Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt

Tìm kiếm một người bạn tốt còn khó hơn kiếm một “kẻ thù” hoặc thậm chí, bạn xấu thì rất nhiều. Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt cũng sẽ có nhiều cách khác nhau, nó sẽ phần nào cho chúng ta thấy được mối quan hệ thật sự được gìn giữ và trân trọng.

Trung thực thẳng thắn đôi khi không mang lại nhiều bạn bè, nhưng luôn giúp bạn có những người bạn tốt nhất, một trong vài quy tắc sống mà tôi tâm đắc nhất. Ông bà xưa vẫn hay nói “chọn bạn mà chơi”, cùng nhau để có những mối quan hệ bạn bè thật sự dựa trên nhiều yếu tố và cốt lõi nhất là không sống hai mặt, không mưu mô, không toan tính. Bài viết được lamnguoi.net hôm nay chia sẻ đến các bạn xoay quanh cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt. Mời các bạn cùng đọc.

A. Cách nhận biết bạn tốt

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt, ảnh minh họa

1. Sự quan tâm và biết lắng nghe

Cách nhận biết bạn tốt được nói đến đầu tiên đó là sự quan tâm và biết lắng nghe. Chúng ta cùng xem xét mức độ dành cho nhau sự quan tâm như thế nào, tất nhiên không phải theo cách có mặt với nhau 24/7, mà ở đó khi cần thiết nhất người bạn đó luôn hiện diện. Người bạn này luôn giữ sự liên lạc nhất định, hỏi han mỗi ngày khi có thời gian rỗi, cùng lắng nghe và trải lòng cùng bạn khi bạn có những vướng mắc trong cuộc sống, công việc.

Quan tâm hoặc lắng nghe nhưng rất đề cao quyết định và tôn trọng cuộc sống cá nhân của bạn. Với việc phân biệt về cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt sẽ giúp bạn hiểu được thế  nào là bạn tốt, thế nào là bạn xấu hai mặt.

2. Có lòng trung thành

Thử tiết lộ bí mật của một người thứ ba (là bạn của cả hai người) với đối tượng và xem liệu chuyện này có tới tai chủ nhân của nó không. Một người bạn thực sự nên là người biết tôn trọng những giá trị của niềm tin trong mối quan hệ với người khác. Đây là tiêu chí rất cần thiết cho cách nhận biết bạn tốt.

3. Có niềm tự hào

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các người bạn mà bạn đang chơi. Tôi tự hào về bạn, bạn tự hào về tôi. Niềm tự hào có được ở đây là khi một trong những người bạn của mình có những công việc, thành tựu hay chỉ đơn giản là bạn có một cuộc sống gia đình, tình yêu hạnh phúc.

Mối quan hệ bạn bè đó có thể chia sẻ cho nhau tất cả và thật tâm vui mừng cho nhau, chứ không ghen tị với thành công hoặc bất cứ thứ gì của bạn. Cách nhận biết bạn tốt ở đây sẽ hiểu theo chiều hướng, không phải ai cũng chân thành chúc mừng bạn hoặc không phải ai cũng sẵn lòng giúp bạn khi bạn vấp ngã.

4. Có lòng trung thực

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt

Bạn tốt đồng nghĩa với việc sống thật với chính mình. Trong một mối quan hệ nào đó, họ tự nói ra những điểm yếu, hoặc những thắc mắc, tâm tư cho bạn nghe, cùng nhìn nhận, tức là người đó sẵn lòng cho bạn hiểu về con người họ. Có thể họ biết điều đó khiến bạn không thích nhưng với một người bạn tốt thì đây là điều đáng lưu tâm.

5. Có sự hi sinh

Thật ra trong bất cứ mối quan hệ nào mà chúng ta xem nhau là thân thiết, là quan trọng thì sự hi sinh sẽ luôn được đề cao. Người bạn đó sẵn sàng bỏ đi mục đích cá nhân để hướng tới mục đích chung. Hoặc cô ấy/anh ấy sẵn lòng hi sinh lợi ích chính mình để bạn được hạnh phúc. Hay cùng thỏa hiệp với bạn một cách tự nguyện. Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt ở đây là người bạn đó, hoặc trong một mối quan hệ những người bạn, tất cả cùng đồng cam cộng khổ để có được lợi ích chung, thành công, niềm vui trong công việc và cuộc sống.

B. Cách nhận biết bạn xấu người hai mặt

1. Thích trở thành trung tâm của sự chú ý

Người thuộc tuýp bạn xấu người hai mặt thường sẽ có một tâm lí, họ khiến họ trở thành trung tâm của sự chú ý. Có thể, họ có sức hút tự nhiên đối với mọi người xung quanh hoặc cố ý tạo ra các tình huống giả tạo để đạt được mục đích của mình.

2. Lợi dụng, luôn nhận lại và hiếm khi cho đi

Cách nhận biết bạn xấu người hai mặt cũng rất đa dạng kiểu cách, điều đáng chú ý nhất là trong bất cứ việc gì, câu chuyện ra sao thì họ luôn tỏ ra rõ sự lợi dụng lòng tốt từ bạn. Tình bạn là luôn cần sự cảm thông và giúp đỡ, nhưng ở những người bạn như thế này thì nhu cầu bản thân được đặt lên trên hết. Khi bạn cần đến họ thì bạn chỉ nhận lại được lời xin lỗi giả tạo và những lời ngụy biện, né tránh. Có như vậy thì bạn mới nhận ra và biết cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt thật sự đề bạn phòng ngừa.

3. Luôn khiến bạn hoài nghi về bản thân

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt

Đây là cách nhận biết bạn xấu người hai mặt rất rõ nét thông qua những công việc, cuộc sống tiếp xúc hàng ngày. Thay vì góp ý thẳng thắn, chân thành về bạn thì họ lại dùng những suy nghĩ tiêu cực, lời nói “độc hại” gửi đến bạn khiến bạn đắn đo, tội lỗi nhìn lại bản thân đã sai việc gì, sai như thế nào. Một người bạn tồi thường tự thuyết phục bản thân về điều họ làm bằng niềm tin không bình thường. Điều đó có thể gây nhiễu tâm trí của bạn.

4. Nói xấu sau lưng bạn

Trước mặt bạn họ dùng lời ngon ngọt đầy giả tạo, những lời khen có cánh, hoặc thậm chí đả kích bạn để dằn mặt với người khác. Ngược lại, sau lưng bạn, họ chơi tồi khi họ đem bạn ra bêu xấu những khuyết điểm, hoặc đơn giản là họ bịa đặt về con người bạn với những người khác. Có thể nói đây là một trong những cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt mà ai trong chúng ta cũng rất dễ gặp.

Dù cuộc sống có bộn bề như thế nào thì mỗi người đều cần cho mình những người bạn, và tất nhiên là bạn tốt. Giá trị của tình bạn tốt cũng không thể “cân đo đong đếm” như thứ vật chất tầm thường được.

Cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt

Danh ngôn: Người bạn thực sự biết điểm yếu của bạn nhưng chỉ cho bạn thấy điểm mạnh; cảm nhận được nỗi sợ của bạn nhưng củng cố niềm tin; thấy được những lo lắng của bạn nhưng giúp bạn giải phóng tinh thần; nhận ra những điều bạn bất lực nhưng nhấn mạnh những điều bạn có thể làm (William Arthur Ward, nhà văn người Mỹ).

Bài viết cách nhận biết bạn tốt bạn xấu người hai mặt lamnguoi.net chia sẻ đến bạn đọc với tư tưởng, những khía cạnh nhìn rõ hơn về những người bạn thật sự đáng có trong cuộc đời mỗi người.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top