Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống

Tất thảy sự thành bại trên chuyến xe cuộc đời của mỗi người luôn cần nhiều yếu tố, từ vận mệnh đến hoàn cảnh và tính cách khác nhau. Trong đó, điều thực sự quan trọng cần phải được rèn luyện để đi đến mục đích cuối cùng, để đạt được thành công, người đó phải có tính kiên định. Vậy, Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống như thế nào.

“Thất bại là mẹ thành công”, có bao nhiêu người dám đứng lên, vực dậy sau thất bại đó mới là bản lĩnh, một bản lĩnh của một con người luôn sẵn sàng chiến đấu và vượt qua mọi thách thức trong cuộc sống. Hành trình ở đời người tuy ngắn nhưng lại dài, hương thơm quả ngọt chưa chớm nở nhưng khó khăn thì vây quanh, đi tiếp được hay không, lúc này rất cần sự kiên định, kiên trì và kiên nhẫn. Sự kiên định là một trong những quyết định to lớn dẫn đến thành công và hiển nhiên sự kiên định ấy không có sẵn ở mỗi người, nó cần được trải nghiệm, học hỏi và rèn dũa qua rất nhiều thời gian. Bài viết lamnguoi.net chọn chia sẻ cùng độc giả, Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống. Mời các bạn cùng đọc.

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống, ảnh minh họa

Tất thảy sự thành bại trên chuyến xe cuộc đời của mỗi người luôn cần nhiều yếu tố, từ vận mệnh đến hoàn cảnh và tính cách khác nhau. Trong đó, điều thực sự quan trọng cần phải được rèn luyện để đi đến mục đích cuối cùng, để đạt được thành công, người đó phải có tính kiên định. Vậy, Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống như thế nào.

1. Sự Kiên định, khái niệm và ý nghĩa

Sự Kiên định là một loại khí phách, hay nói đúng hơn là một đức tính tốt đẹp ở mỗi người, khí phách này sẽ không bao giờ lụi tàn. Kiên định theo từ điển Tiếng Việt nó mang một khái niệm rất đơn giản, kiên định là việc mà con người giữ vững được lập trường, tinh thần và giữ vững ý chí với những quyết định của mình đã được đưa ra mà không bị dao động bởi bất kì sự việc nào tác động lên. Kiên định trái ngược với ngả nghiêng và lung lay. Vì lẽ đó, kiên định ở mỗi người nếu xây dựng được, rất đáng được đề cao và nể phục. Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống. Kiên định là một đức tính cần được tôi luyện mỗi ngày, phát huy mỗi ngày để có thể đạt được bất kì mục tiêu nào đã được đặt ra. Và kiên định có một đặc điểm rất dễ thấy ở chỗ, con người ấy tập được sự kiên nhẫn, kiên nhẫn là mức độ một người có thể chịu đựng trước khi chuyển biến tiêu cực và những khó khăn phải đối mặt trong thời gian dài. Sự Kiên định là yếu tố cần thiết để biến khát khao thành các giá trị tiền bạc tương đương. Kiên định không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống tích cực. Sự Kiên định đó chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Đức tính kiên định đối với mỗi người là nhân tố để thành công.

Cách đây hàng nghìn năm, Khổng tử đã viết: “Ví như việc đắp đất thành cái núi, chỉ còn một giỏ đất nữa là xong, nhưng ta lại thôi, đó là tự ta bỏ ta vậy” (Ví như vi sơn, vi thành nhất qui, chỉ ngô chi dã). Đây là câu nói nổi tiếng được truyền tụng bao nhiêu đời nay để khóc than cho ai tự phá đời mình, tự hủy hoại đời mình chỉ vì phút yếu lòng, phút tuyệt vọng mà không cố gắng theo đuổi đến cùng. Hay trong kho tàng Ca dao tục ngữ Việt Nam, có viết:

Muốn no thì phải chăm làm, một hạt thóc vàng chín giọt mồ hôi.

