Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay

Trong bất cứ giao dịch nào trong cuộc sống, thông thường ai cũng muốn giành phần hơn, phần lợi về mình, để phần thiệt thòi phần ít cho người khác. Thế nhưng bạn đâu có biết Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, đây là câu thành ngữ mà ông bà xưa đã đúc kết qua nhiều thế hệ rất đúng và rất hay.

Trong cuộc sống hiện tại, ai ai cũng tìm cách mưu lợi tính toán so đo, luôn tìm mọi cách làm lợi cho mình, phần hơn về mình mà bất chấp thiệt hại cho người khác. Quan điểm này không bền vững và bạn sẽ không có được sự thành công lâu dài. Bạn đâu có biết rằng xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay. Trên thế gian này không có ai dại hết và cũng không có ai khôn hết, quan trọng là do mình sống như thế nào. Hôm nay lamnguoi.net xin chia sẻ bạn bài viết xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, để giúp bạn hiểu ra đạo lý làm người cũng như cách để bạn có được thành công bền vững.

Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay

Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, ảnh minh họa

1. Xởi lởi trời cho, so đo trời lấy

Ông bà xưa có cấu: “Trời cho không mấy hồi và trời lấy lại cũng rất nhanh”, câu nói này của ông bà xưa cũng giống với câu: Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay. Vâng chính xác là như vậy, trải qua quá trình suy ngẫm trong cuộc sống thực tế thì câu nói này của ông bà xưa rất đúng rất hay, những ai đã làm ăn trên thương trường thì nó lại càng đúng hơn nữa.

Không ai quá dại cũng không ai quá khôn, tất cả phải biết hài hòa và giữ lợi ích cho nhau, tương sinh nhau chứ không phải dành hết phần hơn về mình, còn phần thiệt cho người khác. Mẹ bảo ở đời: Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, chơi với bạn, sống cùng hàng xóm, quan hệ làm ăn với ai đó, cần phải xởi lởi, hào phóng chút, đừng so đo, tính toán thiệt hơn quá, con người sẽ trở thành hèn. Làm gì cũng nên nhường phần thuận lợi cho người khác và nhận phần khó hơn về mình. Chia chác quà bánh hay tiền bạc thì hãy nhận phần ít hơn tí cũng không sao. Nếu có điều kiện, hãy giúp đỡ bạn trong khả năng có thể. Mời ăn sáng cùng, mua cho bạn gói xôi... là xởi lởi. Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, thật đúng như vậy, bạn ở hiền sẽ gặp lành, biết nghĩ cho người khác và cho đi không toan tính thì bạn sẽ nhận lại rất nhiều thứ. Còn giành giật, hơn thua tí bánh, tí quà với bạn, với anh chị em trong nhà hay với cô bé hàng xóm là so đo. So đo, tính toán khôn quá cũng không giàu hơn được, mà bạn bè xa lánh, anh em không thèm chơi chung, hàng xóm ghét bỏ...Để rồi bạn chỉ có một mình và đơn độc.

2. Trong hợp tác làm ăn nên hài hòa, đừng quá toan tính

Thương trường là chiến trường, cạnh tranh lành mạnh và hợp tác làm ăn phải dựa  trên lợi ích với nhau, win – win cả hai đều có lợi cùng chiến thắng. Đây là quan điểm hợp tác bền vững và lâu dài.

Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay

Chúng ta sống xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, còn ngược lại chúng ta chỉ biết lợi cho mình còn đối tác cùng làm với mình lại thiệt thì trước sau gì mối quan hệ làm ăn này cũng phá vỡ, không bền vững. Trong quản lý con người, doanh chủ xởi lởi sẽ được người lao động yêu quý và trung thành. Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay  và càng có nhiều nhân viên yêu quý mình, gắn bó lâu dài với mình với công ty.

Trong cuộc sống  kinh doanh kiếm tiền, bạn so đo tính toán thì cũng không làm bạn giàu lên được còn chưa nói lại trở thành người kẹt xỉ ích kỷ. Cho đi rồi nhất định bạn sẽ nhận lại được, không cứ nhất định nhận lại từ người mà bạn cho. Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay, bạn sẽ có được nhiều thứ. Còn ngược lại, toan tính và chơi xấu nhau thì trời cũng không "xởi lởi" với mình đâu ạ! Đơn giản là vì, với tính cách so đo và "trùm sò" như vậy thì làm ăn với ai cũng khó. Khách hàng tẩy chay, nhân viên oán trách, đối tác bỏ chạy thì còn làm ăn được với ai? Vậy nên trời chẳng "lấy hết" là gì? Mà hãy hài hoài lợi ích, nghĩ cho người khác và cho đi nhiều để bạn sẽ có được thịnh vượng và lợi ích cùng nhau.

Trên đây là bài viết Xởi lởi trời cho so đo trời lấy trời co lại, trời cho không thấy trời lấy không hay mà lamnguoi.net gửi đến bạn, hy vọng qua sự lý giải của chúng tôi thì bạn đã hiểu về cách đối nhân xử thế, lợi ích hài hòa, chia sẻ lợi ích để cùng nhau phát triển. Chúc bạn thành công

Hector Tran, biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top