Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công

Ông bà xưa đã có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hay “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, ngụ ý sâu xa mà ông bà xưa muốn nhắc nhở mỗi người nên ý thức kĩ, nhìn nhận trong môi trường sống và quan trọng chọn bạn mà chơi để thành người thành công.

Những cái bè thì dễ tan, chỉ bàn tay nắm chặt thì sẽ kéo ta tiến tới. Chọn một bàn tay sẵn sàng cho mình nắm mới là chọn một người bạn đích thực trong đời - Mộc Diệp Tử. Trong cuộc sống, tình bạn là một trong những thứ tình cảm cần thiết và cần có. Tình bạn đó còn quý giá hơn khi nâng đỡ, giúp đỡ và cùng nhau thành công, vì vậy mới có câu “chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin” hoặc ví von như cách từ bao đời “gần mực thì đen, gàn đèn thì sáng”. Bài viết lamnguoi.net hôm nay sẽ chia sẻ đến các bạn, gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công. Mời quý độc giả cùng đọc.

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công

 

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công, ảnh minh họa

Ông bà xưa đã có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hay “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, ngụ ý sâu xa mà ông bà xưa muốn nhắc nhở mỗi người nên ý thức kĩ, nhìn nhận trong môi trường sống và quan trọng chọn bạn mà chơi để thành người thành công.

Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng về nghĩa tường minh, ý muốn nói ở gần sự vật nào thì dễ bị tác động bởi sự vật ấy. Còn về ngụ ý sâu xa hơn, ý muốn nói, nếu như ở trong một môi trường không tốt, với những con người có lối sống không lành mạnh thì dễ bị tác động theo chiều hướng tiêu cực. Ngược lại đèn lại tượng trưng cho những điều tốt đẹp, một môi trường sống lành mạnh với những cá nhân có nhân cách và phẩm chất tốt đẹp, tài năng cũng như luôn biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Ở trong một môi trường như vậy, ta dễ dàng chịu những tác động tốt để từ đó phát triển và hoàn thiện bản thân.

Từ đó, gắn kết ý nghĩa cùng câu chọn bạn mà chơi để thành người thành công thêm phần sâu sắc và đáng để ai trong chúng ta cũng nên ngẫm lại. Hiểu một cách ngắn gọn, trong giới nhà Phật có dạy về “bạn”, “bạn” là người bạn tốt, có đạo đức, có tu tập, có giữ giới, có trí tuệ, có khả năng giúp ta đoạn diệt, cắt đứt các việc ác, làm sanh khởi và phát triển các việc thiện.

Một người bạn đúng nghĩa sẽ giúp chúng ta sống hướng thiện và hướng thượng. Chính vì vậy, việc chọn bạn có vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thiện bản thân, tăng trưởng đạo đức. Nhiều người thường xem nhẹ việc kết bạn, hãy nhớ Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công. Nếu chúng ta quá dễ dãi trong việc chọn bạn thì vô cùng nguy hại. Giao thiệp với những người bạn hút thuốc, uống rượu, sát sinh, trộm cắp,… thì lâu ngày những tập khí xấu đó sẽ ảnh hưởng tới mình, ta có thể trở thành người xấu lúc nào không hay. Ngạn ngữ Anh đã có câu tương tự “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết anh là người như thế nào”.

Vậy cách nhìn tiềm năng của những người bạn thành công sẽ có những đặc điểm chung nào?

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công

1. Những người bạn sẵn sàng học hỏi

Chọn bạn mà chơi để thành người thành công, hãy quan sát những người bạn sẵn sàng học hỏi. Chúng ta hoàn toàn bị thuyết phục bởi những người có vốn kiến thức, am hiểu rộng, sâu sắc và cùng cách nói chuyện lôi cuốn từ những gì họ đã trải nghiệm. Kết bạn với những cá nhân ham học hỏi, người thành công không chỉ trau dồi thêm được những kiến thức bổ ích, mà trong quá trình chia sẻ kiến thức với bè bạn, họ thêm môt lần nữa ghi nhớ kiến thức cho bản thân và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra giải pháp cho những tình huống có thể xảy ra sắp tới.

2. Những người bạn có tham vọng

Những người bạn có tham vọng là điểm chung đáng chú ý trong việc chọn bạn mà chơi để thành người thành công. Sự tham vọng không phải là tham lam bất chấp để đạt được mọi mục đích, họ có sự cầu tiến và tham vọng một cách trí tuệ với những khả năng và thực lực của bản thân. Dễ dàng thấy được, người thành công thường kết bạn với những cá nhân thành công khác và tạo nên một mối quan hệ hữu nghị gắn kết, bởi cả hai đều có chung niềm khát khao được vươn lên trong cuộc sống và sự nghiệp, Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công.

3. Những người bạn tư duy tích cực

Chọn bạn mà chơi để thành người thành công, không thể bỏ qua yếu tố những người bạn có tư duy tích cực. Những người này thường có trong mình một nguồn năng lượng tích cực vừa đủ để giúp sức cho bản thân, và biết cách lan tỏa điều này đến người bên cạnh. Tư duy, năng lượng tích cực có thể là họ may mắn có sẵn, cũng có thể qua những khó khăn, thất bại trong công việc và cuộc sống đã dạy cho họ. Những người sống tích cực thường dễ đạt được thành công hơn vì trong họ luôn chuẩn bị sẵn một bản lĩnh, một tinh thần thép để vượt qua mọi chuyện. Và cũng từ con người này sẽ truyền được động lực cho bạn, bạn sẽ thấy dũng cảm hướng đến mục tiêu tương lai.

4. Những người bạn đạt được thành tựu

“Nói ít đi và làm nhiều hơn” là điều mà chúng ta thấy rõ ở những người thành công, Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công là chỗ này. Họ năng nổ làm nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, hết mình trong công việc và cuộc sống, họ chưa bao giờ phép bản thân dừng lại. Từ đó họ có những thành quả đáng được công nhận và ít nhất, họ không thấy hổ thẹn và không nuối tiếc điều gì ở bản thân. Và những người thành công đi đôi với thành tựu họ gần như không màng đến thời gian, họ sẵn sàng chấp nhận, đối diện với gian khó, thử thách. Việc đạt được nhiều thành tích còn cho thấy bạn khao khát thành công đến mức nào và đó cũng chính là động lực thúc đẩy người thành công không ngừng hoàn thiện để làm đầy thêm chiến công cho chính mình.

Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công

Tóm lại, gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công vừa là điều đáng để chúng ta suy ngẫm và nhìn lại. Mỗi người sinh ra không ai cũng may mắn có được một hoàn cảnh sống tốt, nhưng nếu bạn là người có ý chí, người biết vươn lên thì hoàn cảnh, môi trường sống, số phận không ảnh hưởng hoặc thay thế quyết định cuộc đời bạn. Hãy biết cách chọn lọc người bạn mà bạn cảm thấy xứng đáng, có nhân cách, có đạo đức để cùng nhau tiến bộ và có một tương lai tốt đẹp.

Bài viết lamnguoi.net đã chia sẻ, Gần mực thì đen gần đèn thì sáng, chọn bạn mà chơi để thành người thành công hi vọng bổ ích và thiết thực đến với các bạn.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top