Ở đời khôn khéo chi đâu, chẳng qua cũng chỉ hơn nhau chữ cần.

Làm trai chí ở cho bền, đừng lo muộn vợ, chớ phiền muộn con.

Có công mài sắt có ngày nên kim.

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống, ai cũng vậy, không một ai chạm đến thành công một cách dễ dàng, có rất nhiều người phải đánh đổi nhiều thứ, thời gian, mồ hôi, nước mắt và công sức. Họ đi từ thất bại này đến thất bại khác nhưng họ chưa bao giờ nản lòng. Bất giác ở họ sẽ không thoát khỏi được sự mất lòng tin từ người khác, gia đình và người thân, họ chấp nhận, củng cố tinh thần, tự cho chính mình thời gian để bước tiếp và cố gắng. Sự kiên định sẽ giúp bạn có thể vượt qua bất cứ khó khăn, bất cứ sự thất bại nào. Không phải ngẫu nhiên người ta khẳng định “Trong cái rủi có cái may, thất bại là mẹ thành công”. Hãy biết kiên định rồi thành công sẽ đến với bạn.

Bởi vậy bạn mới thấy Kiên định là gì và ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống là quan trọng đến chừng nào. Có nhiều người bằng kinh nghiệm của mình đã biết rằng, tính kiên định đó là cả một tòa lâu đài. Trong lâu đài này họ phòng thủ chống lại mọi thất bại và ngang ngạnh thực hiện mong muốn của mình đến nỗi sớm muộn gì cũng phải xoay chuyển thành chiến thắng. Chúng ta thường nhìn cuộc đời trong vai người đứng bên lề đường, ở đó sẽ thấy rất rõ bao nhiêu con người ngã xuống và không đứng dậy được nữa. Chỉ có rất ít người biết cách tiếp nhận thất bại như một đòn bẩy đẩy ta đến những nỗ lực mới. Vậy tại sao số ít người này lại có thể đứng lên? Chẳng có một thế lực hay phép thuật nào ở đây mà chính là tính kiên định đã giúp họ. Vì thế, có thể nói “Ai không có tính kiên định, người đó không nên nghĩ đến thành công". Nói như vậy để thêm một lần nữa khẳng định, nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc, bạn phải rèn luyện cho mình tính kiên định. Những điều này cho ta thấy rõ giá trị to lớn và ý nghĩa của sự kiên định cần thiết, quan trọng như thế nào.

2. Biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống

a) Rời khỏi vùng an toàn

Biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống không thể không kể đến đầu tiên, họ biết cách rời khỏi vùng an toàn. Chúng ta dễ dàng nhận thấy ở những doanh nhân thành đạt, những nhà lãnh đạo tài ba hay những nhà kinh doanh nổi tiếng hàng đầu thế giới, họ luôn bức phá ngoạn mục, họ dám đấu tranh và dám đương đầu với mọi thử thách, vùng an toàn chỉ là khởi đầu để họ bước qua. Khi họ rời bỏ vùng an toàn nghĩa là họ phải liên tục thúc đẩy bản thân làm việc cao hơn mức năng lực hiện tại, buộc bản thân đối mặt với những tình huống bên ngoài và xây dựng khả năng chịu đựng nghịch cảnh nhiều hơn.

b) Kỷ luật và nghiêm khắc đúng nơi đúng lúc với chính mình

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống

Thứ hai, biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống, họ kỷ luật và nghiêm khắc đúng nơi đúng lúc với chính mình. Người có sự kiên định là người sống có kỷ luật và quy tắc, họ đưa mình vào khuôn khổ và luôn tạo ra những thói quen tốt, khác hẵn với việc gò bó ép buộc bản thân làm thứ mình không thích, không mong muốn. Thường thì người sống nghiêm khắc với bản thân, bại không nản thắng không kiêu, họ sẽ được lòng với rất nhiều người, họ biết cách phân định được đúng sai, việc gì nên dừng lại hoặc tiếp tục và không thể bỏ qua việc họ biết lắng nghe, tiếp thu có sự chọn lọc.

