Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm

Sống qua bao nhiêu năm thăng trầm, vui buồn đi chăng nữa, bạn bè tri âm, tri kỷ là nhân vật không thể thiếu ở mỗi người. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm thật đúng như vậy. Một trong số chúng ta sẽ cảm thấy may mắn khi trong hành trang cuộc đời, chúng ta có được một người bạn thấu hiểu tâm can chính mình đôi khi chỉ là nhìn qua anh mắt nhau, ấy gọi là tri kỷ.

Lời Phật dạy: Vật chất dễ vay, ân tình khó trả, bạn bè dễ kiếm, tri kỷ khó tìm. Hay trong bốn quy tắc tâm linh của người Ấn Độ có ghi rõ: Bất cứ người nào bạn gặp chính là người bạn cần gặp. Bất cứ điều gì xảy ra thì đó chính là điều nên xảy ra. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm, trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm. Những gì đã qua, cho qua. Từ đó, bạn hay tôi hay chúng ta đều phải dần hiểu ra rằng, cuộc sống tuy vô thường nhưng thật đáng sống và càng đáng trân quý hơn khi chúng ta có một người bạn đặc biệt gọi là tri kỷ. Bài viết hôm nay lamnguoi.net sẽ cùng bạn chia sẻ, Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm. Mời các bạn cùng đọc.

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm, ảnh minh họa

Sống qua bao nhiêu năm thăng trầm, vui buồn đi chăng nữa, bạn bè tri âm, tri kỷ là nhân vật không thể thiếu ở mỗi người. Một trong số chúng ta sẽ cảm thấy may mắn khi trong hành trang cuộc đời, chúng ta có được một người bạn thấu hiểu tâm can chính mình đôi khi chỉ là nhìn qua anh mắt nhau, ấy gọi là tri kỷ. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm.

Hai câu chuyện từ thời xa xưa về tri âmtri kỷ.

1. Tri âm

Chuyện Bá Nha, Chung Tử Kỳ là chuyện tri âm, là chuyện Tử Kỳ hiểu tiếng đàn của Bá Nha. Bá Nha đời Xuân Thu là một người có tài đàn. Chung Tử Kỳ là người biết thưởng thức âm nhạc. Khi Bá Nha ngồi gảy đàn, bụng nghĩ đến núi, thì Chung Tử Kỳ khen: "Tiếng đàn chót vót như núi cao". Lúc Bá Nha đánh đàn, lòng nghĩ về sông nước, thì Chung Tử Kỳ nói: "Tiếng đàn cuồn cuộn như nước chảy". Sau khi Chung Tử Kỳ chết, Bá Nha đập vỡ đàn, bảo rằng: "Trong thiên hạ không ai còn được nghe tiếng đàn của ta nữa". Tử Kỳ được gọi là bạn tri âm của Bá Nha. Thật đúng vậy Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm.

2. Tri kỷ

Là chuyện người khác hiểu được con người của mình, liên quan đến tình bạn giữa Bào Thúc Nha và Quản Trọng được Việt Nam tự điển của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ chép như sau: "Bào Thúc Nha, người thời Chiến-quốc, làm bạn với Quản Trọng rất thân; khi chưa làm quan hai người hùn vốn đi buôn. Quản Trọng luôn luôn tìm cách chia phần lời nhều hơn, nhưng Thúc Nha không buồn, lại nói rằng: Quản Trọng nhà nghèo, cần có tiền nhiều để nuôi mẹ. Khi mới ra làm quan, Quản Trọng làm nhiều việc hư hỏng, ai nấy đều chê, chỉ có Thúc Nha biết tài, cho là Quản Trọng chưa tới thời.

Khi ra trận, Quản Trọng hay lùi lại phía sau, mọi người đều cười là nhát, chỉ có Thúc Nha bảo là Quản Trọng còn mẹ già, cần phải giữ thân để nuôi mẹ. Khi Tề loạn, mỗi người phò một công tử trốn sang nước khác và hẹn sau ai có chúa được làm vua, phải tiến cử bạn cùng phò chung một người. Sau công tử Bạch về nước làm vua, xưng Tề Hoàn công. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm. Thúc Nha tiến cử Quản Trọng làm tể tướng. Quản Trọng giúp Tề Hoàn công làm bá các chư hầu; khi sắp chết lại không tiến cử Thúc Nha thay mình. Vua lấy làm lạ hỏi, Quản Trọng đáp: "Bào Thúc Nha là bậc quân tử chớ không phải là nhà chánh trị; ông ưa điều thiện mà ghét điều ác, lại ghét thái quá đến không ai chịu được. Người như thế mà nắm quyền chánh, ắt hư việc nước". Có người mách việc ấy lại cho Bào Thúc Nha nghe. Ông cười và nói: "Chính vì thế mà trước kia ta mới hết sức tiến cử Quản Thượng phụ cho chúa công; thượng phụ trung với nước mà không vì bạn, đó là không phụ công ta tiến cử. Giả sử chúa công phong ta chức tư khấu để trừ gian diệt nịnh, thì ta nhận ngay. Nếu phong ta làm tể tướng thì nhà ngươi và nội bọn còn đâu chỗ dung thân". Kẻ ấy mắc cỡ lui ra. Bởi vậy, lúc sinh thời, Quản Trọng thường nói: "Sinh ta là cha mẹ ta, còn hiểu ta thì chỉ có Bào Thúc Nha".

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm

Chúng ta có thể hiểu rằng, tri âm hiểu tiếng, tri kỷ hiểu lòng. Từ đó mới có một triết lí nhân sinh, Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm.

3. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm

Chúng ta đang sống trong một xã hội quá hiện đại, khi mà con người hầu như sống với nhau vì vật chất, tiền tài, danh vọng và ganh đua nhau, bất chấp hành hạ hay thủ đoạn, mưu mô để đạt được mọi điều. Tất nhiên trong các mối quan hệ xã hội ấy, bạn có rất nhiều người bạn, bạn bè cùng lớp, cùng trang lứa, bạn đồng nghiệp, bạn tình, bạn tâm giao hoặc chỉ là những người bạn quen biết chóng vánh, vội vã đến vội vã đi. Nhưng nếu bạn sống chậm lại một chút, sống chân thành, thật thà, bạn sẽ có cho mình những người bạn thân thiết, thậm chí thật may mắn và đầy hữu duyên để có một người bạn là tri kỷ.

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm, Bạn sẽ dễ dàng hiểu và nhìn nhận được quy luật có vay có trả, bạn nợ một món đồ, một số tiền, bạn sẽ trả đúng lại cho họ đúng số ấy vì bạn là người sòng phẳng, ngay thẳng, bạn có thể làm ra tiền và bạn không ý gạt đi những gì mình từng nợ, đó mới nói là Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm. Nhưng nợ ân tình, nợ nhau trong mối lương duyên tri kỷ khó tìm, bạn làm sao trả đủ, ân tình là thứ bạn không đong đếm được. Vì sao người đời bảo tri kỷ khó tìm? Vì người tri kỷ có nhiều khi chẳng cần nói, chỉ cần trao nhau một ánh nhìn là cũng đã hiểu được suy nghĩ suy tư của nhau, đôi khi là phiền muộn, nhưng xuất hiện nụ cười của người bạn tri kỷ ấy, bạn lại thấy nhẹ lòng. Muốn trở thành tri kỷ, thì trước hết phải hiểu nhau. Hiểu nhau rồi, còn cần phải có sự đồng cảm. Nghĩa là tôi thích những gì bạn thích, tôi hiểu những gì bạn hiểu, nên tôi biết bạn nghĩ gì vì tôi cũng nghĩ như vậy, và nó hoàn toàn tự nhiên. Muốn hiểu nhau, thì cần phải lắng nghe. Muốn lắng nghe, thì tâm phải đủ tĩnh. Kiên nhẫn nghe nhau nói cho đến hết, rồi suy ngẫm, đặt mình vào vị trí người nói, rồi mới phản hồi, “đời sẽ dịu dàng hơn khi chúng ta biết cách đặt mình vào vị trí của nhau”. Khi nghe thì lơ đãng, tâm trí phù động với cả ngàn ý nghĩ, ngàn ham muốn của riêng mình, lại luôn cho mình là đúng, thì hiểu làm sao được nhau nói gì. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm, không dễ là vậy. Hay muốn hiểu nhau, thì tĩnh tâm nhưng trí cũng cần sáng.

Nếu không chịu suy nghĩ thì không bao giờ có thể hiểu được nhau. Cuộc sống là những chuỗi ngày mệt nhoài với cơm áo gạo tiền, khi gác lại những thứ ấy thay vì chúng ta hùa theo trách bới nhau, xúc phạm nhau hoặc chẳng nghĩ cho nhau thì hãy ngồi lại, thả lỏng chính mình, dịu dàng với chính mình để san sẻ với người, với bạn thân, hay người ấy bạn đã gọi là tri kỷ. Và ắt hẳn trong bất kì mối quan hệ nào, chuyện từng xích mích, hiểu lầm nhau là điều không tránh khỏi, nhưng từ đó mà chúng ta nhận ra được nhiều đáng quý hơn, tình cảm gắn kết hơn và càng đi cùng nhau, chúng ta tự khắc sẽ có cho mình một người bạn hiểu thấu tâm can. Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm còn ý nghĩa sâu sắc ở chỗ, người ấy sẽ lấy tín nhiệm và tôn trọng làm nền tảng. Bất kể lúc nào họ cũng không nói những lời như: “Sao giờ đây bạn lại thay đổi”.

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm

Cho dù thực sự thấy bạn thay đổi, thì họ cũng thấu hiểu lý do vì sao bạn thay đổi. Bởi vì trong lòng luôn có sự tôn trọng nên họ tuyệt đối sẽ không cư xử với bạn như những người còn lại. Họ sẽ không khinh suất chỉ trích, càng không nói sau lưng về những thiếu sót của bạn. Và dù trong nguy nạn cũng sẽ dốc hết sức giúp đỡ bạn bè. Họ sẽ không khiến bạn phải lo lắng, cũng không muốn để bạn cảm thấy áy náy vì không báo đáp được mình. Người gọi là tri kỷ của bạn cũng chẳng phải là người sống quá cao thượng, tâm hồn thanh cao bay bổng, nhưng chắc chắn ở họ luôn có một lòng bao dung, tha thứ và che chở rất lớn.

“Thức khuya mới biết đêm dài. Ở lâu mới biết lòng người dở hay” .

“Đường dài mới biết sức ngựa, việc lâu mới thấy lòng người”.

(ca dao, tục ngữ Việt Nam)

Tiền bạc tri âm bạn bè dễ kiếm tri kỷ khó tìm là bài viết với những từ ngữ gần gũi, dễ chạm đến trái tim người đọc mà lamnguoi.net muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hãy sống chậm lại, mở lòng và yêu thương nhiều hơn để ai trong chúng ta cũng có được người bạn xứng đáng, đích thực.

Hằng Huỳnh, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top