Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường

Mọi chuyện trong cuộc sống đều có thể xảy ra với bạn, bạn hãy luôn sẵn sàng đón nhận nó một các thản nhiên. Vì những gì bạn gặp phải luôn trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường. Vạn vật trong vũ trụ phát sinh đều là tốt hoặc xấu. Tuy nhiên, không có điều gì tốt tuyệt đối, cũng không có điều gì xấu tuyệt đối.

Mọi thứ trong vũ trụ này luôn vận hành theo quy luật của nó, bạn gieo nhân nào thì bạn sẽ gặp đúng quả của nhân đó. Hãy bình tĩnh trước mọi kết quả thì mới là người có trí tuệ. Vì bạn phải hiểu rằng trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường, hãy đón nhận tất cả mọi thứ xảy ra. Hôm nay, lamnguoi.net giới chia sẻ với bạn về chủ đề trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường. Đây là chủ đề mà chúng ta gặp rất nhiều trong cuộc sống cũng như kết quả mà ta sẽ nhận lại ở cuộc sống hiện tại.

1. Trong phúc có họa và trong họa có phúc, đừng sợ hãi

trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn đối mặt và gặp rất nhiều chuyện xảy ra, có những chuyện làm chúng ta buồn phiền và than trách, nhưng bạn có biết, tất cả những điều ấy là do chính bạn gây ra trong quá khứ, để khi bạn gặp họa hôm nay thì đó cũng là lẽ thường tình. Những điều bạn gặp luôn ẩn chứa trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường Mối quan hệ biện chứng giữa “phúc và họa”, “thành và bại”, “lợi và hại”, “tăng và giảm” trong cuộc sống cũng được trình bày và phân tích chi tiết trong tác phẩm “Nhân gian huấn”. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh về sự chuyển hóa tương hỗ giữa hai loại trạng thái này. Trong đó viết rằng: “Họa dữ phúc đồng môn, lợi dữ hại vi lân, phi thần thánh nhân, mạc chi năng phân”. Ý nói: Họa và phúc là ra vào cùng một cửa; lợi và hại là láng giềng của nhau. Nếu không phải là Thánh nhân thì không thể phân biệt được.

Có thể thấy, “họa” và “phúc” là chuyển hóa không ngừng, luân phiên như ngày và đêm, mặt trăng và mặt trời vậy! Cho nên, trong cuộc sống khi gặp chuyện xấu đừng nên bi quan, thống khổ, trái lại khi gặp chuyện vui cũng đừng mải vui mừng quá đỗi, mất không ưu phiền, được không đắc ý, bởi vì: Trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường,, biến hóa vô cùng, sâu xa không thể nào biết trước được.

2. Trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc là chỗ dựa của nhau

Gặp họa xảy đến thì chúng ta buồn đau khổ, tuy nhiên bạn không  nên quá đau buồn vì nó cũng là điều tốt, vì trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường nên hãy cứ thản nhiên mà đón nhận, vì Tất cả đều là sự an bài tốt nhất mà bạn nhận lại. Lão Tử có câu: Họa là chỗ dựa của phúc, phúc là nơi ẩn náu của mối họa. Có nghĩa là họa là điều kiện tiên quyết của việc tạo thành phúc, nhưng phúc lại ẩn chứa nhân tố tạo thành họa. Nói cách khác, chuyện tốt và chuyện xấu là có thể chuyển hóa cho nhau và dưới một điều kiện nhất định, phúc có thể sẽ cải biến thành họa mà họa cũng có thể biến thành phúc.

trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường

Trong vũ trụ bao la rộng lớn này, vạn vật đều vận hành theo quy luật công bằng của nó, không ai hơn và cũng không ai thiệt, tất cả đều trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường. Bất luận một sự tình gì phát sinh đều chỉ có thể có hai loại kết quả đó là tốt hoặc xấu. Một sự tình xảy ra, nó có thể là tốt và cũng có thể là không tốt. Sự phát triển của sự vật đều là có thể chuyển hóa giữa tốt và xấu. Đôi khi sự việc tốt có thể chuyển thành xấu và sự việc xấu có thể chuyển thành tốt. Cho nên, Kinh Phật dạy rằng, trong cuộc sống, khi chúng ta có được chuyện tốt, chuyện vui thì chú ý đừng “vui quá hóa buồn”. Nên bảo trì tâm thái bình tĩnh, cảm xúc đừng quá mừng quá bi bởi vì sự tình thay đổi nhanh chóng, ấy mới được tính là người có trí tuệ. Trái lại, ở vào thời điểm thất ý, chán nản thì phải có tầm nhìn lâu dài, tin tưởng rằng sẽ có những điều tốt đẹp ở trong tương lai. Đừng để những thất bại, khó khăn trước mắt hù dòa mà đau buồn thống khổ, bi thương.

