Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Từ thời xa xưa trong triều đình khi vua chúa chọn người tài đều nhìn tướng mạo để làm quan để lo việc nước và giúp dân, chỉ cần nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo. Ông bà cha mẹ cũng đều xem tướng mạo để dựng vợ gả chồng cho con cháu trong gia đình... Vậy bí quyết cũng như kinh nghiệm nào mà chỉ cần nhìn tướng biết tâm, biết được người tài người tốt.

Tâm hồn phản ánh cuộc sống, diện mạo phản ánh tâm hồn (danh ngôn Pháp - BALZAC), câu nói này phản ánh rõ ý nghĩa của việc nhìn tướng biết tâm. Sống ở đời, bất kể bạn là ai, bạn sống như thế nào, cư xử ra sao, nó thể hiện rất rõ thông qua tướng mạo, khuôn mặt và tất cả đều được thay đổi theo thời gian. Bước chân nhanh nhẹn, đi thẳng, tập trung, không dòm ngó đầu này hướng kia, bạn là người tự tin, hoặc bạn hay cúi đầu, ăn nói vụng về, hành động cẩu thả, bạn trở nên luộm thuộm, lôi thôi trong mắt người khác... Bài viết ngày hôm nay mà lamnguoi.net sẽ nói về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo, hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn và nhận định sâu sắc hơn về tầm quan trọng giữa tâm và tướng. Mời các bạn cùng đọc.

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Ắt hẵn bạn đã được nghe rất nhiều về việc nhìn người nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo. Từ thời xa xưa trong triều đình khi vua chúa chọn người tài đều nhìn tướng mạo để làm quan, lo việc nước và giúp dân, ông bà cha mẹ cũng đều xem tướng mạo để chọn vợ gả chồng cho con cháu trong gia đình... Vậy như thế nào và ý nghĩa về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo.

1. Ý nghĩa về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Phật dạy về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo: Muốn sống thảnh thơi an lạc và hạnh phúc không khổ mình khổ người thì ngoài việc tu phước, người Phật tử còn phài biết tu tâm dưỡng tánh để loại trừ cái gốc vô minh. Do đó tu tâm còn gọi là tu tuệ. Từ có trí tuệ mà sinh tâm lành tâm thiện và tướng mạo xinh đẹp, nhã nhặn, và tạo thiện cảm với mọi người hơn.

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo là nói đến tướng mạo là nói đến hình dáng tổng thể bề ngoài, bề mặt của hiện tượng thế gian trong đó có con người. Ngày xưa ông bà thường nói tư tưởng sẽ làm thay đổi tướng mạo của con người. Ngày nay các nhà Khoa Học cũng có quan niệm như thế. Sự thay đổi tướng mạo có thể do vì người đó thay đổi tánh tình, tâm địa không còn trong sáng ngây thơ thay vào đó là lòng ganh tỵ thù hằn với người khác, hoặc do hoàn cảnh sinh sống của người đó không được thoải mái khiến họ lúc nào cũng ưu tư phiền não, hay do ảnh hưởng của nghề nghiệp... mà đường nét trên khuôn mặt, phong thái, cử chỉ, tướng trạng của họ cũng thay đổi khác dần. Hoặc như người mang tâm địa độc ác dù may mắn có tướng tá cao ráo khuôn mặt đẹp đẽ, nhưng vẫn không được người đời mến chuộng khi ai đó đã tiếp xúc với con người ấy.

2. Câu chuyện Bùi Độ

Sau đây lamnguoi.net xin gửi đến bạn hai câu chuyện sẽ làm rõ về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo, mời bạn cùng đọc. Bấy giờ là thời triều đại nhà Đường, Bùi Độ thuở nhỏ sống cảnh nghèo khổ cơ cực. Một hôm, trên đường gặp một vị tướng số. Vị này nhìn tướng mạo Bùi Độ, thấy ánh mắt láo liên, đường gân chạy vào chỗ miệng; ấy là tướng ăn xin đầu phố, đói khổ mà chết; bèn khuyên Bùi Độ nên nỗ lực tu dưỡng, hành thiện tích đức. Mấy ngày sau, Bùi Độ nhặt được trên núi Hương Sơn một chiếc đai ngọc của nữ nhân và tìm trả cho người ta, nhờ thế mà cứu được tính mệnh cha mẹ cô gái ấy. Hôm sau ông gặp lại vị tướng số hôm nọ. Vị này trông thấy Bùi Độ có ánh mắt trong sáng, thần thái đã khác hẳn, liền nói sau này Bùi Độ sẽ làm quan đại thần trong triều. Vị tướng số bèn khuyến khích Bùi Độ hành Thiện: “Tấm thân bảy thước chẳng bằng khuôn mặt bảy tấc; khuôn mặt bảy tấc chẳng bằng cái mũi ba tấc; cái mũi ba tấc chẳng bằng một khối tâm”. Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo.

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Quả nhiên Bùi Độ sau làm trọng thần của bốn đời vua Đường Hiến Tông, Đường Mục Tông, Đường Kính Tông, và Đường Văn Tông, là danh tướng toàn tài, đương thời đã thành danh “huân cao trung nguyên, vang danh biên ngoại”. Trong sử sách nhìn nhận ông là “đức độ thuỷ chung suốt bốn đời vua”, uy danh đức độ của ông sánh với Quách Phần Dương. Bùi Độ có năm người con, đều có danh tiếng rạng rỡ, bản lĩnh hơn người.

