Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Mục đích của đời người là gì, ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì

Đời người tưởng dài, nhưng khi quay đầu lại mới thấy thật ngắn ngủi. Trong cuộc sống xô bồ ấy, đã bao giờ bạn nghiêm túc tự hỏi: Mục đích của đời người là gì? Vì điều gì mà sống? Và rốt cuộc cả đời truy cầu là điều gì?

Chúng ta đang sống hàng ngày luôn phải tấp nập buôn ba vì cơm áo gạo tiền, vì tranh giành quyền lợi, vì cuộc sống mưu sinh, vì hơn thua ghen tỵ...vv. Có khi nào chúng ta ngẫm nghĩ và tự hỏi: Ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì, mục đích của đời người là gì. Hãy cùng lamnguoi.net đọc và suy ngẫm một câu chuyện có thật về đời sống thực hàng ngày như sau:

Mục đích của đời người là gì, ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì

Ở một làng chài bên bờ biển có hai người đàn ông làm nghề đánh cá. Một người rất chăm chỉ, khôn khéo và lanh lợi, người còn lại thì dường như không quá tập trung vào công việc. Hàng ngày, người chăm chỉ đều đi đánh cá từ sáng sớm và đến tối muộn mới trở về nhà , thời gian luôn thiếu với anh ta , quanh năm không có ngày nghỉ ngơi. Còn người “kia chỉ đánh đủ số cá để bán lấy tiền trang trải cuộc sống”. Anh dành thời gia còn lại suy ngẫm chiêm nghiệm về cuộc sống, về những điều nên làm cho mình hạnh phúc hơn ...

Dành thời gian cho gia đình , nuôi dạy con cái trưởng thành và nằm dài trên bãi biển lắng nghe tiếng sóng ....

Chăm chỉ mà sai phương pháp thì chắc chắn sẽ không có kết quả

Một ngày, người đánh cá “lười biếng” hỏi người đánh cá chăm chỉ kia rằng:

“Vì sao mà ngày nào anh cũng bận rộn từ sáng đến đêm như vậy?”

“Tôi muốn đánh được nhiều cá, bán lấy tiền để tích góp mua thuyền”

“Vậy mua thuyền xong thì anh sẽ làm gì?”

Người chăm chỉ nhìn xa xa ra biển rồi trả lời:

Mục đích của đời người là gì, ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì

“Tôi sẽ đánh nhiều cá hơn, kiếm được nhiều tiền để mua chiếc thuyền lớn hơn nữa”

“Có thuyền lớn hơn rồi thì anh sẽ làm gì tiếp?”

“Tôi sẽ mua thuyền lớn hơn nữa! Sau đó tôi sẽ nghỉ ngơi không đi đánh bắt cá nữa, mỗi ngày nằm dài trên bãi biển phơi nắng, nghỉ ngơi, nghe tiếng sóng biển!” – Người chăm chỉ vừa nghĩ về tương lai tươi sáng vừa tự đắc trả lời.

Người “lười biếng” nói: “Anh xem! Tôi hiện tại mỗi ngày chẳng phải vẫn nằm phơi nắng và nghe tiếng sóng biển đó sao!”

Người chăm chỉ nghe xong, trầm ngâm suy nghĩ mà không nói thêm lời nào…

Nếu chỉ nghe qua, rất nhiều người sẽ nghĩ rằng câu chuyện thật là tiêu cực. Nhưng kỳ thực, trong đó lại bao hàm một đạo lý khiến mọi người phải suy nghĩ sâu xa. Mục đích của đời người là gì? Con người rốt cuộc muốn sống như thế nào? Cả đời người ta vì điều gì mà truy cầu?

Mục đích của đời người là gì, ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì

Qua câu chuyện trên, chúng ta lam lũ tranh đấu và cố hết sức cả đời để làm giàu, nhưng làm giàu và nhiều tiền để làm gì trong khi hưởng thụ cuộc sống lại không có, vậy thì chúng ta có cần thiết phải như vậy không hay là chúng ta làm đủ ăn và có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống.

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về Mục đích của đời người là gì, ruốt cuộc cả đời người chúng ta đang sống vì điều gì. Qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức sống bổ ích, một góc nhìn khác về cuộc sống. Chúc bạn thành công!

Hector Tran, Sưu tầm (Trích : Suối Nguồn Tâm Linh  Thiền Sư : Ajahn Chah), chọn lọc và biên tập lại lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top