, trách than thậm chí là trả thù, nếu không hạnh phúc thì sẵn sàng dùng thủ đoạn để phá hoại cuộc sống đối phương. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, hạnh phúc là cảm giác nội tại tự phát trong chính mình, không phải hướng ra ngoài mà tìm, cũng không phải đợi chờ người khác cho mình. Hạnh phúc từ sự bố thí của người khác cũng giống như ảo tưởng phồn hoa của hư vô, chỉ là những giả tưởng tạm thời. Rất nhiều người nghĩ rằng, hạnh phúc là từ người yêu mình mang đến. Kỳ thực, đó là cách nghĩ nguy hiểm. Nếu như bạn tự mình không nắm vững và điều khiển hạnh phúc, thì hạnh phúc cũng không tồn tại, hạnh phúc mà đặt vào tay người khác, thì quy trách nhiệm quá lớn cho họ, và như thế cũng không công bằng. Lại nữa, ai nở nhẫn tâm làm cho người yêu thương chúng ta gánh vác trách nhiệm quá lớn như vậy. Chúng ta không cách nào hướng đến người khác cầu xin hạnh phúc, nhưng ngược lại rộng lượng cống hiến hạnh phúc cho người khác. Càng kỳ diệu hơn , phần cống hiến này hoàn toàn không tổn hoại hạnh phúc vốn có của chúng ta, mà ngược lại do vì bạn hiến tặng càng nhiều hạnh phúc cho người, thì ngay lúc bạn bỏ ra đó chính là lúc bạn thu được càng nhiều hạnh phúc. Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có với hiện tại là một loại trí tuệ. Qua nhiều biến cố, thăng trầm ở cuộc đời mỗi người, chúng ta nên tự biết rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Sự hạnh phúc không tự nhiên trên trời rơi xuống, không cố gắng, không hành động, hạnh phúc hay thành công bạn sẽ không chạm tới được.

2. Những cách sống để Sống biết đủ biết dừng và biết hài lòng chính là hạnh phúc

2.1 Ngừng so sánh và yêu quý bản thân nhiều hơn

Bạn đẹp nhất khi là chính bạn, bạn là một phiên bản hoàn hảo khi bạn tự thân phấn đấu mà không ép buộc mình vào khuôn mẫu một ai đó và không so sánh mình với bất kì ai. Ở một thế giới hiện đại, quyền tự do con người được đề cao, hãy lấy điều tích cực đó để phát triển bản thân theo sự lựa chọn bản thân, trân trọng bản thân hiện tại nhiều hơn, bớt đi sự dằn vặt về quá khứ, hạnh phúc sẽ từ từ gõ cửa tâm hồn bạn. Bạn chỉ có thể yêu người khác, san sẻ với người khác nếu bạn biết yêu chính mình.Yêu bản thân giúp bạn hài lòng hơn với cuộc sống. Thoải mái với bản thân, luôn biết giá trị của mình và tôn trọng nó.

2.2 Tối giản hóa cuộc sống của bạn

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có

Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, bạn hãy tối giản hóa cuộc sống của bạn. Bạn hài lòng ở đây không có nghĩa là bạn dừng lại ước nguyện về tương lai, bạn hài lòng với những gì bạn đang có được để làm đòn bẩy giúp bạn đi xa hơn. Bạn dám đi, dám chấp nhận thất bại, chấp nhận thử thách, ít nhất bạn đang để cuộc sống bạn dễ chịu hơn, nếu bạn còn mãi than vãn, trách cứ, đổ lỗi, bạn sẽ oằn mình mệt mỏi chống chọi với tất cả. Và quan trọng hơn hết, đừng chứng tỏ, đừng kỳ vọng, ngừng lo lắng về những điều người khác nghĩ về bạn. Sống đơn giản sẽ giúp bạn luôn có được sự bình an.

2.3 Đừng biến mình thành nô lệ của đồng tiền

Đừng biến mình thành nô lệ của đồng tiền là cách để Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, từ đó tạo ra giá trị con người bạn và bạn được hạnh phúc. Ngày nay, con người xem đồng tiền gần như thay thế tất cả, đến cả hạnh phúc, sức khỏe người ta cũng nghĩ sẽ mua được bằng tiền. Rất nhiều người lao vào kiếm tiền bất kể ngày đêm, họ chỉ nghĩ được có tiền mới sống vui sống khỏe, từ đó tạo dựng thói quen sống ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân mà quên mất sự cho đi, chia sẻ. Tại sao ngày nay có nhiều hội thiện nguyện, mạnh thường quân, vì nơi đó họ biết ban bố, san sẻ một chút tấm lòng đến những hoàn cảnh khó khăn, đáng nói hơn, nơi có những tình thương này là nơi đầy ấp hạnh phúc. Nhưng cũng có người lại chọn hình thức này để tạo tiếng thơm và khoe mẻ về “thành tích” giúp đời. Biết đủ biết dừng là tự do, So với một người nhiều tham vọng có thể người biết đủ sẽ có nhiều thiếu thốn về vật chất nhưng đổi lại họ được tự do và nhàn hạ. Họ không phải mỗi ngày đều nặng đầu lao lực kiếm tiền, họ sống cuộc sống của họ, hưởng thụ những điều tầm thường với một tâm thái giàu có, vui vẻ, lạc quan và hài lòng.

2.4 Giàu có khi biết đủ biết dừng và biết hài lòng

Những người có nhiều tham vọng thì dù đang sở hữu bao nhiêu thứ cũng không thấy hài lòng, nhìn cái gì cũng muốn, nhìn cái gì cũng khát khao, trong lòng luôn cảm thấy thiếu thốn. Còn người biết đủ mặc dù họ không có quá nhiều thứ nhưng họ luôn hài lòng, luôn cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy như vậy là đủ rồi. Vậy nên với người không biết đủ thì có bao nhiêu tiền tài danh vọng cũng là không đủ, suy cho cùng người giàu có thật sự không phải là người nhiều tiền nhất mà là người biết hài lòng nhất.

"Biết chấp nhận thực tế cũng là một loại năng lực. Biết hài lòng với những thứ mình có cũng là một loại hạnh phúc".

Trên đây là bài viết từ lamnguoi.net về Sống biết đủ biết dừng chính là hạnh phúc và hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có, hi vọng đã mang đến những quan điểm thiết thực giúp ích cho cuộc sống hiện tại của các bạn. Chúc các bạn hạnh phúc!

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top