Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn

Lòng bi và khoan dung không phải là một dấu hiệu của yếu đuối, mà là một dấu hiệu của sức mạnh, Vì vậy hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn. Những đức tính tốt đáng có của mỗi người là sự khoan dung, độ lượng giàu lòng nhân ái của con người.

Chúng ta có thể hiểu ở đây về bao dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng bao dung là người có lòng tôn trọng, biết tha thứ và thông cảm cho người khác khi họ có lỗi lầm và biết hối cãi. Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn. Bao dung độ lượng là một trong những đức tính cao quý của đời người, khi bạn có lòng bao dung thì mọi mối quan hệ sẽ trở nên lành mạnh hơn. Bài viết lamnguoi.net hôm nay chia sẻ đến bạn đọc hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn. Mời các bạn cùng đọc.

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn, ảnh minh họa

1. Sống bao dung là gì?

Trong chúng ta có ai đã bao giờ tự hỏi, sống bao dung từ khi nào trở thành một thứ xa xỉ với cuộc sống hiện tại không. Tôi thì có. Sống bao dung là sống bằng tình nghĩa, tình thương và tình yêu. Sống bao dung là giúp đỡ bất kì ai trong những mối quan hệ hàng ngày của các bạn, giúp đỡ hoặc cho đi vô điều kiện, đó là bạn đã học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn. Nếu bạn nhìn nhận cuộc sống của bản thân chậm lại, kĩ hơn, bạn sẽ tự hiểu được trong bất cứ hoàn cảnh nào, bao dung độ lượng cũng cần có. Ví dụ:

- Nếu cha mẹ không yêu thương bạn vô vàn thì họ sẽ không bao giờ nuôi dưỡng và dạy dỗ bạn, người xưa vẫn hay bảo “chỉ có con cái bỏ cha mẹ chứ không có cha mẹ nào bỏ con cái”, trừ một số ít con người lòng dạ hẹp hòi và vô trách nhiệm, vô đạo đức, họ mới đi vứt bỏ con của mình đứt ruột sanh ra.

- Trong bất kì công việc nào, bạn ở bất kì vị trí nào, bạn không có lòng bao dung độ lượng, bạn sẽ từ bỏ mọi việc mà không cần xem lại chính mình và tập thể đã phấn đấu ra sao.

- Kể cả trong tình yêu, qua những lần cãi vã, thậm chí là chia tay vì bất cứ lí do nào, khi còn đủ yêu thương tức là bạn có lòng bao dung để mong muốn cả hai cho nhau cơ hội quay về bên nhau hoặc tha thứ, chúc phúc cho người mình từng yêu thương.

- Tại sao pháp luật lại có sự khoan hồng đối với những kẻ phạm tội, có sự ân xá dành cho tù nhân hay thậm chí là tử tù? Đó chính là tinh thần nhân đạo của nhân dân và lòng bao dung của dân tộc đối với những con người đã từng lầm lỡ.

Rất rất nhiều hoàn cảnh mà mỗi người đều phải học cách sống bao dung độ lượng. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ những gì sống trên đời là to tát, lớn lao, chúng ta sống đơn giản bằng lòng chân thành, cho đi nhiều hơn nhận lại. Cũng không một ai biết trước được ngày mai mình sẽ ra sao, mình sẽ gặp ai hoặc đối diện với những gì, vì vậy Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn với tất cả tâm nguyện là sự chia sẻ với những người xung quanh.

2. Học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn (Ảnh minh họa)

“Ta chỉ có ba điều để dạy cho con: giản dị, nhẫn nại và từ bi. Đó là ba kho báu lớn nhất mà con có thể có” - Lão Tử. Ở bất cứ điều gì xảy ra với cuộc đời mỗi người, hiếm có ai chịu nhìn ra mặt tích cực vì dễ hiểu nhất là bản thân không học cách sống bao dung. Trước khi giữa người với người phải đối xử với nhau như thế nào thì bản thân mỗi người phải tự bao dung cho chính mình. Sống mãi trong những lỗi lầm, điều sai phạm mà chúng ta tự gây ra có khiến mọi thứ khá hơn không. Đã từng có người nói với tôi “cuộc đời không hoàn hảo là thứ may mắn nhất chúng ta nhận được”, sống có vấp ngã, có ngã rẻ, có sai lầm, thiếu sót, quan trọng mỗi người sẽ mở lòng đón nhận như thế nào. Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn là học cách tha thứ, bỏ qua bằng tấm chân tình.

Khi bạn biết tha thứ, tâm hồn sẽ thanh thản hơn rất nhiều. Bởi chúng ta ai cũng có những giây phút tự nhìn nhận lại bản thân mình, sự tha thứ sẽ giúp họ nhận ra được rằng cuộc đời còn có nhiều điều cần phải làm tốt hơn để không phụ lòng bao dung và sự tha thứ của người khác đối với bạn. Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng, bạn không học cách sống bao dung độ lượng với bất kì ai, bạn cũng không bao giờ thành công trong cuộc sống. Như tôi đã nói ở phần 1, trong bất kể hoàn cảnh nào, gia đình, công việc, bạn bè hay yêu thương lứa đôi đều cần nhất lòng bao dung, sự bao dung, tha thứ, độ lượng đó không ai ép buộc các bạn phải làm, cũng sẽ không ai có quyền trách cứ bạn bởi điều đó nhưng khi bạn làm được là bạn đã cho đi.

Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn

Bạn có biết không, khi bạn hoặc ai đó tha thứ, bao dung đồng nghĩa với việc đó là một việc làm tốt, đầy tính nhân văn giữa người với người. Vốn dĩ, học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn không phải ai cũng làm được, nhưng từng cá thể, ý thức và hiểu hơn một chút thì mọi điều dễ dàng hơn. Sống bao dung độ lượng sẽ cải thiện tốt những mối quan hệ và làm thay đổi chất lượng cuộc sống của chính bạn.

Bài viết lamnguoi.net chia sẻ đến các bạn Hãy học cách sống bao dung độ lượng để sống tốt hơn với hi vọng tích cực rằng, chấp nhận một cách tự nguyện tha thứ và dùng yêu thương để khuất lấp những nỗi đau là cách tốt nhất khi đương đầu với cuộc đời.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top