Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương: Để thành công, 99% là lao động mồ hôi và nước mắt

Ở Đồng Nai và trên khắp cả nước Việt Nam khi nhắc đến Thaco không ai không biết đến ông Trần Bá Dương. Ông là một Tỷ phú tài ba xuất thân từ nghèo khó và đi lên từ hai bàn tay trắng, mồ hôi và nước mắt trộn lẫn để có được thành công như hôm nay

Hôm nay lamnguoi.net xin gửi đến quý đôc giả về Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương: Để thành công, 99% là lao động mồ hôi và nước mắt. Đây cũng là triết lý của Ông trong lao động cũng như kinh doanh, luôn phải nỗ lực hết mình trong cuộc sống. Từ một anh thợ sửa máy ở Đồng Nai, Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco), đã góp mặt trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes 2018 với khối tài sản 1,8 tỷ USD, xếp thứ 1.339 trên bảng xếp hạng.

Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương

Chân dung Ông Trần Bá Dương

Bắt đầu lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Xuất thân từ một kỹ sư cơ khí, làm nên Thaco từ hai bàn tay trắng. Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Huế. Năm 1983, ông tốt nghiệp Đại học Bách khoa Tp.HCM với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành máy nâng chuyển bốc xếp. Sau khi ra trường, Trần Bá Dương trở thành kỹ thuật viên sửa chữa tại nhà máy đại tu ôtô Đồng Nai. Năm 1987, ông bắt đầu sự nghiệp cơ khí với công việc vét mỡ bò, công việc không liên quan gì tới chuyên ngành mà ông được đào tạo tại đại học. Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận dự án “Chuyển đổi tay lái nghịch”, ông Dương nhận cơ hội trở thành quản lý tổ sửa chữa của công ty và tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Con đường trở thành CEO của Trần Bá Dương bắt đầu khi ông xin nghỉ việc tại công ty và mở ra xưởng sửa chữa cơ khí của riêng mình vào năm 1997. Xưởng sửa xe này chính là tiền thân của Thaco, doanh nghiệp đưa ông Dương đến với danh hiệu “vua ôtô” Việt Nam.

Luôn sẵn sàng học hỏi, làm khác biệt và có tầm nhìn xa

Để thành công như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Ông mà còn có cách làm táo bạo và khác người. Không đi theo mô hình công ty gia đình, ngay từ đầu, Trường Hải đã được định hình là công ty cổ phần, nhằm tập hợp được trí tuệ của nhiều người. Ngay cả việc bán bớt cổ phần cho đối tác nước ngoài cách đây nhiều năm cũng cho thấy Thaco mong muốn học hỏi thêm phong cách quản trị hiện đại, thay vì chỉ loay hoay “mình” với “ta”. Đánh giá về thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, ông Trần Bá Dương nhận định, từ năm 2018, cơ hội và thách thức đan xen lẫn nhau. “Sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải đối mặt với cạnh tranh từ Thái Lan và Indonesia, nhưng nếu mình tìm kiếm đúng đối tác, có chiến lược đúng và có quyết tâm thì vẫn tồn tại và phát triển được”- ông chủ Thaco nói.

Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương

Theo vị tỷ phú này, hiện tại, điều trăn trở nhất của ông với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô là làm sao nâng được tỷ lệ nội địa hóa trong chiếc xe ô tô được sản xuất tại Việt Nam và đưa sản phẩm đi xa hơn nữa, khi mà cánh cửa hội nhập ngày càng mở rộng.

Đưa Thaco thành tập đoàn kinh doanh đa ngành

Tiếp theo lamnguoi.net xin gửi đến quý độc giả về Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương: Để thành công, 99% là lao động mồ hôi và nước mắt về hành trình đưa Thaco thành tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề.

Sau khi gặt hái thành công ở ngành nghề cốt lõi, Trần Bá Dương tiếp tục phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành. Năm 2012, ông đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển đô thị bất động sản, ngay thời kỳ thị trường này rơi xuống đáy. Tiếp đó, Chủ tịch Thaco lại lấn sân vào nông nghiệp bằng hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Công ty LS Mtron (Hàn Quốc). Sở hữu tập đoàn tư nhân quy mô hàng đầu Việt Nam, đồng thời có hoạt động sản xuất kinh doanh đa dạng, việc Trần Bá Dương có tên trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 không có nhiều bất ngờ.

Tổng kết hành trình 20 năm khởi nghiệp, Trần Bá Dương chia sẻ ba bước ngoặt quan trọng để tạo nên một Thaco thành công như ngày nay. Đầu tiên là bắt đầu bằng việc mở một garage với đơn hàng ít ỏi và bản thân ông cũng là người thợ sửa chữa. Sau đó là chuyển sang giai đoạn mua xe cũ về sửa chữa để bán lại. Cuối cùng là lắp ráp ôtô theo phân khúc riêng, tạo nên điểm khác biệt.

Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương

Tiểu sử ông Trần Bá Dương

Trần Bá Dương sinh ngày 1 tháng 4 năm 1960 tại Thừa Thiên Huế, Việt Nam

1983: Tốt nghiệp Kỹ sư Cơ khí - Đại học Bách khoa TP HCM [4]

1983 - 1987: Kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai [5]

1987 - 1990: Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai

1991 - 1997: Quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai

04/1997 - 04/2007: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn ô tô Trường Hải

04/2007 - 04/2013: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải

04/2013 - Nay: Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về Câu chuyện thành công tỷ phú Trần Bá Dương: Để thành công, 99% là lao động mồ hôi và nước mắt. Qua câu chuyện này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý chí và nghị lực, nuô dưỡng hoài bão lớn lao của mình thành hiện thực để đi đến thành công. Chúc bạn thành công!

Hector Tran, Ban biên tập lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top