Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Học cách sống làm người tốt, sống lương thiện

Kẻ thù lớn nhất đời người là chính mình, con người của chúng ta luôn không hoàn hảo, chúng ta phải luôn cố gắng hàng ngày để học cách sống làm người tốt, sống lương thiện, luôn tự răn dạy mình, hiểu và tránh những cái xấu để sống tốt hơn.

Chúng ta được sinh ra và lớn lên trên cõi đời này đều là phước phần, nhân duyên với cuộc sống hiện tại. Ngày bé, ba mẹ, thầy cô dạy chúng ta cái chữ, cái nếp, cái lễ, cái sinh hoạt rồi khi lớn, chúng ta cần học cách sống làm người tốt, sống lương thiện, để trở thành người tốt cho xã hội và cho đất nước. Lúc này gia đình chỉ hổ trợ, còn dạy dỗ chúng ta là xã hội, là những gì mà bạn đối diện từng ngày. Người ta vẫn hay bảo nhau, bản ngã con người xấu xa thì dễ, còn sống là người tốt thì khó và khi nhận ra người tốt còn khó hơn trăm đường. Hôm nay lamnguoi.net gửi gắm bạn đọc bài viết học cách sống làm người tốt, sống lương thiện, mời các bạn cùng đọc.

học cách sống làm người tốt, sống lương thiện

học cách sống làm người tốt, sống lương thiện

1. Trung thực, chân thành và thẳng thắn

Với một cuộc sống đầy rẫy cám dỗ, cạm bẫy như hiện nay, con người với lối sống trung thực là điều cực kì khó, nhưng cái cốt lõi là bản thân mỗi người có muốn làm điều đó hay không. Mỗi con người sống trung thực, chân thành trong từng hành động, lời nói có thể không giúp ích được quá nhiều, hoặc thậm chí chẳng được bao nhiêu người bạn, nhưng ít nhất khi chúng ta nhận lại được như thế nào từ người khác cũng là sự thật lòng. Còn khi chúng ta thẳng thắn với nhau ở mọi việc cũng sẽ giúp các mối quan hệ bền vững và lâu dài hơn, “mích lòng trước, được lòng sau” là vậy. Trung thực, chân thành và thẳng thắn là ba điều then chốt trong việc học cách sống làm người tốt, sống lương thiện.

2. Sẵn sàng lắng nghe và thay đổi

Ai trong số chúng ta đều có những mối bận tâm, lo lắng và bận rộn công việc khác nhau, môi trường sống cũng khác nhau, và chúng ta dần không chịu học cách lắng nghe nhau. Đơn giản nhất, bất đồng một quan điểm nhỏ giữa ba mẹ và con cái, hoặc giữa vợ chồng, bên nào cũng đấu tranh là mình đúng, hay một bên thì nói quá nhiều, bên kia thì chẳng tha thiết muốn nghe.

học cách sống làm người tốt, sống lương thiện

Khi chúng ta học được cách lắng nghe nhau thì mọi thứ sẽ trở nên dễ thở hơn bội phần. Còn sẵn sàng thay đổi ở đây có nghĩa là, trong một sự việc hay một câu chuyện, chúng ta biết sai, chúng ta học cách thay đổi. Thay đổi để bản thân tốt hơn, ý nghĩa hơn, tại sao không? Chung quy việc học cách lắng nghe và thay đổi là luôn song hành cùng nhau để giúp ta học cách sống làm người tốt, sống lương thiện hơn.

3. Học cách kiềm chế sự nóng giận

“Kẻ thù lớn nhất đời người là chính mình”, chúng ta sẽ hô hào anh này, chị kia thành công trong lĩnh vực này, thành công trong công việc nọ, nhưng chưa một ai dám khẳng định và nói lớn rằng: tôi thắng được chính mình. Học cách kiềm chế sự nóng giận để làm người tốt hơn thật sự rất khó. Khi nóng giận dường như ai trong chúng ta cũng vài lần làm nhưng điều sai trái và vô tình khiến người đối diện tổn thương, hoặc thậm chí sau cơn nóng giận chúng ta thấy ân hận vì điều vừa xảy ra. Thay vì tức giận, bạn có thể học cách thay đổi cảm xúc tiêu cực của mình như đến một nơi yên tĩnh, đi dạo hoặc nghe một bản nhạc không lời êm dịu.

4. Học cách tha thứ bao dung

học cách sống làm người tốt, sống lương thiện

Sống ở đời việc bản thân vướng phải sai lầm là chuyện thường tình, cũng có những sai lầm gây ra những đau thương, tổn thất khó lường và bạn đã học cách tha thứ như thế nào. Thay vì giữ những sai lầm chống lại họ suốt đời, bạn hãy thử tha thứ cho họ. Học cách sống làm người tốt, sống lương thiện chính là, hãy bỏ qua quá khứ của nhau, nhìn mặt tích cực của ngày mai và tha thứ cho ai đó đã làm điều gì đó làm tổn thương bạn.

Bài viết học cách sống làm người tốt, sống lương thiện mà lamnguoi.net chia sẻ cùng các bạn hôm nay với những điều cơ bản nhất, mong muốn giúp các bạn nhìn nhận để cùng học cách sống ý nghĩa hơn.

 Hector Tran, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top