Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống

Nhân quả đừng đợi thấy mới tin, nhân quả là bảng chỉ đường, giúp con người tìm về thiện lương. Không phải là không có quả báo, là vì thời gian chưa đến. Phàm làm việc gì cũng nên nghĩ đến hệ quả, hậu quả đằng sau đó. Nhân quả báo ứng không bỏ sót một ai. Đó là lời Phật dạy ý nghĩa về Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống.

Chúng ta có thể hiểu theo cách đơn thuần nhất, gieo gì gặt đó, ví dụ gieo hạt mít sẽ cho ra cây mít, gieo giống hoa hồng đỏ sẽ cho ra cây hoa hồng đỏ... Và hiển nhiên nếu gieo những tâm tính tốt, hành động hướng thiện, chúng ta sẽ có nhận lại những điều tốt tương tự. Còn nếu ai trong số chúng ta làm những việc không hay, sống toan tính, nham hiểm, ắt hẳn sẽ có quả báo. Tất cả không phải là lý thuyết tương truyền, mà đó là quy luật muôn đời trong cuộc sống, quy luật của nhân quả báo ứng. Độc giả cùng lamnguoi.net tìm hiểu qua bài viết hôm nay, Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống. Mời các bạn cùng đọc.

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, ảnh minh họa

Không phải là không có quả báo, là vì thời gian chưa đến. Phàm làm việc gì cũng nên nghĩ đến hệ quả, hậu quả đằng sau đó. Nhân quả báo ứng không bỏ sót một ai. Đó là lời Phật dạy ý nghĩa về Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống.

Bất kể bạn thuộc hoặc không thuộc tôn giáo nào, mọi tôn giáo tồn tại đều có hướng dạy bảo con người luôn sống cho điều thiện, sống cho chính mình, không ích kỉ, không tham lam và biết giúp đỡ những người xung quanh. Riêng về giáo lí đạo Phật, Ngài đã khổ luyện, tu hành qua bao thời gian để giúp con người thức tỉnh, giác ngộ về luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống. Và khi bạn tin sâu vào nhân quả, bạn sẽ nhận thấy cuộc sống chính mình hôm nay và ngay mai.

1. Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, Quả báo là gì, Nghiệp là gì?

Về Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, sẽ có khái niệm, ý nghĩa của quả báo và nghiệp.

Quả báo là đền trả lại những gì chúng ta đã tạo ra ảnh hưởng đến người khác. Những gì chúng ta đã làm dù tốt hay xấu, dù vô tình hay cố ý đều sẽ hoàn trả lại cho chúng ta một cách sòng phẳng không thiếu sót khi hội đủ nhân duyên. Có ba loại "báo". Hiện báo là Quả báo phải chịu trong đời hiện tại đối với những hành vi mà chúng ta đã gây từ nhiều đời trước hay đời này. Sinh báo là Quả báo phải chịu trong đời sau do hành động của chúng ta làm trong đời này. Hậu báo là Qua nhiều đời nhiều kiếp sau khi đủ duyên mới trả quả báo. Các loại quả báo trên có thể giải thích cho chúng ta biết tại sao trong đời sống hiện tiền có người rất hiền lành tốt bụng mà cứ gặp những điều không may khiến cho họ chịu đau khổ triền miên, đó là do những kiếp trước họ đã gây nghiệp xấu đến đời này đủ duyên họ phải trả gọi là "hiện báo", còn những nhân lành họ làm đời này có thể họ sẽ được hưởng phước báo ở đời sau gọi là "sinh báo". Những người sống ở đời này có những hành động ác, hại người đau khổ mà vẫn sống trong sung sướng gặp nhiều may mắn, đó là có thể trong nhiều đời nhiều kiếp trước họ tạo nhiều nghiệp lành nên đời này họ được hưởng phước, riêng những điều họ làm ác ở đời này thì họ sẽ phải trả ở những đời, những kiếp sau gọi là "hậu báo".

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, Nghiệp, nghiệp ở đây là cả thiện nghiệp và ác nghiệp. Nghiệp cũng có nghiệp chung và nghiệp riêng. Nghiệp riêng là nghiệp ân oán của từng cá nhân không ai giống ai trên thế gian này. Vì nghiệp riêng mà mỗi người có một hình hài sắc vóc đẹp xấu khác nhau, không người nào giống người nào, ngay cả anh chị em sanh đôi cũng không hoàn toàn giống nhau 100%. Đời sống của mỗi người buồn khổ hay hạnh phúc cũng hoàn toàn khác nhau do nghiệp tạo ra trước kia của mỗi người có khác biệt. Nghiệp chung là chịu chung một thứ nghiệp. Nghiệp chung cũng thể hiện trong đời sống hằng ngày, chúng ta thấy rõ rằng người ham cờ bạc thì thích giao du với người chơi cờ bạc. Kẻ nghiện rượu chè thì kết bạn với người ham nhậu nhẹt... Cho nên giữa nghiệp, quả báo, phước báo đều có mối liên kết chặt chẽ với nhau, từ đó tạo nên Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống.

