Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp

Người xưa có câu: “Bệnh tùng khẩu nhập, hoạ tùng khẩu xuất”, tức bệnh từ miệng mà đến, hoạ cũng từ miệng mà ra. Khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp. Người nói lời đâm thọc, tuyên truyền điều xấu ác, nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt hại người, ắt sẽ mang khẩu nghiệp nặng nề.

Đừng bao giờ nghĩ nghiệp chỉ đến từ hành động mà dửng dưng bỏ qua cái miệng của mình, cứ buông lời phóng túng, buông lời thị phi, tạo tác các ác nghiệp thì sớm muộn cũng phải trả nghiệp từ khẩu của mình gây ra, bởi mới thấy khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp thật không sai.

khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp

Khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp

Chúng ta may mắn khi có được trí tuệ, được chữ viết và may mắn khi chúng ta có một phương tiện hết sức quan trọng để truyền trao các thông điệp cho nhau, đó là lời nói. Lời nói quả thật là một khả năng vô cùng đặc biệt của con người chúng ta. Là một dạng truyền thông hữu hiệu để giúp chúng ta lắng nghe và tiếp nhận những giá trị sống bằng lòng từ ái, sự yêu thương và đôi khi sự hận thù hay ghét bỏ cũng xuất phát bằng lời nói.

Vậy mới nói nghiệp không chỉ ở hành động mà lời nói cũng có thể tạo tác ác nghiệp vô hình. Hôm nay, lamnguoi.net xin giới thiệu bạn đọc bài viết khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp để giúp bạn đọc có thêm nhiều góc nhìn về khẩu nghiệp đang hiện hữu trong cuộc sống thường ngày.

1. Lời nói độc ác, đâm thọc, hại người ắt sẽ mang khẩu nghiệp

 Giáo lý nhà Phật nói rằng, ai làm người mà hay nói lời đâm thọc, thêu dệt, bịa đặt điều xấu, điều ác hại người khi chết tất đoạ địa ngục, khi tái sinh làm người thì tinh thần tán loạn, kẻ khinh, người hại, khổ não triền miên. Vậy mới nói khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp. Ác khẩu là lời nói cọc cằn, thô lỗ, chửi rủa, mắng nhiếc hay nhục mạ, mắng chửi người khác ngu si hoặc doạ giết hại người khác đó là ác khẩu. Cho nên người đời vẫn hay nhắc rằng khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người, tự chuốc họa vào thân, ăn không nói có, nói lời hung ác, nói lưỡi đôi chiều, nói lời thêu dệt mà hậu quả của khẩu nghiệp thì vô hình nhưng khi ập tới thì mang oan trái vào thân thật sự khủng khiếp. Không dương thì âm, không sớm thì muộn, rốt cuộc cũng sẽ gặp báo ứng vì khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp. 

Trong chuyện kể Phật giáo, có một câu chuyện như sau:"Có một vị Sa-di chê một vị tỳ kheo tụng kinh như chó sủa, vị tỳ kheo biết được khởi tâm thương xót nên dạy vị này sám hối. Vị sa-di sám hối nhưng tội vẫn không hết, về sau phải đoạ là năm trăm kiếp chó". Vâng, đó chỉ là mẫu chuyện trong số rất nhiều mẫu chuyện về khẩu nghiệp được lưu truyền trong dân gian từ nhiều đời nay. Tuy chỉ là chuyện kể nhưng cũng phản ánh quả báo của khẩu nghiệp là rất lớn, chỉ một lời ác ý trong vài giây nhưng phải gánh chịu quả báo thật thống khổ. Vậy mới nên tin khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp.

2. Lời nói là vô hình nhưng nghiệp là có thật.

khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp

Người ta nói “tu cái miệng là tu nửa đời người”, con người ta thương nhau, yêu nhau hay ghét bỏ nhau cũng xuất phát từ lời nói. Có khi chúng ta thêu dệt, nói xấu người khác, nói để nâng cao sỉ diện của mình. Vì đôi khi người ta hơn mình về nhan sắc, tiền tài, địa vị, quyền lực hoặc thành công nên mình ấm ức quá, thua kém quá sanh lòng ghen ghét nên đâm thọc, nói xấu. Mình đi nói xấu họ liệu họ có mất gì không hay nhìn lại bản thân mình lại mất phước báu dần đi, mình lại càng nghèo hơn. Cho nên người xưa dạy ta nên tập ít nói "Cẩn ngôn, cẩn hạnh, cẩn thận quả báo" vì khẩu nghiệp là có thật, nên đừng gieo khẩu nghiệp. Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát, nhân quả thì không bỏ sót một ai. Nói xấu tạo khẩu nghiệp với người, rồi có khi sẽ gặp người nói lại đôi khi còn nói hơn mình đã từng, nói còn cay độc hơn, nặng nề hơn rồi dẫn đến gây gỗ, hiềm khích và cả thù hằn nữa, vì thế không nên gieo khẩu nghiệp.

3. Đừng gieo khẩu nghiệp, sống đời an vui.

Người nào không nói lời hai lưỡi, không thêu dệt chuyện người, không ác khẩu, ..vv thì ắt hẳn sẽ không có chuyện thị phi rắc rối. Những người như vậy đi đến đâu là hoà ái, vui vẻ đến đó, được người người thương yêu, kính mến. Dù gặp khó khăn, trắc trở thế nào thì cũng nhờ phước lành hoá giải. Thân tâm thường an lạc, gia đình hoà thuận, không bị xa vào đường dữ, luôn gặp thầy hiền, bạn tốt giúp đỡ.

khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp

Miệng nói nhiều sẽ làm hao tổn tâm trí, thường xuyên nói chuyện thị phi, hơn thua phải trái, khen chê đẹp xấu sẽ xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Tu cái miệng là tu nữa đời người, luật nhân quả thì không bỏ sót một ai, cái gì cũng có thể rời xa ta, chỉ có nghiệp là theo bạn đến muôn đời, đến vạn kiếp sau. Bởi mới nói, khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp sống đời ăn vui.

Trên đây là chia sẻ của chuyên gia lamnguoi.net của chúng tôi về bài viết khẩu nghiệp là có thật, đừng gieo khẩu nghiệp mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm những góc nhìn về lời nói khẩu nghiệp trong cuộc sống. Chúc bạn luôn thành công, hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống.

An Nhiên, Biên tập, lamnguoi.net

 

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top