Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng

Sự thành công và thất bại phần lớn khác nhau là ở cái đức con người. Người sống có đức luôn thành công và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống và ngược lại người thất đức thì sẽ bị thất bại, mất mát nhiều thứ. Người xưa có câu: “Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng”. Quả thật rất đúng và không bao giờ sai, đức luôn thắng tài thắng cái ác.

Sự đức độ của con người nằm ở cái tâm, lời nói, hành động và cách cư xử với mọi người. Hằng ngày, chúng ta nên thực tập những việc làm thiện lành, tin sâu nhân quả, làm tăng trưởng đức độ trong đời sống thường ngày, Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng. Chuyển hoá tham, sân, si biến chúng thành sự rộng lượng, lòng từ bi và tâm trí tuệ. Có vậy chúng ta mới làm tăng trưởng cội rễ của hạnh thiện lành. Hôm nay lamnguoi.net xin chia sẻ đến bạn đọc bài viết Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng để các bạn hiểu rõ hơn về phúc đức của con người.

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng

1. Ăn ở hiền lành, sống đời lương thiện, phúc đức ắt sẽ tự đến.

Sống ở hiền lành nghĩa chúng ta phải là người có đời sống thiện lương, đối xử tử tế, nhân hậu, luôn biết dang rộng vòng tay giúp đỡ người khác trong những lúc hoạn nạn, khó khăn hơn mình. Không màn lợi ích nhận lại, có như vậy trước sau gì những điều tốt đẹp, phúc lành cũng đến với chúng ta . Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng. Trước những sự giúp đỡ cho những người kém may mắn hơn mình, chúng ta cũng không nên nghĩ đến chuyện họ sẽ báo đáp, hãy nhớ rằng nét đẹp trong đạo đức của người xưa là "thi ân bất cầu báo". Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng giống như đạo Phật dạy ta rằng lúc thực hiện việc giúp người thì đừng có tâm mong cầu báo đáp.

Nếu có tâm mong cầu báo đáp là sự giúp đỡ có mưu tính, không phải từ tâm vô tư muốn giúp người. Việc giúp người bằng tâm vô tư cũng giống như việc bố thí vật chất hay từ lời ái ngữ vậy, đều là những phương tiện thiết lập lòng thương mến với tha nhân giữa cuộc đời, không vì giúp người mà bất người phải trả ơn. Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng thì chắc chắn trong trong đời mình khi gặp lại khó khăn, âm đức mà bạn gieo tạo sẽ được người khác phúc đáp âm thầm.

Chữ “hiền” có nghĩa là "hiền trí", hiền nhưng không phải là khờ khạo, đi đôi với chữ hiểu biết và có đầy đủ trí tuệ để nhận biết đúng sai và có đủ khả năng để điều khiển hành vi chính mình. Và không bao giờ dùng sự hiền trí đó lấn át hay làm tổn hại người khác, ấy gọi là ở hiền dưới góc nhìn đạo Phật. Một người biết ở hiền thì tức thị biết đúng sai và tin sâu nhân quả luôn làm điều thiện điều tốt để nhận được quả lành. Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng sung túc.

2. Hãy tích dức để đời bạn yên vui và hạnh phúc

Để cuộc sống của bạn được sống tốt sung túc và phúc đức được dồi dào thì chúng ta không ngừng tạo đức,chúng ta phải Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng. Vậy thì chúng ta sống như thế nào gọi là sống có đức. Đức ở đây là chúng ta âm thầm hành động cho đi một cách không hối tiếc, cho đi một cách tự nguyện mà không mong sẽ nhận lại, cho đi bằng trái tim và niềm vui của mình. Chúng ta có thể tích đức bằng lời nói. Trước khi nói hãy chú ý cân nhắc đến lòng tự tôn của người nghe. Một lời khen ngợi đúng lúc có giá trị ngàn vàng.

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng

Chúng ta cũng tích đức từ việc cho người khác sự thuận lợi, cho người khác được lợi cũng chính là làm lợi cho mình. Thời điểm người khác cần bạn nhất, hãy sẵn sàng cho họ một bờ vai để nương tựa. Suy nghĩ cho người khác cũng chính là suy nghĩ cho bản thân mình. Tích đức từ việc giúp đỡ người khác, ở vào thời khắc quan trọng, ai mà không hy vọng có người trợ giúp mình? “Vì người khác” sẽ luôn luôn chiến thắng “vì mình”. Lòng tốt sẽ luôn luôn được người khác khắc sâu, nhớ kỹ. Khi giúp đỡ người khác cũng phải tìm cách để đối phương vui cười mà tiếp nhận.

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng là tích đức từ việc thành thật với mọi người, không thành thật sẽ khó tồn tại, người giả dối tất sẽ không có bạn chân thành. Luôn lấy thành tín làm gốc, coi trọng thành tín trong mọi mối quan hệ. Dùng thành tín thu phục người khác, sẽ dễ đạt được thành công. Một người nếu như mất đi sự thành thật thì làm việc gì cũng khó. Bất kể lý do gì cũng không thể giải thích được lý do sự giả dối của bản thân.

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng

Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng. Chúng ta hãy cho đi những gì mình có thể giúp được, hãy sống từ lòng khoan dung, không thể khoan dung người khác có thể là bởi vì lòng dạ của mình còn quá nhỏ hẹp! Dùng khoan dung có thể cải biến một con người lầm lỗi. Người có lòng khoan dung sẽ dễ dàng chiếm được lòng người khác. Hãy học cách tha thứ khuyết điểm của người khác. Đôi lúc, một quan hệ tốt đẹp là từ nhẫn mà sinh ra đấy! Hãy sống lương thiện, không có ai là không muốn làm bạn, làm hàng xóm hay hợp tác với người có tấm lòng lương thiện. Người lương thiện có thể thu phục người khác. Chớ thấy việc thiện nhỏ mà không làm.

Trân đây lamnguoi.net vừa chia sẻ với bạn đọc bài viết Sống ăn ở có đức mặc sức mà ăn mà hưởng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức về tích đức phúc báu. Chúc bạn sẽ gặt hái nhiều công đức và có phúc.

Hector Tran, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top