Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão, hãy sống lương thiện tốt với mọi người

Ông bà ta có câu : Ở hiền thì sẽ gặp lành, ai mà nhân đức trời dành phúc cho. Đó là những câu ca dao, tục ngữ thắm đượm ngôn từ giáo dưỡng, cách đối nhân xử thế của người xưa rằng ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão.

Nếu bạn là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên trên dải đất hình chữ S thì chắc hẳn một điều rằng ít nhiều bạn đã từng nghe qua câu nói  ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão. Chúng ta tự hào có một kho tàng ca dao, tục ngữ phong phú mà cha ông đã để lại với những ý nghĩa ẩn dụ nhằm giáo dục, khuyên nhủ mọi người hãy hướng thiện, sống một đời sống cao đẹp. Đồng thời cũng cảnh báo những kẻ ích kỷ độc ác chỉ biết lợi mình hại người. Hôm nay, lamnguoi.net xin giới thiệu bạn đọc bài viết ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão. Mong rằng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều chiêm nghiệm thú vị trong cuộc sống.

ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão

ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão, ảnh minh họa

 1. Ăn ở hiền lành, sống đời lương thiện, phúc đức ắt sẽ tự đến.

Ở hiền nghĩa chúng ta phải là người có đời sống thiện lương, đối xử tử tế, nhân hậu, luôn biết dang rộng vòng tay giúp đỡ người khác trong những lúc hoạn nạn, khó khăn hơn mình. Không màn lợi ích nhận lại, có như vậy trước sau gì những điều tốt đẹp, phúc lành cũng đến với chúng ta.

Trước những sự giúp đỡ cho những người kém may mắn hơn mình, chúng ta cũng không nên nghĩ đến chuyện họ sẽ báo đáp, hãy nhớ rằng nét đẹp trong đạo đức của người xưa là "thi ân bất cầu báo". Ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão giống như đạo Phật dạy ta rằng lúc thực hiện việc giúp người thì đừng có tâm mong cầu báo đáp. Nếu có tâm mong cầu báo đáp là sự giúp đỡ có mưu tính, không phải từ tâm vô tư muốn giúp người. Việc giúp người bằng tâm vô tư cũng giống như việc bố thí vật chất hay từ lời ái ngữ vậy, đều là những phương tiện thiết lập lòng thương mến với tha nhân giữa cuộc đời, không vì giúp người mà bất người phải trả ơn. hiền gặp lành, gieo gió gặt bão và chắc chắn trong trong đời mình khi gặp lại khó khăn, âm đức mà bạn gieo tạo sẽ được người khác phúc đáp âm thầm.

Chúng ta nên thực tập những việc làm thiện lành, tin sâu nhân quả, làm tăng trưởng đạo đức trong đời sống thường ngày, chuyển hoá tham, sân, si biến chúng thành sự rộng lượng, lòng từ bi và tâm trí tuệ. Có vậy chúng ta mới làm tăng trưởng cội rễ của hạnh thiện lành, khi thực tập nhiều và thật nhiều thì tự bạn sẽ cảm nhận được ở hiền gặp lành, gieo gió gặp bão.

Chữ “hiền” có nghĩa là "hiền trí", hiền nhưng không phải là khờ khạo, đi đôi với chữ hiểu biết và có đầy đủ trí tuệ để nhận biết đúng sai và có đủ khả năng để điều khiển hành vi chính mình. Và không bao giờ dùng sự hiền trí đó lấn át hay làm tổn hại người khác, ấy gọi là ở hiền dưới góc nhìn đạo Phật. Một người biết ở hiền thì tức thị biết đúng sai và tin sâu nhân quả luôn làm điều thiện điều tốt để nhận được quả lành.

2. Đừng gieo gió vì ai gieo gió người ấy ắt sẽ gặp bão.

ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão

Một người "hiền trí " họ nhận thức được rằng cả một đời sống thiện lành liệu có đủ để chúng ta chuyển hoá những quả báo của khổ đau nên họ nhất quyết không dám gieo thêm một chút gió nào. Ví như mỗi ngày chúng ta cứ gieo tạo những điều xấu ác thì đến một ngày chúng ta sẽ gặt lại chúng rất nhiều lần đã gieo, giống như đức Phật dạy gieo nhân nào thì gặt quả đó, ở hiền gặp lành, gieo gió gặp bão.

Một việc rất đơn giản như chúng ta phá rừng, lấy gỗ làm vật dụng hay làm nương rẫy nhưng sau những trận mưa giông, những cơn bão lớn thì đành gánh chịu thiên tai, lũ lụt nặng nề. Hay có những người khi sống với mẹ cha lại đối đãi không hiếu thuận, thường mắng chửi cha mẹ trước mặt con cái tạo thành một thói quen, về sau khi con cái lớn chúng cũng y như vậy mà đối đãi với cha mẹ chúng. Vậy mới ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão, cuộc đời có những quy luật khó tin nhưng có thật, đó là luật nhân quả, ở hiền gặp lành gieo gió gặt bão. Cứ nghĩ như là chuyện kể nhưng nó thật sự tồn tại như một lời cảnh tĩnh không chừa bất cứ ai.

3. Tin sâu nhân quả, sống đời thiện lành, đừng gieo tạo điều xấu ác.

ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão

Trong đời sống mỗi người chúng ta nếu may mắn gặp được người thầy hay người bạn, biết tin sâu nhân quả thì ấy quả thật là điều phúc đức lớn. Vị thầy có tín tâm, tin sâu nhân quả sẽ đem tất cả những điều hay, những chân lý dạy cho học trò và không bao giờ hướng dẫn học trò đi vào con đường sai trái, người bạn tin nhân quả ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão sẽ không dám làm điều sai trái gây đau khổ cho chúng ta, họ sẽ cùng chúng ta chung tay làm việc lành, chia sẻ niềm vui ở hiền gặp lành với chúng ta.

Khi đã làm việc thiện lành người ta sẽ thật sự vui sướng, tâm hồn không còn nghĩ đến sự khổ đau, sống không thấp thỏm, âu lo những việc không tốt sẽ đến với mình vì họ biết ở hiền ắt sẽ gặp lành, không gieo gió thì sẽ không gặp bão. Trên đây là bài viết ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão của chuyên gia lamnguoi.net của chúng tôi, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có nhiều góc nhìn hơn về cuộc sống, chúc các bạn nhiều thành công.

An Nhiên, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top