Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có

Có bao giờ bạn nhìn lại và suy ngẫm trong cuộc sống của bạn, có những thứ quý giá bạn không thể mua được bằng tiền không, có những thứ gọi là niềm vui hoan hỉ mà chính bạn bỏ lỡ, không cảm thấy không? Câu hỏi này là đại diện cho ý nghĩa sâu sắc của sự bình yên và hạnh phúc ở hiện tại. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có.

Dẫu biết đời người là hư ảo vô thường, nhưng con người chưa khi nào thôi hi vọng, truy cầu danh lợi và hạnh phúc. Dẫu biết cuộc đời lắm trái ngang, nhưng con người chưa khi nào chịu nhìn lại và thấu hiểu rằng, không gì trọn vẹn, hoàn hảo và không gì là mãi mãi. Đời người là được mất, vui buồn song hành, đời người là cuộc chạy đua marathon mãi không có điểm dừng, bình yên niềm vui và hạnh phúc là thứ được hiện hữu mỗi ngày nhưng đáng nói là chẳng mấy ai chịu nhìn nhận. Thử hỏi, chúng ta đang sống hay đang tồn tại, chúng ta sống có mục đích cho tương lai hạnh phúc hay đang cố rượt đuổi những thứ tự suy ra là tiền bạc, vật chất, lợi danh. Chủ đề hôm nay lamnguoi.net chọn gửi gắm đến độc giả, Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có. Mời các bạn cùng đọc.

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có, ảnh minh họa

Có bao giờ bạn nhìn lại và suy ngẫm trong cuộc sống của bạn, có những thứ quý giá bạn không thể mua được bằng tiền không, có những thứ gọi là niềm vui hoan hỉ mà chính bạn bỏ lỡ, không cảm thấy không? Câu hỏi này là đại diện cho ý nghĩa sâu sắc của sự bình yên và hạnh phúc ở hiện tại. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có.

1. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có

Tôi không cho mình là người từng trải, nhưng ít nhất ở giây phút này, tôi thấu được thế nào là ý nghĩa của việc sống khỏe mạnh, ít bệnh tật. Tôi hay bạn đã từng lao đầu vào làm việc, lao đầu vào việc dành hầu hết thời gian cho những ước mơ hoài bão còn dang dỡ, còn cần nhiều thời gian để xây dựng chúng. Và trong từng ấy thời gian, không phải là sống phí hoài tuổi trẻ mà là chúng ta chẳng màng đến sức khỏe, để đến hiện tại, ngoảnh nhìn lại... Chúng ta đang sống hay đang tồn tại? Chúng ta chỉ đang tồn tại, tồn tại để tìm bình yên, tìm niềm vui hạnh phúc, ấy thế nhưng những thứ chúng ta tìm là nguồn sống có sẵn, chỉ là chính chúng ta lãng quên chúng. Chúng ta tồn tại để tìm sự sống, để tìm hữu duyên, để tìm địa vị, tìm thứ buộc chính mình phải có được để bằng bạn bằng bè, hoặc chạy theo một phiên bản hoàn hảo của người khác. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có, một cơ thể khỏe mạnh, những cơ thể lành lặn không thể nghe thấy được nỗi đau những người mất đi một thứ gì trên cơ thể họ sẽ khát khao như thế nào. Một nụ hôn chân thành ở đâu đó chúng ta bắt gặp nó sẽ chân thành hơn ở lễ đường. Một bữa ăn đầy đủ cơm canh là một sự hạnh phúc, là một ước ao to lớn của những người lang thang cơ nhỡ không thể biết đến bữa ăn ấm cúng là như thế nào. Một ngày có người kiếm ra hàng trăm triệu nhưng đêm đến lại chẳng thể ngủ ngon, họ lại càng vướng bận nhiều suy nghĩ khác, làm sao để kiếm tiền nhiều hơn như vậy, khi họ thấm mệt họ lại ước ao bình yên, ít nhất là được trọn vẹn một giấc ngủ, ít nhất là mong mỏi bình thản tận hưởng một ngày nghỉ. Bởi mới nói, Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có, không phải chúng ta không có, mà là chúng ta không thể cảm nhận được.