c) Thay đổi linh hoạt tư duy

Biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống thứ ba, họ biết cách thay đổi linh hoạt tư duy. Sự kiên định còn được thể hiện rõ qua lối suy nghĩ tư duy phóng khoáng, chuyển mình vận hành để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Cách phản ứng với mọi thứ xảy ra xung quanh góp phần định hình cuộc sống của chúng ta. Tư duy cấp tiến, nền tảng của tính kiên định, cho rằng mỗi mất mát là một bước tiến đến gần mục tiêu lớn hơn và mọi thất bại là một cơ hội để học hỏi, cải thiện chính mình.

d) Nhận định rõ cốt lõi giá trị chính mình

Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống. Nhận định rõ cốt lõi giá trị bản thân là một trong những biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống ở mỗi người. Người ta vẫn thường hay nói, hãy cố gắng chiến thắng bản thân, đừng cố gắng để chiến thắng người khác, người có sự kiên định là người hiểu khá rõ về giá trị của mình. Họ không so sánh mình với ai khác, lấy điểm tốt của người khác làm động lực phát huy, hiểu điểm yếu cá nhân để khắc phục. Bản thân đã từng chưa có lập trường trong quá khứ như thế nào, chưa từng kiên trì nhẫn nại ra sao, qua rất nhiều lần thất bại, họ được kinh nghiệm và các bài học quý giá. Bất kì ai cũng có lầm lỗi, nhưng quan trọng là chúng ta sẽ sửa đổi để tránh dẫm vào vết xe đỗ của quá khứ. Khi họ thấy và nhận ra rõ những trải nghiệm, họ sẽ có riêng cho mình một danh sách những gì quan trọng và cần thiết cho chính mình.

e) Không đổ lỗi, không oán hận và có khả năng tỉnh ngộ

Người có sự kiên định trong cuộc sống là người không đổ lỗi cho số phận hoặc bất kì ai, không oán hận trách than và có khả năng tỉnh ngộ ở nhiều môi trường khác nhau. Một người bình thường sẽ luôn vì những việc không hài lòng mà phát tiết cáu giận bực tức thậm chí oán hận người khác, nhưng người có khí phách sẽ hiểu rõ rằng, oán hận là vô ích. Kỳ thực, sự kiên định, kiên nhẫn còn bao hàm một tầng ý nghĩa đó là luôn có một tâm tính tốt đẹp. Một người muốn đi qua được những lúc sóng to gió lớn hay lúc nguy khó thì thực sự phải hiểu rõ và tin vào bản thân mình. Người kiên định sẽ luôn có thói quen tăng cường khả năng tín niệm, bồi dưỡng năng lực giác ngộ của bản thân.

Nói tóm lại, Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống. Hiểu một cách nhẹ nhàng và đơn giản nhất, tập luyện cho bản thân những thói quen tốt, những tính cách tốt, trong đó nên có sự kiên định. Chúng ta không thần thánh hóa người có lòng kiên định sẽ trở thành một bậc thánh nhân hùng vĩ, nhưng ít nhất ở con người này không sợ hiểm nguy, thách thức, chấp nhận và đối diện để thay đổi cuộc đời, thành công sẽ đến vào một ngày gần nhất mà bản thân có niềm tin. Làm bất kì việc gì, nếu không có sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và lòng kiên định, dù là một việc nhỏ nhất bạn cũng khó lòng đạt được.

Hi vọng với những chia sẻ, hiểu biết và chọn lọc những quan điểm từ lamnguoi.net về Kiên định là gì, ý nghĩa và biểu hiện của sự kiên định trong cuộc sống đã giúp các bạn có cách nhìn bao quát hơn cho những tính cách tốt đẹp nên được rèn dũa. Sự cố gắng, nổ lực bao gồm rất nhiều yếu tố, sự kiên định cần được xây dựng và rèn luyện mỗi ngày, ắt hẵn bạn sẽ thành công trên con đường bạn chọn.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top