Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần là hai cụm từ chúng ta được nghe mỗi ngày, để cân bằng chúng vừa dễ lại vừa khó. Sức khỏe thể chất quan trọng một phần, sức khỏe tinh thần quan trọng tới chín phần. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ nét hơn về Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Với một công cuộc xã hội hiện đại hóa ngày nay, con người sẽ lao vào kiếm tiền, của cải vật chất và hưởng thụ trên những thứ họ làm ra mà họ cho là niềm vui, để rồi họ tự đánh mất dần thứ gọi là sức khỏe tinh thần. Thật ra, sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là thứ mà chúng ta không thấy được, không sờ được, thứ ấy là chính cảm nhận trong não bộ và trong tâm mình. Sức khỏe thể chất, bạn có thể ăn uống, bệnh có thuốc, bác sĩ, sức khỏe tinh thần, nếu không được xuất phát từ bạn thì nếu có đến gặp giáo sư tâm lí họ cũng không giúp được bạn. Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là đề tài lamnguoi.net sẽ cùng độc giả chia sẻ, mời các bạn cùng đọc.\

Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần là hai cụm từ chúng ta được nghe mỗi ngày, để cân bằng chúng vừa dễ lại vừa khó. Sức khỏe thể chất quan trọng một phần, sức khỏe tinh thần quan trọng tới chín phần. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ nét hơn về Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần.

1. Khái niệm về Sức khỏe tinh thần

Từ xa xưa, từ giáo lí nhà Phật truyền miệng ra đến xã hội bên ngoài, ông bà từng có câu, “thân tâm an lạc”, câu nói này là mối liên kết mật thiết giữa thân và tâm, thân tâm cùng nhẹ nhàng, bình yên. Sức khỏe thể chất khỏe mạnh luôn đồng hành với sự an vui, hay còn gọi là sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ai may mắn được sở hữu một cơ thể dù cường tráng đến đâu nhưng nếu thiếu an vui, ít nhất họ cũng không khỏe như họ có thể. Từ đó, có thể một cách đơn giản về sức khỏe tinh thần là trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cách kiểm soát cảm xúc và hành xử. Hoặc theo nhận định tương tự của Tổ chức y tế thế giới WHO “Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”.

2. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Chăm sóc sức khỏe tinh thần rất quan trọng, vậy vì sao chúng lại quan trọng và ý nghĩa đến như vậy?

Thân và tâm, có nghĩa là thể xác và tâm hồn, chúng gắn liền, song song với cuộc đời mỗi người. Cuộc đời mỗi người khi thấy hài hòa được chúng có nghĩa là ở bạn đã và đang có cho mình một sức khỏe tương đối khá tốt và một tinh thần lạc quan.

Tâm hồn con người không tự nhiên mà có và cũng không tự nhiên khỏe mạnh, có hay chăng là do tâm mỗi người chiêm nghiệm, trải qua cuộc sống như thế nào. Việc bạn chăm sóc tinh thần lúc này đáng nói ở chỗ, nếu rơi vào những ngày tồi tệ, nếu rơi vào một hoàn cảnh khó khăn nào đó, bạn sẽ phản ứng, đối diện như thế nào. Thật khó để nói được rằng, chẳng ai vướng mắc đau khổ mà thấy vui cả, nhưng nếu bạn là một người hiểu biết, biết cách nhìn nhận vấn đề, bạn hoàn toàn vực dậy và lấy lại tinh thần sớm nhất có thể. Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe thể chất, nó cần có sự quan tâm, chăm sóc đúng đắn và khoa học.

Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tầm quan trọng sức khỏe tinh thần còn được thể hiện, nó sẽ quyết định sức khỏe thể chất của bạn. Khoa học đã chứng minh một tâm hồn khỏe mạnh sẽ đem đến một thân thể tráng kiện, có thể giúp người bệnh chiến thắng, đẩy lùi bệnh tật. Nếu đang trong trạng thái căng thẳng, stress và mệt mỏi, thay vì ủ dột, than vãn, có người sẽ chọn thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách... sau đó quay lại để xử lí tốt hơn.

“Hãy vui vì mỗi ngày thức dậy bạn còn được sống”, câu nói này là một ý nghĩa sâu sắc cho tầm quan trọng sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nếu bạn chọn ngày qua ngày là một cách sống hời hợt, không có đích đến, bạn tự chôn vùi cuộc sống chính mình. Sống như vậy ta tự đánh mất giá trị, tự đẩy mình vào kiếp sống mòn và vô nghĩa. Một tinh thần tràn đầy năng lượng, nhìn cuộc sống mỗi ngày là một niềm vui mới, cơ hội mới thì bạn đang sống có ý nghĩa, thậm chí bạn mang được năng lượng ấy lan tỏa đến những người bạn yêu thương.

Ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần còn đặc biệt hơn khi, sức khỏe tinh thần tốt có liên quan đến trạng thái hạnh phúc, sự tự tin, lòng tự trọng, sự hài lòng… Một hệ tư tưởng tích cực giúp hình thành các quan hệ tích cực, phát huy tiềm năng và giúp mỗi người sẵn sàng đương đầu với thử thách. Cuộc sống chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu bạn biết cách cải thiện sức khỏe tinh thần của chính mình.

Một vài “liều thuốc” sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả mà bạn nên thử và làm ngay:

- Hãy chăm chỉ tập luyện thể dục khi có thể, hoặc sau thời gian làm việc, bạn hãy dành một chút thời gian chạy bộ, đi bộ, đến phòng tập gym, vừa rèn luyện thể chất vừa giúp bạn có một tinh thần sảng khoái hơn.

- Hãy tập suy nghĩ tích cực hơn. Cuộc sống xung quanh bạn sẽ có lúc không tránh được nhiều việc khiến bạn buồn chán và suy sụp, bạn hãy học cách điều khiển nó, chấp nhận nó và biến điều tiêu cực đó thành những hạt cát nhỏ nhoi. Đó cũng là cách bạn tự rèn luyện sự tự tin cho bản thân.

- Hãy cho đi nhiều hơn và hãy mỉm cười nhiều hơn. Kỳ thực trong cuộc sống, nếu để cho đi tấm lòng, sự san sẻ và thậm chí học cách bao dung thì cả đời cũng chẳng đủ, nhưng nếu càng tin và càng cảm nhận trong tâm được thanh thản nhiều hơn, tức bạn đã tự trau dồi, chăm sóc cho chính tinh thần của mình.

Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

- Hãy luôn sắp xếp thời gian sinh hoạt khoa học và ngủ đủ giấc. Giấc ngủ rất quan trọng đến đời sống, sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nếu bạn ngủ đủ giấc thì hiệu suất làm việc của bạn sẽ cao hơn, tinh thần sẽ thoải mái, trí não hoạt động minh mẫn và vui khỏe cả ngày. Và kèm theo đó là sức khỏe thể chất tốt khi bạn song song tạo ra một thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống vừa đủ chất.

Lạc quan là hạt giống gieo trồng trên mảnh đất của niềm tin; bi quan là hạt giống cất giữ dưới căn hầm ngờ vực (Danh ngôn). Vì vậy chúng ta có thể nói, sức khỏe thể chất quan trọng một phần, sức khỏe tinh thần quan trọng tới chín phần và sự lạc quan luôn hiện diện là cốt lõi cho sức khỏe tinh thần. Hi vọng bài viết từ lamnguoi.net về Sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần đã giúp ích được các bạn.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top