Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện

Ông bà xưa vẫn hay dạy bảo, hãy sống hiền lành lương thiện, trời cao có mắt. Người sống hiền lành lương thiện có thể bị người đời ăn hiếp hoặc luôn chịu phần thiệt thòi, nhưng nếu bạn đã chọn cách sống này, ắt hẵn phước báo bạn gầy dựng là rất lớn, đời này và cả đời sau. Và khi bạn là người sống hiền lành lương thiện, bạn là người sống văn minh, có trí tuệ và có đạo đức. Vậy cách nhận biết người hiền lành lương thiện thì như thế nào, mời bạn đọc tiếp

Qua bao đời, đạo đức con người được đề cao nhất và đáng trân trọng, dù bạn ở bất kì tôn giáo hoặc tín ngưỡng nào, đó là người sống hiền lành lương thiện cũng như cách nhận biết người hiền lành lương thiện. Lối sống của bạn tạo nên giá trị riêng con người bạn, môi trường và hoàn cảnh chỉ là chất xúc tác. Người hiền lành lương thiện luôn được trọng dụng, và đem lại lợi ích cho gia đình cùng xã hội. Nhưng muốn trở nên hiền lành đòi hỏi mỗi người phải học hỏi điều ngay lẽ phải theo lương tâm và trí khôn mách bảo. Hôm nay, độc giả cùng lamnguoi.net chia sẻ về Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện. Mời các bạn cùng đọc.

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện, ảnh minh họa

Ông bà xưa vẫn hay dạy bảo, hãy sống hiền lành lương thiện, trời cao có mắt. Sống hiền lành lương thiện có thể bị người đời ăn hiếp hoặc luôn chịu phần thiệt thòi, nhưng nếu bạn đã chọn cách sống này, ắt hẵn phước báo bạn gầy dựng là rất lớn, đời này và cả đời sau. Và khi bạn là người sống hiền lành lương thiện, bạn là người sống văn minh, có trí tuệ và có đạo đức.

1. Người sống hiền lành lương thiện

Thế nào là người sống hiền lành lương thiện? Theo tự điển Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam thì hiền lành là tỏ ra rất hiền trong quan hệ đối xử với người khác, không hề có những hành động trực tiếp gây hại cho bất kỳ ai. Hiểu theo nghĩa thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, hiền lành lương thiện là không làm gì trái với pháp luật và đạo đức, ít nhất là không làm điều xàm bậy, ác đức trái với lương tâm chính mình. Lương thiện hiền lành là sống không toan tính thiệt hơn, không tham lam, ích kỉ, biết giữ mình và biết kìm nén dục vọng. Chúng ta vẫn thường thấy và hiểu rằng lòng tham con người là vô tận, đã có thì sẽ muốn nhiều hơn thế nữa, chỉ muốn thêm, không muốn bớt, vì vậy là người sống hiền lành lương thiện đó là một cách sống, tu dưỡng và là một trong những kĩ năng sống quan trọng nhất của đời người.

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện, để tiếp nhận tri thức, học vấn thì sẽ có hàng tá con người theo học và tiếp thu được, nhưng là người sống lương thiện, nó bắt nguồn từ tâm, từ những gì xảy ra và trải qua trong cuộc sống. Tại sao có rất nhiều người đứng trước cám dỗ, cạm bẫy, quyền lợi danh vọng, họ không mất đi bản chất lương thiện.Tại sao cũng có một bộ phận nào đó, chỉ vì chút lòng tham trỗi dậy, chút cơ hội, tiền tài mà đánh mất lí trí, đánh mất chính mình và lao vào những con đường tội lỗi. Người ta bảo, người thông minh chưa hẳn đã lương thiện, nhưng người lương thiện chắc chắn là người thông minh. Nếu thông minh là thiên phú thì lương thiện lại là sự lựa chọn cân não. Trong cuộc đời này, hẳn mỗi người sẽ đứng trước rất nhiều con đường, nhiều ngã rẽ khác nhau. Nếu một lúc nào đó, cuộc sống bắt ta phải lựa chọn thì bạn đừng do dự khi chọn mình trở thành người sống hiền lành lương thiện.

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện

Người khôn nói ít, nghe nhiều

Lựa lời đối đáp, lựa điều hỏi han.

Trước người hiền ngõ khôn ngoan

Nhường trên một bước, rộng đường dễ đi.

Chuyện người, chớ nói làm chi

Chuyện mình, mình biết vậy thì mới khôn.

