Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim

Tiền bạc giàu sang vật chất có thể mất đi, nhưng nhân nghĩa sẽ luôn còn mãi trong cuộc sống. Nhân nghĩa luôn vĩnh hằng theo thời gian dù rơi vào hoàn cảnh nào cũng sẽ được người khác thương yêu, mến mộ. Thế mới nói tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim. Sống làm người phải luôn coi nhân nghĩa là hàng đầu đừng quá xem trọng vật chất.

Trong cuộc sống hiện đại tấp nập ngày nay, nhất là thời đại 4.0 này, con người luôn xem vật chất, tiền tài danh lợi là thướt đo hàng đầu đề đánh giá nhận xét về một người thành công thành đạt hay không? Mà quên mất rằng nhân nghĩa của con người mới là phẩm hạnh đánh giá đúng về con người đó. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, tiền bạc rồi sẽ như bụi đất, tình nghĩa nhân phẩm con người sẽ còn mãi vĩnh hằng theo thời gian, đừng quá xa đà vào những tiền tài danh lợi mà đánh mất đi nhân tính làm người. Hôm nay lamnguoi.net xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết cực hay là Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, để giúp bạn hiểu thấu đáo về cách làm người.

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, ảnh minh họa

1. Tiền tài như phấn thổ, như gió thoảng mây bay

Trong cuộc sống hối hả này, ai ai cũng bôn ba chạy ngược chạy xuôi để lo kiếm tiền, lo cho cuộc sống mưu sinh, lo đi làm việc, kinh doanh…vv Tất cả là để kiếm tiền. Chúng ta phải đánh đổi sức khỏe, thời gian tuổi trẻ để lao vào kiếm tiền, thậm chí sau khi kiếm đủ tiền rồi vẫn không dừng lại mà vẫn tham kiếm tiền, để rồi một ngày nào đó nhìn lại thì chúng ta đã già đã mệt và đã bệnh thì tiền kiếm nhiều cũng không dùng được, cũng không theo ta về thế giới bên kia được.

Nhiều người mê kiếm tiền bất chấp đạo đức đạo lý con người, làm mất đi nhân phẩm con người, không hiểu được rằng Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim. Nói “tiền tài như phấn thổ” thì hoàn toàn có thể hiểu được là  cuộc đời thuận lợi thì tiền bạc dồi dào, lúc thất thời lỡ vận thì suy kiệt nghèo khó, điều đó hầu như vẫn thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. Chuyện tiền bạc quả đúng là thoạt có thoạt không, chẳng có gì bền vững. Có tích cóp cho lắm thì đến một lúc nào đó cũng không chắc đã tránh khỏi trắng tay nghèo khó. Chẳng thế mà tục ngữ ta có câu: “Ai giàu ba họ, ai khó ba đời.” Vậy nên ta sống hãy biết quý trọng nhân cách, tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, tình nghĩa nhân nghĩa là còn mãi với thời gian.

2. Nhân nghĩa tựa thiên kim, còn mãi với thời gian

Dù ta có giàu sang sung sướng mà sống không có tình yêu thương, không xem trọng nhân nghĩa thì chúng ta không bao giờ có được hạnh phúc. Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, chỉ có nhân nghĩa là còn mãi trong cuộc sống. Tiền bạc có thể mất đi, nhưng người sống có tình có nghĩa thì dù rơi vào hoàn cảnh nào cũng sẽ được người khác thương yêu, mến mộ. Thế nên so sánh “nhân nghĩa” với “ngàn vàng” rõ là có phần khập khiễng. Ngàn vàng dẫu quý nhưng cũng là mua được bằng tiền, mà tiền tài đã như bụi đất, thì dù có nhiều “bụi đất” cũng không thể so sánh cùng “nhân nghĩa”. Tuy nhiên, đây chỉ là một cách nói biểu trưng, chúng ta cũng nên “được ý quên lời” mà không cần phải so đo lắm. Chỉ nói cho cạn lý là để thấy được cái giá trị không gì sánh được của nhân nghĩa trong cuộc sống của chúng ta!

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim thì chúng ta cũng nên hiểu rộng ra một chút về nhân nghĩa, ngoài làm người tốt biết yêu thương và xem trọng tình cảm giá trị làm người thì chúng ta cũng phải có lòng vị tha, thiện lương. Nhân nghĩa cũng chỉ là một trong rất nhiều giá trị tinh thần cao quý.

Nếu biết quý trọng nhân nghĩa thì cũng phải biết nhận ra những giá trị tinh thần khác nữa, chẳng hạn như tình thương yêu, đức nhẫn nhục, sự cảm thông, lòng vị tha... Tất cả những phẩm chất tốt đẹp ấy đều không thể mua bằng tiền, mà chỉ có thể có được qua sự rèn luyện, tu dưỡng. Chính nhờ có những phẩm chất cao quý ấy mà cuộc sống này mới có thể trở nên tốt đẹp. Đây là điều hoàn toàn không thể thay thế bằng những giá trị vật chất, vậy mới nói Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, nhân nghĩa mãi mãi trường tồn thoe thời gian.

3. Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim

Trong cuộc sống gia đình hay bất cứ mối quan hệ nào thì người sống nhân nghĩa nhân hậu luôn là người thắng lợi sau cùng. Trong mối quan hệ bạn bè thì câu nói Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim lại càng được xem trọng hơn bao giờ hết. Giữ bạn bè với nhau phải đối xử với nhau chân thành, tình cảm chân thật nhất, đừng xem vật chất là hàng đầu, vì như vậy sẽ không bền lâu.

Quan hệ gắn bó giữa bản thân ta với mọi người quanh ta cũng không thể dựa trên các giá trị vật chất. Nếu chúng ta nhận lầm như thế, điều chắc chắn là những mối quan hệ ấy không bao lâu sẽ đổ vỡ, tan rã. Thế thái nhân tình là như vậy. Những khi vênh vang xe ngựa thì không thiếu người vây quanh chầu chực, nhưng khi cơm hẩm muối dưa thì muốn tìm một người để sẻ chia tâm tình cũng không phải dễ! Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim là như thế, phải hiểu đạo lý này thì chúng ta mới trưởng thành mới làm người tốt.

Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim

Câu nói của ông bà xưa dạy Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim càng rất đúng hơn với mối quan hệ với nhau. Quan hệ vợ chồng mà dựa trên những giá trị tài sản của đôi bên thì không thể là nghĩa tình chân thật. Quan hệ hợp tác mà chỉ thuần túy vì lợi nhuận thì không thể có sự dài lâu gắn bó... Tất cả đều cần có thêm sự gắn kết của những giá trị tinh thần cao quý như nhân nghĩa, tình thương, sự cảm thông, chia sẻ...phải hiểu là Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim, như thế mới bền lâu. Chúng ta biết phân biệt giữa các giá trị tinh thần và vật chất, biết đánh giá đúng và sử dụng chúng vào những hoàn cảnh thích hợp, chắc chắn sẽ có thể tạo ra được một môi trường sống hòa hợp với tất cả mọi người quanh ta và chúng ta sẽ luôn hạnh phúc và yên vui.

Vừa rồi lamnguoi.net  đã chia sẽ bạn bài viết Tiền tài như phấn thổ nhân nghĩa tựa thiên kim. Hy vọng qua sự phân tích khá chi tiết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu biết sâu sắc về câu nói trên. Chúc bạn thành công!

Hector Tran, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top