Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình

Ta chỉ sống một lần trên đời, suy nghĩ lắm chi em ơi. Bao nhiêu yêu thương trên đời, là vị ngọt trên đôi môi - ca nhạc sĩ Thịnh Suy. Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình, ấy là bạn hãy luôn sống hết lòng, chân thành, làm những gì chính bạn có thể làm, số phận, cuộc đời của bạn là chính bạn định đoạt.

Với một xã hội ngày càng hiện đại, con người ta có muôn vàn cơ hội để phát triển nhiều hơn và mỗi người đều chọn cho mình hướng đi tốt nhất. Nhưng liệu trên con đường ấy, mỗi người sống, thể hiện và hành động như thế nào để đạt được những gì mong muốn và được hạnh phúc. Trong tất cả giá trị đó, qua trải nghiệm, bài học, thăng trầm cuộc đời, giá trị đáng sống nhất là sống thật với chính mình. Bài viết được lamnguoi.net chia sẻ hôm nay, Sống thật với chính mình, làm thế nào để sống là chính mình. Mời các bạn cùng đọc.

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình, ảnh minh họa

“Ta chỉ sống một lần trên đời, suy nghĩ lắm chi em ơi. Bao nhiêu yêu thương trên đời, là vị ngọt trên đôi môi” (ca nhạc sĩ Thịnh Suy). Sống thật với chính mình, làm thế nào để sống là chính mình, ấy là bạn hãy luôn sống hết lòng, chân thành, làm những gì chính bạn có thể làm, số phận, cuộc đời của bạn là chính bạn định đoạt.

1. Sống thật với chính mình

Theo một cuốn sách tôi từng đọc, khái niệm cơ bản Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình, là một khái niệm tâm lý học, "sống thật" mang ý nghĩa đơn giản, bao gồm việc bạn thực sự là ai, xuất phát từ tận đáy lòng, và hành động phù hợp với những giá trị và niềm tin của riêng mình. Nhiều nhà tâm lý học xã hội định nghĩa điều này dựa trên cách tiếp cận như hầu hết mọi người. Nói cách khác, tính chân thật là một sự phán xét chủ quan. Chỉ có bản thân chúng ta mới biết được khi nào chúng ta hành xử đúng với chính mình hay không.

Chúng ta không thể phủ nhận, thời gian là vô hạn, sự sống của mỗi người là hữu hạn, việc dám sống thật với chính mình là một trong những điều đáng làm và đáng được đề cao. Bạn được sinh ra, lớn lên trong sự giáo dưỡng của gia đình, nhưng đến một lúc nào đó, bạn cần thoát khỏi họ để nhìn nhận bản thân. Sự sống còn, đấu tranh, ý chí, nghị lực và mọi sự lựa chọn hôm nay, ngày mai đều từ bạn.

Tại sao trong suốt chiều dài lịch sử từ phương Đông đến phương Tây, con người ta càng lúc càng tranh đấu cho những dự án, câu chuyện về nhân quyền, hoặc những Hiệp hội chống phân biệt chủng tộc, không kì thị và bảo vệ cho những người thuộc thế giới thứ ba... Vì trên tất cả, mỗi người chúng ta đều đáng được sống và Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình.

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình

Mỗi chúng ta là một cá thể, bản thể khác nhau và không ai có quyền lựa chọn cuộc sống cho kẻ khác, nhưng lại hoàn toàn có đủ khả năng để sống thật với chính mình. Cuộc sống vốn không là một đường thẳng, cuộc sống vốn không như ta mơ, biến cố, đau khổ, vui buồn, tất thảy đều luôn hiện diện và xảy ra bất kì lúc nào trong hành trình của bạn. Việc của bạn là chọn phớt lờ, né tránh, sợ hãi hay đối diện với thực tế. Việc của bạn là điều khiển chúng ra sao, và việc của bạn là hôm nay, ngày mai. Sống thật với chính mình là lúc bạn nhận ra rằng, cuộc đời không ai lường trước được chuyện gì, nhận ra đâu là bản ngã bản thân, nhận ra đâu là những hướng đi không vì những điều xấu xa bất chấp mà đạt được.

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình thật ra rất khó, điểm xuất phát ít nhất bạn phải dám thử thách, phải dám đương đầu. Bạn phải chấp nhận, nhìn nhận bản thân có những nhược điểm, ưu điểm nào. Bạn nên học cách vượt qua sự tự ti, mặc cảm nếu không may có gì đó không hài lòng về bản thân, hoặc không may khi sống trong một gia đình không có điều kiện, không có đủ cha và mẹ. Được là chính mình, bạn sẽ không phải mệt mỏi, khổ sở vì phải mang một chiếc mặt nạ khi đối diện với người khác. Nếu bản thân muốn thay đổi, bạn không cần quan tâm đến lời nói của người khác, mà vẫn cứ là mình trước những lời bình phẩm của người xung quanh. Không để bản thân bị chi phối bởi lời nói của người khác, tin tưởng vào khả năng của bản thân. Chỉ cần bạn sống chân thành, thẳng thắn thì không phải bận tâm vì những lời gièm pha từ người khác. Trung thực với bản thân cũng là lúc bạn sống thật với chính mình.