Trở thành người sống hiền lành lương thiện vừa dễ vừa khó. Bạn nên hiểu và tin rằng trong một kiếp người, nhân quả thiện ác là có, hiền lành lương thiện để được mọi người trân quý, yêu thương là có. Bao nhiêu triết lí làm người từ ngàn đời, từ phương Đông đến phương Tây, chưa một ai bỏ qua lối sống này cả. Các nhà diễn thuyết, khoa học họ đều hướng con người chúng ta đến sự hoàn lương và làm người chân chính. Nếu giúp một người khó khăn hơn bạn, bạn không mong cầu báo đáp đó là một sự lương thiện. Nếu bạn nghĩ phần thiệt cho mình, phần lợi cho người, bạn cũng không mong cầu ai công nhận, đó cũng là một sự lương thiện. Nếu bạn kính trên nhường dưới, phải trái phép tắc, sống biết đối nhân xử thế, thì đó cũng là một sự lương thiện...

2. Cách nhận biết người hiền lành lương thiện

Đầu tiên, cách nhận biết người hiền lành lương thiện, đó là họ rất dễ nở nụ cười, cười rất tươi, gần họ luôn toát ra một năng lượng tích cực và dễ chịu. Thật ra ai cũng có thể cười, quan trọng là mọi điều ẩn chứa sau nụ cười đó, vẻ thân thiện được thể hiện hoặc sự tính toán, nham hiểm, bạn thường khó phân biệt được, nhưng nếu trong từng hoàn cảnh, hãy sáng suốt nhìn nhận. Khi trong lòng bạn, ai đó biết cách tu tâm dưỡng tánh, nụ cười rạng rỡ, tự nhiên, vô tư là yếu tố cho người sống hiền lành lương thiện.

Thứ hai, cách nhận biết người hiền lành lương thiện, đó là trong từng lời nói hành động của họ đều nhẹ nhàng, ân cần và xuất phát từ tâm chân thành. Họ không phản ứng quá mạnh khi gặp chuyện trái ý nghịch lòng, thậm chí có người cố tình gạt bỏ ý kiến, không lắng nghe họ, họ bình thản, im lặng lắng nghe và tìm hướng giải quyết. Cử chỉ, thái độ, lời ăn tiếng nói dịu dàng, kiểm soát hành vi của bản thân và rất tế nhị.

Thứ ba, cách nhận biết người hiền lành lương thiện, họ sống có chính kiến nhưng không hơn thua và tranh luận để cố lấy phần thắng. Họ rất biết cách im lặng phải lúc, ai oán trách họ, họ cũng chẳng bận lòng, không thù ghét vì họ hiểu rằng, sống ở đời con người là nhân vô thập toàn, không thể sống làm hài lòng tất thảy mọi người. Họ sẵn sàng bảo vệ người yếu thế khi cần thiết và luôn động lòng trắc ẩn.

Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện

Cuối cùng, cách nhận biết người hiền lành lương thiện, họ có thể toát ra từ ánh mắt, cái nhìn dành cho đối phương. Ánh mắt của người hiền lành lương thiện sẽ toát lên sự trong sáng và phúc hậu. Khi nói chuyện cùng nhau, họ dễ dàng nhìn vào mắt người đối diện và luôn tập trung lắng nghe, chia sẻ, cảm thông. Họ sẵn lòng giúp đỡ những người hoạn nạn khó khăn, tấm lòng bố thí, bao dung tự nguyện và họ đề cao sự chân thành, uy tín.

Thông minh và khôn khéo là những lợi thế được cho là cần thiết trong xã hội ngày nay, nhưng để nói đến lương thiện hiền lành thì mấy ai làm được. Trích lại câu nói “Jeff à, có một ngày cháu sẽ hiểu, lương thiện so với thông minh càng khó hơn”, một câu hội thoại trong câu chuyện giữa ông nội ông và ông Jeff  Bezos, sáng lập viên và CEO tập đoàn Amazon, là một trong những người quyền lực nhất về công nghệ thế giới. Trải qua rất nhiều năm, chính ông cũng khẳng định và đề cao giá trị của sự lương thiện. Vì vậy, sống hiền lành lương thiện không phải là một giả thuyết, một lý thuyết mơ hồ, nó xuất phát từ chính mình, sự kết hợp hòa hợp giữa ý niệm và hành vi từ chính mình.

Bài viết Người sống hiền lành lương thiện và cách nhận biết người hiền lành lương thiện từ lamnguoi.net chia sẻ đến các bạn với hi vọng giúp các bạn chọn cho bản thân lối sống đúng đắn hơn. Sống lương thiện là khi bạn biết đủ, bạn biết tha thứ, bạn không sống mãi trong sự hơn thua, hận thù và đó cũng là cách để tâm bạn bình an.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top