Sống ở đời ai cũng cần bình yên, niềm vui và hạnh phúc nhưng cuộc đời là chuỗi ngày dài đầy biến động. Khi tâm ta còn bận lòng vướng víu với hàng tá tham vọng trần đời thì sự bình yên càng ra xa khỏi ta. Khi tâm còn bận sân si, đua đòi ganh ghét kẻ hơn ta, giông bão trong lòng ta mãi là người ôm trọn. Tại sao trong rất nhiều nghiên cứu về tâm lí học con người ngày nay lại cho rằng, ngày nay điều trị bệnh về tâm lí con người khó gấp trăm lần điều trị một căn bệnh nào đó. Bất kì ai cũng ít nhất một vài lần trải qua những ngày trầm cảm, suy sụp vì mất mát một thứ gì đó mà chính mình cho là quan trọng. Trước đây bạn chỉ biết đến hai từ “hạnh phúc”, “bình yên” đơn thuần, nhưng hãy biết đến đạo lí và hiểu được đạo lí bạn sẽ thấm thía sâu sắc hơn ý nghĩa của Bình yên niềm vui và hạnh phúc. Nó chỉ thực sự có được khi bạn có một tâm hồn bình yên. Tức là biết đem tâm quay vào bên trong không cho nó lang thang bên ngoài nữa. Con người ta đa phần nghĩ hạnh phúc là phải có thật nhiều, ôm lấy thật nhiều cái gì đó. Và ra sức, dồn hết năng lượng để đạt được, và cho rằng có được nó ta sẽ hạnh phúc. Nhưng điều đó tồn tại được bao lâu? Và rồi lại có một cái "muốn mới" đến, ta lại lao theo đuổi bắt, và nghĩ rằng nếu không bắt được thêm một cái này nữa, không sở hữu được nó ta sẽ không thể có hạnh phúc.

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có

Cuộc đời chỉ biết đuổi theo hạnh phúc mà không hề nhận ra nó ở ngay bên cạnh ta mỗi ngày. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói “Chẳng có hạnh phúc ở cuối con đường, hạnh phúc chính là trên con đường, trên hành trình ta đang đi”. Giá trị thực sự của niềm vui hay bình yên là xuất phát từ tâm hồn mỗi người, tâm an yên an lạc thì nơi nào cũng sẽ an lạc, tâm hồn rộng mở thì bất kì điều gì xảy đến ta sẽ dễ dàng bao dung hơn, mỗi ngày nở một nụ cười với thế giới rộng lớn, mỗi ngày còn được cống hiến bằng chính sức lực mình, mỗi ngày luôn tự nhắc mình biết trân trọng, yêu thương hiện tại, tất cả đã là niềm vui và hạnh phúc. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có.

2. Hãy tránh khỏi những thái độ sống như sau

a) Hãy tránh việc cố gắng trở nên hoàn hảo

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có khi bạn ngừng việc cố gắng trở nên hoàn hảo. Cuộc sống của bạn là có thật nhưng mọi sự đời là vô thường, thay vì chạy theo sự hoàn hảo, bạn hãy luôn cố gắng nhìn ra những ưu khuyết điểm của bản thân, phát triển và thay đổi chúng theo thời gian, hợp với hoàn cảnh sống hiện tại. Việc gồng mình trở nên tốt đẹp, hoàn thiện trong mắt người đời chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, bám víu lời nhận xét xung quanh mà không có bất kì sự chọn lọc nào thì bạn mãi không thể có niềm vui và bình an. Có một điều chắc chắn là không có gì chắc chắn cả, có một điều hoàn hảo là không có gì hoàn hảo cả, bạn hãy cho phép mình ngưỡng mộ một ai đó, lấy đó là kinh nghiệm, động lực để sống hạnh phúc và thành công hơn.

