Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy

Khổng Minh Gia Cát Lượng là một Quân sư, nhà Quân sự xuất chúng, nhà phát minh tài ba, nhắc đến Gia Cát Lượng là nhắc đến cách bày binh bố trận và các suy đoán chính xác lòng người, trên thông thiên văn, dưới thạo địa lý, Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy được áp dụng vào quản lý kinh doanh quân sự ngày nay.

Trong phim Tam Quốc, nhân vật quân sư lỗi lạc không ai không nhớ ngay đến Khổng Minh Gia Cát Lượng. Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy. Gia Cát Lượng sinh 181 mất 234 tự là Khổng Minh, ông là nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà quân sự, và cũng là một nhà phát minh của Thục Hán thời Tam quốc. Ông là người hình thành nên thế chân vạc giữa nhà Thục Hán (Lưu Bị), Đông Ngô (Tôn Quyền) và Tào Ngụy (Tào Tháo) trong suốt 60 năm. Ông cũng là nhân vật rất quan trọng trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy. Hôm nay lamnguoi.net xin chia sẻ đến quý bạn đọc các câu nói này giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và học được nhiều giá trị.

Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng

Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng

1. “Thế lợi chi giao, nan dĩ kinh viễn”

Dịch nghĩa là: Con người kết giao nhờ nịnh bợ, nịnh nọt thì khó có thể đi xa được. Đây là một việc rất phổ biến trong nhà nước. Mọi người thường nịnh nọt để kết giao hi vọng thăng tiến công danh, sự nghiệp.

2. “Phi học vô dĩ quảng tài, phi chí vô dĩ thành học”

Dịch nghĩa là:  nếu “không học sẽ không mở rộng được cái tài, không có ý chí thì học sẽ không có thành quả”.

3. “Cúc cung tẫn tụy, tử nhi hậu dĩ”

Dịch nghĩa là: Ý nói hết lòng tận tụy đến chết mới dừng. Người làm việc gì đó, trước hết cần phải có cái lễ nghĩa, làm việc tận tụy mới là điều đáng quý.

4. “Lâm chi dĩ lợi nhi quan kỳ liêm”

Dịch nghĩa là: Dùng lợi lộc, tiền bạc, công danh để xem sự liêm chính của một người. Người liêm chính thì không đánh mất mình vì lợi lộc, tiền bạc, công danh.

5. “Kỳ chi sự nhi quan kỳ tín”

Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng

Dịch nghĩa là: Giao việc cho một người trong một khoảng thời gian nào đó để đánh giá xem chữ tín trong họ đến đâu. Người mà đã nhận việc, hứa đến thời hạn nào đó sẽ xong mà giữ đúng lời hứa thì đó là người thủ tín.

Tiếp theo chúng ta sẽ đến Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy rất hay

6. “Dục tư kỳ lợi, tất lự kỳ hại, dục tư kỳ thành, tất lự kỳ bại”

Dịch nghĩa là: Ham muốn suy nghĩ về cái lợi thì tất sẽ lo lắng về cái hại, ham muốn suy nghĩ về sự thành công thì tất sẽ lo lắng về cái thất bại.

7. “Hữu nan, tắc dĩ thân tiên chi; hữu công, tắc dĩ thân hậu chi”

Dịch nghĩa là: Khi gặp khó khăn hoạn nạn thì phải đi đầu, khi gặp công lao thì hãy lùi về đằng sau. Đây cũng là đạo lý của người quân tử xưa.

8. “Túy chi tửu nhi quan kỳ tính”

Dịch nghĩa là: Dùng rượu để xem xét tính tình của một người. Con người một khi đã uống rượu, say rượu thì sẽ khó kiểm soát được hành động của mình, từ đó dễ dàng nhìn ra tính cách của một người.

9. “Viễn lự giả an, vô lự giả nguy”

Dịch nghĩa là: Tạm dịch nghĩa, người nhìn xa trộng rộng sẽ được bình an, người không biết lo nghĩ gì sẽ gặp nguy hiểm.

10. Đại sự khởi đầu nan, tiểu sự khởi đầu dị .

Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng

Dịch nghĩa là: Việc lớn bắt đầu khó, việc nhỏ bắt đầu dễ. Chúng ta biết câu cổ ngữ “Vạn sự khởi đầu nan”, nhưng chính xác thì phải là câu “Đại sự khởi đầu nan, tiểu sự khởi đầu dị” của Gia Cát Lượng. Những việc nhỏ hầu như không phải chuẩn bị nhiều, mà làm liền đạt, dễ như trở bàn tay. Những việc lớn thì trái lại, sẽ gặp muôn vàn trắc trở.

Khi chúng ta gặp khó khăn chồng chất, điều đó có nghĩa việc chúng ta đang làm ắt không phải việc nhỏ, nên cần hun đúc ý chí, kiên định bền lòng, đạp bằng khó khăn, vững bước tiến lên, mới có thể thành đại nghiệp. Lửa thử vàng gian nan thử sức, gian nan luyện chí anh hùng. Hiểu được như vậy chúng ta sẽ không sợ khó khăn, coi khó khăn là cơ hội Trời cho để rèn ý chí, để thành tựu sự nghiệp  mai sau.

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về Những câu nói kinh điển triết lý của Gia Cát Lượng qua hàng ngàn năm vẫn nguyên giá trị thâm thúy. Qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để phát triển bản thân và nhanh chóng có được mọi thứ trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!

Hector Tran, nghiên cứu biên soạn, sưu tầm, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top