Tiếp theo câu chuyện về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo là:

Có một người tướng mạo hung ác xấu xí, anh ta cảm thấy rất khổ tâm và buồn phiền. Thấy vị thiền sư trong vùng, dung mạo vô cùng hòa ái, anh ta bèn tìm đến bày tỏ nỗi mặc cảm trong lòng, xin thiền sư chỉ giúp làm sao để cải biến dung mạo bất thiện của mình. Thiền sư nói: "Được, nhưng trước tiên anh hãy điêu khắc cho ta 100 pho tượng Phật, sau khi làm xong thì sẽ có cách giải quyết nỗi khổ tâm của anh". Thế là người này trở về chuẩn bị công việc điêu khắc. Trước tiên anh ta đi thăm tất cả các ngôi chùa trong vùng, xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng thần thái biểu cảm của từng bức tượng, sau đó về nhà chuyên tâm dùi mài vào công việc điêu khắc. Hơn năm sau, anh đã hoàn thành điêu khắc xong 100 pho tượng Phật mà thiền sư yêu cầu, pho tượng nào cũng trang nghiêm và toát lên vẻ từ bi, thiện lương, bao dung. Anh hăm hở đem lên chùa giao cho thiền sư và nóng lòng chờ thiền sư chỉ cách thay đổi tướng mạo như đã hứa. Thật đúng là Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo.

Thiền sư nhận 100 pho tượng, rất hài lòng rồi bảo anh ta: "Anh hãy ra dòng suối chỗ vách núi kia rửa mặt đi đã". Tới vũng nước suối trong vắt nhìn thấu đáy, anh ta vừa cúi đầu xuống thì bất giác thấy khuôn mặt một người đàn ông trang nghiêm chính trực và thuần thiện đang nhìn mình.  Anh hốt hoảng ngó nghiêng nhìn quanh, bốn bề vắng lặng, chỉ có tiếng gió lao xao và tiếng nước suối róc rách. Anh bỗng giật mình nhận ra, gương mặt người đàn ông trong bóng nước kia chính là anh. Hóa ra, trong hơn một năm miệt mài điêu khắc tượng, anh đã dồn hết tâm sức cảm nhận và biểu hiện cho bằng được thần thái trang nghiêm, từ bi, thánh thiện của những tượng Phật và thiện tâm ở trong lòng anh khi toàn tâm toàn ý làm các bức tượng đó đã khiến thần thái chính anh thay đổi theo.

Qua hai câu chuyện trên, chúng ta càng hiểu hơn về Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo. Điều may mắn trên thế gian là chúng ta được làm người, được trải qua tất thảy những cảm xúc, bản chất bản tính khác nhau, từ đó ai nấy lớn lên, trưởng thành và có một vị trí nhất định trong hàng triệu con người, hoàn cảnh khác nhau. Thiện ác tại tâm, tướng do tâm sinh đúng ở mọi thời đại, tướng mạo chính là hình dáng của tâm thái trong những ngày dài lâu. Cái tâm hướng thiện lành, làm bao điều tốt đẹp, biết san sẻ, yêu thương hay bố thí và sống có tình người, từ đó mà tạo ra phúc tướng. Người luôn sống từ tâm luôn có vẻ bề ngoài khả ái, dễ gần và một nụ cười luôn rạng rỡ trên khuôn mặt, ở họ luôn toát lên những năng lượng tích cực, lạc quan. Trên thực tế tướng mạo cũng có thể thay đổi dần theo thời gian, việc tu dưỡng tâm tính và hành vi qua thời gian dài sẽ có tác động và ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình và khuôn mặt của mỗi người. Tướng mạo này cũng báo trước về vận mệnh của người đó trong tương lai. Chúng ta gặp, tiếp xúc hàng ngày với rất nhiều người, trong số ấy, không thể không gặp những con người lòng dạ hẹp hòi, ích kỉ, toan tính, xảo trá, tất cả đều hiện rõ trên khuôn mặt, ánh mắt và hành động của họ. Nó đúng với nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo.

Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo

Duy nhất một điều mà ai cũng cần phải học, học làm người, khó mà dễ, dễ mà khó, cứ không phải tuổi trẻ là suy nghĩ và hành động non dại, cũng chẳng phải những người sống đã có tuổi sẽ sống phải hoàn toàn, vạn thứ phụ thuộc vào tâm, nhìn nhận và hành xử trong cuộc sống của mỗi người. Còn được sống là còn rèn luyện tâm tính, còn rèn luyện cách đối nhân xử thế, còn được sống là chúng ta càng cần phải khoan dung, độ lượng nhiều hơn để tạo phúc báo, hậu vận cho chính mình.

Bài viết Nhìn tướng biết tâm, cách nhìn người qua tướng mạo, lamnguoi.net đã chọn lọc với những ý nghĩa gần gũi và chân thực nhất, giúp bạn nhìn rõ xuyên thấu được lòng người, nhìn tướng là biết tâm can người khác. Hãy luôn sống tốt cuộc đời của mình các bạn nhé!

Hằng Huỳnh, biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top