b) Hãy tránh việc đề cao coi trọng vật chất

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có. Đã từng có câu nói “Cái gì mua được bằng tiền là tốt, nhưng hãy trân quý những thứ không thể mua được bằng tiền”. Chưa một ai mạnh dạn nói rằng, tôi dùng tiền để mua hạnh phúc để mua tiếng cười, người nào dùng tiền mua những giá trị tinh thần thiêng liêng, người đó sống không có trí tuệ, không thể thấu hiểu đạo lí làm người. Những nhà tỉ phú thực thụ, họ luôn dùng tiền bạc, vật chất qua suốt hành trình cuộc đời để làm từ thiện, làm những việc có ích cho đời cho đất nước, nơi họ đang sinh sống. Họ biết cách “hưởng thụ” đồng tiền, của cải chân chính vào những việc chân chính. Tất nhiên không ai trong chúng ta phủ nhận việc sống có tiền, có địa vị là xấu xa, điều quan trọng hơn, đáng trân trọng hơn, chúng ta nên lấy thứ đó để sống có ích, sống biết chia sẻ, từ bi và hoan hỉ hơn. Đừng coi trọng vật chất đến mức khinh rẻ người thấp kém hơn mình, đừng đề cao danh vọng để rồi một ngày có thể mất tất cả. Chẳng có đồng tiền hay sự mưu cầu của cải nào tồn tại bền vững mãi với thời gian, chỉ có giá trị tinh thần, sự đối đãi tử tế giữa người với người mới trụ được với thời gian, từ đó mới tạo ra ý nghĩa, Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có.

c) Hãy sống cho hiện tại

Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có

Đức Phật có dạy, quá khứ là chuyện đã rồi, tương lai là chuyện chưa đến, hiện tại là chuyện cần nắm lấy. Có những thứ ở quá khứ khiến bạn thất vọng, đau khổ, tiếc nuối, thậm chí là quá khứ thất bại, bạn bám lấy chúng từng ngày từng giờ ở hiện tại, bạn đang tự giết chính mình và bỏ lỡ nhiều thứ hay ho ngay lúc này. Hoặc có những người đứng mãi trên thành công ngày hôm qua, tự cao tự đại mà quên mất rằng mình cần khiêm tốn, khiêm nhường và cố gắng nhiều hơn để đi một con đường dài hơn, mới mẻ hơn. Hoặc có những người cứ ôm mộng tưởng vào một ngày mai sáng lạng mà không thể ý thức được, ngày hôm qua đã mất gì, hôm nay làm được gì. Bạn đừng bao giờ quên rằng, sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại là người thành công sẽ không ngại khó khăn, sẽ cố gắng thêm một lần nữa, sẽ tìm thêm một cơ hội mang tên “cơ hội thứ hai”. Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có, hãy biết trân trọng giữ gìn.

Trong một phóng sự về “Đại dịch Covid, Ranh giới sự sống và cái chết” gần đây nhất của đài truyền hình VTV, một vị Bác sĩ đã nói “Bước qua được ranh giới giữa sự sống và cái chết thật quá mong manh, khiến mọi người nên học cách sống tử tế và mạnh mẽ hơn”. Từ đó, dành ra những giây phút lắng đọng cuộc sống hiện tại của bạn để thấy, bạn vẫn còn nhiều niềm vui và hạnh phúc mà bạn đã từng bỏ qua nhiều lần trong từng khoảnh khắc.

Hi vọng với những chia sẻ từ lamnguoi.net về Bình yên niềm vui và hạnh phúc không ở đâu xa, ngay trước mắt bạn đang sống đang có đã giúp các bạn một lần nữa nhìn lại phút giây thực tại. Suy cho cùng, hạnh phúc hay niềm vui không phụ thuộc quá nhiều vào hoàn cảnh bạn đang sống, mà là cách bạn tư duy và suy nghĩ về nó.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top