2.  Làm thế nào và làm sao để sống là chính mình

- Không dùng tâm trí đắm chìm mãi trong quá khứ

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình, bạn không dùng tâm trí đắm chìm mãi trong quá khứ. Để có hôm nay, ngày mai, ai cũng có quá khứ, nhưng để sống mãi trong hoài niệm, quá khứ là điều không nên. Xã hội ngày càng phát triển, bạn cứ nhìn mãi những gì đã diễn ra, bạn nhấn mình vào những vũng lầy của trước đây, hãy thử suy nghĩ lại, nếu cứ như thế nó có giúp ích được gì cho bạn không. Dù xảy ra buồn vui, tồi tệ ra sao, nó cũng là bài học quý giá mà chỉ có bạn mới chiêm nghiệm được. Sống là chính mình khi bạn biết quá khứ đó là những gì cần có để tạo ra mình ngày hôm nay. Quá khứ kia có ai gây ra tổn thương cho bạn, bạn càng hằn sâu, càng ghi nhớ, bạn càng tự dằn vặt bản thân, bản thân bạn là người đau đớn đầu tiên. Thậm chí nếu có sân hận, trả thù thì đó cũng không còn là chính bạn, bạn đang đắp một lớp mặt nạ tàn ác nào đó mà khi nhận ra, có khi đã là quá muộn. Sống là chính mình là khi bạn biết cách tha thứ, bỏ qua, sống tốt cho mình hiện tại. Vì vậy mà trong muôn ngàn triết lí nhân sinh luôn nhắc nhở con người phải học cách sống bao dung và rộng lượng. Tối giản mọi việc và hướng đến những mục tiêu tương lai sẽ luôn khiến bạn tìm thấy giá trị đích thực sống là chính mình.

- Sống hết mình và làm hết sức mình

Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình

Sống hết mình và làm hết sức mình là cách để Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình. Ý nghĩa to lớn được hiểu rõ ở đây là khi bạn có một lối sống như thế, bạn sẽ không có sự nuối tiếc nào, nếu có điều chưa hoàn thiện, bạn cũng sẵn lòng vui vẻ đón nhận. Tuy thời gian là vô hạn nhưng quỹ thời gian của mỗi người là có giới hạn, bạn không thể biết trước ngày mai mình còn sống hay sẽ chết, vậy tại sao không chọn sống hết lòng mình. Sống là chính mình khi bạn không toan tính, không vụ lợi, sẵn sàng làm việc không thuộc về trách nhiệm của mình. Chuyện bạn có giúp đỡ, thiện nguyện, bạn không nề hà có danh lợi hay không. Sống và làm việc hết sức mình với công việc đang theo đuổi, bạn tự nhủ khó khăn nào cũng sẽ đi qua, bạn rèn luyện sự kiên trì qua từng ngày và bạn sống có niềm tin, hi vọng hẵn hoi rõ ràng. Sống hết mình để được là chính mình còn được thể hiện khi bạn quý trọng mọi thứ đã và đang diễn ra, những người thân thương đang hiện diện trong cuộc đời bạn.

- Làm những điều mình thích

Làm thế nào và làm sao để sống là chính mình, bạn hãy làm những điều mình thích. Thường thì con người dễ có tâm lí bị ảnh hưởng tiêu cực những lời bàn tán, tranh luận xung quanh về bản thân. “Mọi người trên thế gian này không quan tâm đến ta nhiều như tưởng tượng. Bình thường con người ta chỉ nghĩ đến bản thân mình thôi đã đủ bận lắm rồi. Chuyện lo lắng hay chỉ trích người khác, thực ra chỉ trong chốc lát mà thôi” (Trích “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã”). Nên sống là chính mình, luôn cố gắng từng chút một một cách trọn vẹn theo cách riêng mỗi người những hoài bão, ước mơ tương lai. Bạn không cần sợ hãi hay lo lắng về những lời đàm tiếu hay nhận xét xung quanh. Biết chọn lọc ra những lời khuyên đúng đắn để cải thiện và bỏ ngoài tai những lời nhận xét chỉ mang tính chất dìm hàng, cuộc đời của ta chắc chắn sẽ trở nên vui vẻ, thoải mái và giản đơn hơn rất nhiều.

Chúng ta là người tạo ra số phận của mình. Không ai có thể thực sự làm gì cho ta được. Tất cả chúng ta mỗi giây phút đều có cơ hội gieo trồng hay gây nhân cho chính mình, do đó nhân tốt hay xấu đều do ta tạo nên - Trích “Muôn kiếp nhân sinh” (Nguyên Phong). Bài viết lamnguoi.net chia sẻ Sống thật với chính mình, làm thế nào và làm sao để sống là chính mình hi vọng đã mang đến những gợi ý, cách nhìn rõ nét hơn về cuộc sống mỗi người. Hãy luôn phấn đấu và nổ lực để mỗi người là một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hằng Huỳnh, biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top