3. Câu chuyện tâm đắc và làm sáng tỏ nhất về phúc và họa

Dưới đây wikimoi.com sẽ chia sẻ với bạn đcọ một câu chuyện có thật và rất thực tế, để bạn có thể hiểu thấu được trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường. Câu chuyện như sau:

Có một vị quốc vương rất thích săn bắn, và thường cùng tể tướng cải trang vi hành. Câu cửa miệng của thừa tướng là: “Tất cả đều là sự an bài tốt nhất”.

Một hôm, quốc vương vào rừng sâu săn bắn, ông bắn một mũi tên hạ được một con báo hoa. Quốc vương xuống ngựa đến xem báo hoa. Nào ngờ báo hoa dùng hết sức tàn, lao lên vồ, cắn đứt đốt ngón tay út của ông.

Quốc vương bảo tể tướng uống rượu giải sầu, ai ngờ tể tướng lại mỉm cười nói: “Bẩm đại vương, ngài hãy nghĩ thoáng một chút, tất cả đều là sự an bài tốt nhất!”.

Quốc vương nghe vậy rất bực mình, nói: “Nếu quả nhân tống giam khanh vào ngục, đó cũng là sự an bài tốt nhất sao?”.

Tể tướng mỉm cười nói: “Nếu là như vậy, thần cũng tin rằng, đó là sự an bài tốt nhất”.

Quốc vương nổi giận, sai người đem tể tướng tống giam trong ngục.

trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường

Một tháng sau, quốc vương đã dưỡng lành vết thương, một mình đi vi hành. Ông đến một vùng núi rừng hẻo lánh, bỗng từ trên núi một nhóm thổ dân xông xuống, bắt ông trói gô lại rồi đem về bộ lạc.

Bộ lạc nguyên thủy trên núi, mỗi khi đến ngày trăng tròn đều xuống núi tìm vật tế Nữ Thần Mặt Trăng. Thổ dân chuẩn bị đưa quốc vương đi thiêu để tế Thần.

Đúng lúc quốc vương tuyệt vọng, viên quan tư tế bỗng kinh hãi thất sắc, ông ta phát hiện ra ngón tay út của quốc vương bị thiếu một đốt. Đây là đồ tế không hoàn mỹ, nhận được đồ tế như thế này, Nữ Thần Mặt Trăng sẽ nổi giận. Thế là nhóm thổ dân thả quốc vương đi.

Quốc vương mừng rỡ, sau khi về cung sai người thả ngay tể tướng, bày tiệc rượu mời. Quốc vương nâng chén chúc rượu tể tướng rằng: “Khanh nói thực sự không hề sai chút nào, quả nhiên, tất cả đều là sự an bài tốt nhất! Nếu chẳng phải quả nhân bị báo hoa cắn, thì hôm nay ngay cả mệnh ta cũng đã mất rồi”.

Quốc vương bỗng như nhớ ra điều gì, hỏi tể tướng: “Nhưng khanh vô duyên vô cớ bị giam trong ngục hơn một tháng, vậy thì nói sao đây?”.

Tể tướng chậm rãi uống chén rượu, rồi mới nói: “Nếu thần không bị giam trong ngục, thế thì người tháp tùng bệ hạ đi vi hành ắt là thần. Khi thổ dân phát hiện ra bệ hạ không phù hợp để tế Thần, vậy chẳng phải sẽ đến lượt thần đó sao?”.

Quốc vương không nén nổi phá lên cười ha hả, rồi nói: “Quả nhiên không sai, tất cả đều là sự an bài tốt nhất!”.

Câu chuyện trên nói nên một đạo lý: Khi chúng ta gặp sự việc không như ý, tất cả nhất định là sự an bài tốt nhất! Chớ buồn rầu, chớ chán nản, cũng không được nhìn nhất thời vì trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường. Hãy đưa tầm mắt nhìn ra xa, mở rộng tầm nhìn cuộc đời. Chớ than thân trách phận, chớ trách Trời oán người, hãy luôn luôn lạc quan, cố gắng, tin rằng Trời không tuyệt đường sống con người.

Vừa rồi lamnguoi.net chia sẻ với bạn đọc về bài viết trong phúc có họa và trong họa có phúc, họa phúc tương sinh khó lường, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu ra nhiều điều về phúc và họa, để từ đó bạn sống tốt hơn và tạo nhiều phúc đức. Chúc các bạn có nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này.

Hector Tran, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top