2. Ý nghĩa Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta đang chịu tác động và chi phối bởi nhân quả, có người có lòng tin vào điều này, có người chủ quan. Và điều chúng ta luận bàn ở đây là lòng tin, niềm tin, không nói về sự mê tín, bói toán để chuyển đổi vận mệnh cuộc đời chính mình. Bạn không cần nhìn đâu xa, trong cuộc sống bạn, người thân hay bạn bè, sinh ra có người giàu người nghèo, người khỏe mạnh, ít bệnh tật, người mắc bệnh, thậm chí bệnh nan y từ bé.

Bánh xe thời gian song hành với vòng xoay sinh, lão, bệnh, tử, không một ai tránh được, cũng như Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống không bỏ sót một ai. Có người được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có, ăn sung mặc sướng, được bảo bọc che chở không thiếu thứ gì, sống thiện lành, biết làm từ thiện, bố thí giúp đỡ mọi người. Từ đó gia đình giàu lại giàu thêm, giàu từ của cải đến tấm lòng, tiếng thơm muôn đời. Có người được sống trong nhung lụa thì lại không xem ai ra gì, khinh thường kẻ thua kém, học đòi hư hỏng, thì ắt hẵn không sớm thì muộn, cả một gia tài cũng đổ sông đổ biển. Cũng có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí cha mẹ chẳng ngó ngàng, trong số họ, có người đã biết vươn lên số phận, phấn đấu cho tương lai nhiều hơn, họ được đền đáp bằng những thành quả như họ mong đợi. Trong tất thảy những mảnh đời đó, đó là một phần ý nghĩa Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống.

Giáo lí nhà Phật cho rằng nhân quả báo ứng có quy luật nhất định có thể nhận thức được nhưng nó không hề cứng nhắc. Từ quan niệm nhân quả của nhà Phật chúng ta có thể thấy, những việc hiện tại chúng ta đang nhận là do “nhân” đã trồng trước đây tạo ra. Nhân muốn hình thành lên quả thì ở giữa phải có duyên tức điều kiện. Nhân đã tạo ra trong quá khứ thì không thể thay đổi được, nó đã là mặc định. Cái có thể thay đổi chính là duyên, điều kiện để tạo ra kết quả, nếu nay cắt đứt cái duyên ấy thì nhân không có cơ hội tạo ra quả. Nói cách khác, kiếp trước ít nhiều đều làm điều xấu nhưng kiếp này bỏ điều xấu làm việc thiện thì ác duyên sẽ đứt. Chỉ có thay đổi từ gốc rễ, thay đổi nhân duyên thì mới chuyển hóa, thay đổi được kết quả cho những ngày tháng về sau.

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống

Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, bởi vậy việc sống cho ngày hôm nay của bạn rất quan trọng, không cố gắng, không đương đầu khó khăn, thất bại, chán nản thì bỏ, bấy nhiêu đó đủ để bạn biết tương lai chính mình. Thậm chí bạn sống hợp lòng người, thuận lòng người, tử tế với người đời, cho đi mà không mong cầu được nhận lại, trái ngọt sẽ tự tìm đến bạn. Cuộc sống này vốn dĩ công bằng, khi bạn biết cách chấp nhận hoàn toàn tự nguyện ở hiện tại, không oán trách, không thù hận, từ đó giúp bạn kiên trì, nổ lực hơn, việc làm, tâm thức, thời gian đồng hành cùng nhau, bạn sẽ thấy mình tồn tại xứng đáng. Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống, đời có vay có trả, nếu muốn ăn quả ngọt, chúng ta phải gieo hạt mầm tốt.

Bài viết lamnguoi.net chia sẻ cùng độc giả, Luật nhân quả báo ứng ở đời trong cuộc sống với một cách nhìn bao quát từ giáo lí nhà Phật ứng dụng đến đời sống cá nhân, hi vọng hữu ích cho các bạn. Tin sâu vào nhân quả sẽ giúp các bạn có một cuộc đời hạnh phúc hơn.

Hằng Huỳnh, biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top