Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

Mọi thứ vật chất trên đời này liệu có mãi mãi tồn tại với chúng ta không, hay trần gian hồng trần này là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ?! Nếu như chúng ta có một sự lắng tâm và suy tư thì ta sẽ thấy rõ ràng trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ, vậy nên ta đừng mãi u mê, giàu sang phú quý rồi có mang theo được gì?

Danh vọng thật ra có đó rồi cũng sẽ mất đó, lòng người giả tạm buồn vui đắp đổi, vạn sự của cuộc đời theo thay đổi theo thời gian. Dù có kiếp này hay kiếp sau đi nữa thì những vật chất thế gian, vinh quang hư ảo rồi cũng như áng mây chìm nổi lững lờ, đời là cõi tạm.

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

Thật sự thế gian là chốn vô thường, sớm còn tối mất, bao ân ái ghét thương, hơn thua được mất, sớm muộn cũng vô thường. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết "ta nay ở trọ trần gian, mai kia về chốn xa xôi ngút ngàn" hay "hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi..” Quả đúng vậy, khi nhắm mắt xuôi tay cũng chỉ là ba tất đất, không hơn không kém. Hôm nay, lamnguoi.net xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ nên ta đừng mải mê. Hi vọng giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống.

1.  Đời sống mong manh, trần gian là cõi tạm.

Tôi đã đọc được đâu đó câu thơ thế này " Bạn thân ơi! Có bao giờ bạn nghĩ, cuộc đời này chỉ tạm bợ mà thôi, anh và tôi giàu sang hay nghèo khổ, khi trở về cát bụi cũng trắng tay”. Quả thật trần gian là cõi tạm, vậy chúng ta mới không nên nghĩ rằng những vật ngoài thân là tài sản bất biến trong cuộc đời này.

Vì không sớm muộn gì thì những vật ngoài thân kia cũng bỏ ta mà đi, bởi trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ. Giả như hôm nay bạn có rất nhiều tiền hay của cải nhưng khi bạn chết rồi liệu nó có còn là của bạn nữa không? Và ngày nay, con cái bạn hết mực hiếu thuận nhưng rồi một ngày kia bạn cũng phải rời xa chúng mà đi vào cõi thiên thu. Hôm nay, bạn quyền cao chức trọng được vạn người ca tụng, tung hô nhưng ngày mai khi bạn nằm xuống trên ngọn đồi hoang vắng là liệu có còn ai bên cạnh tung hô vì trần gian là cõi tạm. Như Đức Phật đã từng nói, vạn vật vốn dĩ vô thường, trên thế gian này chẳng có điều gì là vĩnh hằng cả. Trên đời này chẳng có cái gì là của ta, chúng ta chỉ tạm thời mượn chúng làm phương tiện sử dụng mà thôi. Vợ chồng con cái có yêu thương tháng ngày nhưng một khi sinh tử gõ cửa thì liền hoảng loạn, sợ hãi khóc lóc không nguôi.

Tháng năm, dù có cố gắng giữ gìn của cải, vật chất nhưng khi thần chết tìm đến thì phút chốc cũng như gió mây uổng công vô ích. Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ vì vậy ta mới thấy phú quý, lợi danh, tiền tài, của cải, người thương, con cái đều là những vật ngoài thân nào có ở mãi bên ta. Sự sống như khách qua đường mà cái chết như về với cố hương, đất trời chỉ là quán trọ, trần gian là cõi tạm mà thôi.

2. Trần gian là cõi tạm, biết đủ sẽ tự khắc hạnh phúc.

 Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

Giáo lý nhà Phật thường nhắc đến hai từ " tri túc", tức là biết đủ đối với bản thân. Vì khi chúng ta có biết đủ thì chúng ta mới không đắm mình chạy theo tham cầu với những giả tạm của thế gian. Nhờ đó chúng ta mới có niềm vui của nội tâm thì chúng ta mới cảm nhận hết được hạnh phúc hiện hữu quanh ta, vui sống với tháng ngày ta có, luôn giữ cho nhau giây phút tươi vui. Còn nếu không, chúng ta sẽ dễ bị đắm chìm trong vòng xoáy của sự tham lam, danh vọng, ganh ghét, đau khổ, hận thù ...vv chi phối mà không bao giờ cảm nhận được hạnh phúc trong đời sống chính mình.

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ nếu bạn là người biết tu dưỡng thì lấy phúc đức, lòng lương thiện làm tài sản, nó sẽ theo bạn đời này đến kiếp khác, đừng cố mất công vun đắp cho những sự mong cầu giả tạm của thế gian. Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ, cái chúng ta cần tìm kiếm và nuôi dưỡng là một nội tâm vững chãi và an nhiên không còn phiền não chi phối và sự tự do, tự tại, ung dung giữa cuộc đời bởi trần gian là cõi tạm.

3. Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ, thong dong tự tại vậy mà vui.

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

“Đường về khép bóng trần gian, lợi danh gói một hành trang vô thường, ngoảnh nhìn cuộc đời như giấc mộng, được mất bại thành bỗng chốc hóa hư không”. Khi chúng ta cất tiếng khóc chào đời cho đến khi nhắm mắt lìa đời chẳng có gì gọi là tài sản, tất thảy đều giống nhau vì cũng chẳng mang theo được những gì.

Cho dù bạn là ai, một vị tổng thống hay quân nhân, giàu có hay nghèo hèn, khi lìa đời đều không thể mang theo bất cứ thứ gì gọi là tài sản hay của cải, vật chất. Trần gian là cõi tạm duy nhất chỉ có một điều chắc chắn là con người đến một thời điểm nào đó sẽ rời bỏ cõi tạm này. Khi chúng ta sinh ra trong cuộc đời này, trong niềm hân hoan chào đón của bao người yêu mến, ta đã khóc lên những tiếng khóc đầu tiên.

Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ

Dù đời ta có dài hay ngắn ngủi, hãy làm điều gì đó thật ý nghĩa, hãy nuôi dưỡng trái tim từ ái, yêu thương hơn là xem nặng danh lợi tạm bợ. Hãy sống thật hạnh phúc để khi nhắm mắt xuôi tay, giã từ cõi tạm này trở về cát bụi, chúng ta có thể mỉm cười thảnh thơi về miền đất mới. Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ hãy sống thật ý nghĩa, thật an vui và hạnh phúc.

Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia lamnguoi.net của chúng tôi qua bài viết Trần gian là cõi tạm, thân xác này chỉ là tạm bợ, vậy nên ta đừng mải u mê Hi vọng bài viết có thể giúp bạn đọc có thêm cái nhìn sâu sắc hơn về trần gian một kiếp người. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và bình an trong tâm hồn.

An Nhiên, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top