Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tấm lòng ấy là bao dung, là rộng lượng thứ tha, là biết san sẻ với mọi người và giải tỏa tâm hồn mình để luôn sống hướng thiện. Trái ngược với điều này, đó là những con người có lối sống tính cách ích kỷ, đố kị và ganh ghét. Vậy Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ như thế nào.

Ở bất kì một quốc gia, một xã hội nào, có người tốt, luôn sống vì mọi người ắt có kẻ xấu, có người hiền lành lương thiện ắt có kẻ mưu mô, gian xảo. Ngày nay vì rất nhiều nhu cầu, mong ước thành danh, địa vị hay nhiều thứ với nhiều mục đích khác nhau, ai trong số chúng ta cũng có thể tự biến mình thành người có lối sống tính cách ích kỷ và chỉ nghĩ cho bản thân, vậy Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ như thế nào? Con người vốn xem nhẹ sinh mệnh cũng như nhân quả báo ứng, cho nên nếu có lầm đường lạc lối, khó lòng mà dứt ra được. Và càng duy trì thói ích kỷ thì dù thành công, sang giàu đến mấy, con người ấy cũng sẽ không có cuộc sống tốt đẹp. Bài viết hôm nay lamnguoi.net chọn gửi gắm đến độc giả về Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ. Mời các bạn cùng đọc. 

Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ

Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ, ảnh minh họa

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tấm lòng ấy là bao dung, là rộng lượng thứ tha, là biết san sẻ với mọi người và giải tỏa tâm hồn mình để luôn sống hướng thiện. Trái ngược với điều này, đó là những con người có lối sống tính cách ích kỷ, đố kị và ganh ghét. Vậy Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ như thế nào.

1. Sống ích kỷ là gì

Hiểu một cách đơn giản nhất, sống ích kỷ là chỉ biết vì lợi ích của riêng mình. Vậy Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ như thế nào? Người sống ích kỷ luôn nghĩ về bản thân và chỉ biết lấy lợi ích cá nhân làm thước đo mọi giá trị, bất chấp quyền lợi của người khác. Khi thói ích kỷ trở thành lối sống của con người thì sẽ dẫn đến sự tha hóa về nhân cách và làm con người đánh mất đi hạnh phúc của chính mình. Sống ích kỷ là người chỉ biết vun vén cho bản thân mình, luôn muốn giành những thứ tốt nhất cho bản thân mình. Họ không biết suy nghĩ, quan tâm hay hy sinh cho người khác dù chỉ là một chút. Thậm chí, những người sống ích kỷ còn luôn tính toán, tìm mọi cách để đạt được mục đích của mình, thể hiện luôn cả việc chà đạp hay làm tổn thương người khác. Không chỉ vậy, đây còn là những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Họ có thể vô tư nhận sự giúp đỡ hay tình yêu thương của người khác nhưng lại không biết giúp đỡ hay yêu thương mọi người vì lo sợ mình sẽ bị thiệt thòi.

Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ, ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, hiện đại hơn, con người vô hình chung sống lãnh cảm hơn, thói ích kỷ nhen nhóm bất kì lúc nào và cũng ít bận tâm đến thế giới xung quanh. Người với người hay người với vật đều thể hiện ít nhiều sự toan tính thiệt hơn, tư lợi cho phần mình. Làm người ai chẳng muốn được sống trong sung túc, hạnh phúc và làm gì cũng suông sẻ, chẳng ai muốn mình phải sống khó khăn, từ đó con người sẽ đổ lỗi cho hoàn cảnh, mưu sinh mà thay đổi tâm tính, sống, làm việc chỉ biết bản thân. Đôi khi những người yêu nhau, họ cũng vì tiền tài vật chất mà trở nên sống thực dụng và sống ích kỷ hơn, muốn được yêu chiều hơn là việc mình có đáp trả tình cảm ấy hay không. Trên con đường sự nghiệp vì muốn thăng tiến, thành công nhanh hơn, họ luôn vội vàng, tranh đua thiệt hơn và luôn bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được. Trong gia đình, nếu có chút tài sản thì anh em họ hàng chẳng màng đến máu mủ ruột thịt, miễn sao phần được nhiều tốt nhất phải thuộc về mình. Sống ích kỷ là gì ? là không xa lạ với bất kì ai, và ai cũng có thể vướng phải chỉ vì lòng tham trổi dậy. Đức Phật có dạy, mọi sự trên đời đều do tâm tính ta mà ra. Lòng ích kỷ, sống ích kỷ cũng vậy, trượt dài theo lối sống ấy quả thực chính mình sẽ là người đau khổ và mệt mỏi.

Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ? Sống ích kỷ là nguyên do của mọi sự tàn ác ở đời. Trong mỗi con người chắc chắn ai cũng tồn tại lòng ích kỷ. Người mạnh mẽ, biết đâu là điểm dừng sẽ có khả năng đóng con quỷ ích kỷ đó. Người yếu kém, không trí tuệ, sống buông lỏng sẽ để nó tung hoàng tác oai tác quái. Lòng ích kỷ được tạo ra từ lương tâm và ý chí của mỗi người. Nếu con người không giữ vững được lương tâm và ý chí của chính mình thì lòng ích kỷ có thể thoát ra bất cứ lúc nào. Từ việc chỉ biết có bản thân thì người ta dễ dàng lầm lạc bước vào con đường tội lỗi và lúc đó họ không còn biết gì đến mọi người xung quanh.

2. Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ

Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ

Có rất nhiều về tính cách và biểu hiện của người ích kỷ, lamnguoi.net sẽ chia sẻ chọn lọc những đặc điểm nhận biết điển hình nhất

2.1 Người ích kỷ luôn làm điều họ muốn mà không quan tâm đến người khác

Sống ích kỷ là gì và tính cách và biểu hiện của người ích kỷ được thấy rõ nhất qua việc họ luôn thích làm điều mình muốn, người xung quanh nghĩ gì, thích hay không, họ mặc kệ. Điều này sẽ được chứng kiến nhiều trong cuộc sống xung quanh chúng ta, chỉ cần họ thấy được lợi cho chính mình là họ làm, họ hành động. Ngay cả khi họ đang trong một mối quan hệ yêu đương chính thức đòi hỏi phải biết thỏa hiệp và cân nhắc thì sự ích kỷ của họ vẫn chiếm ưu thế. Mặc dù được làm điều mình muốn nghe thật dễ chịu nhưng có nhiều tình huống mà bạn phải lùi lại và làm những gì đúng đắn. Từ chối cân nhắc cảm xúc của người khác có thể dẫn tới đánh mất bạn bè, gia đình và những mối quan hệ quý giá trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao những người ích kỷ thường sẽ trở nên cô độc.

2.2 Người ích kỷ luôn lợi dụng tình thế, sống không biết chia sẻ

Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ thứ hai, họ luôn lợi dụng tình thế tốt nhất cho chính mình, sống không biết chia sẻ và không bao giờ tồn tại ý nghĩa của hai từ chia sẻ. Người ta vẫn hay nói, sống cho đi để nhận lại, cho đi càng nhiều, hạnh phúc càng lớn, nhưng với những người sống ích kỷ đây là điều không khi nào họ nghĩ đến. Họ có thể đón nhận những gì họ thấy xứng đáng. Và họ thường xuyên tìm kiếm những ngóc ngách nhỏ trong cuộc sống hàng ngày để kiếm lợi bất chính. Hành vi này có thể chúng ta làm đôi ba lần trong cuộc đời, nhưng ở người sống ích kỷ, tính cách ích kỷ thì đó là một thói quen, là một chuyên gia trong việc tận dụng nhiều tình huống.

2.3 Người ích kỷ luôn có bản chất nhỏ nhen và khó lòng thay đổi

Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ thứ ba, bản chất nhỏ nhen luôn tồn động trong con người họ và khó lòng thay đổi. Họ đề cao cái tôi, đề cao những gì họ làm được cho những người xung quanh và buộc mọi người phải công nhận điều đó. Họ không có khái niệm lắng nghe góp ý hay thay đổi bất kì điều gì. Sự nhỏ nhen, ích kỷ còn thấy rõ khi họ rất coi trọng tính độc quyền. Họ luôn cảm thấy tính cách này là rất tốt đối với họ vì họ luôn coi mình là người duy nhất có thể thưởng thức nó, và tất nhiên đối với những tài sản vật chất riêng của họ cũng vậy, ngay cả khi đó là những thứ không đáng giá hoặc không mấy quan trọng, họ không thích người khác tham gia vào, họ thích tận hưởng chúng một mình hơn.

2.4 Người ích kỷ luôn so sánh và đố kị

Chúng ta có đôi lúc sẽ bộc phát một chút sự so sánh giữa mình và người khác, hoặc đôi khi có chút đố kị khi thấy người khác hơn mình, nhưng sống có trí tuệ, có một cach nhìn sâu sắc, chúng ta sẽ từ đó làm động lực để phấn đấu sống tốt hơn. Với người sống ích kỷ thì không như vậy, họ luôn dè chừng, so đo, đố kị và ganh ghét khó chịu với rất nhiều người, đặc biệt người hơn họ hay họ không thích. Họ không ngừng so sánh bản thân với người khác và cho rằng họ xứng đáng hơn, nhưng họ không thực sự làm bất cứ điều gì để đạt được thành công mà họ mong muốn. Đây là tính cách và biểu hiện người ích kỷ được thấy rõ nhất, có thể từ một vài người bạn của chúng ta.

2.5 Người ích kỷ luôn có suy nghĩ “bánh ít cho đi, bánh quy cho lại”

Ví dụ tôi cho anh vay bao nhiêu đó tiền, anh phải mang ơn tôi, và nếu sau này tôi cũng cần giúp đỡ buộc anh phải giúp đỡ tôi như hiện tại. Ví dụ tôi bố thí, ban bố lòng tốt, giúp anh vượt qua cơn hoạn nạn, anh phải làm cho tôi điều gì đó ngược lại... Những người ích kỷ này, bên trong họ luôn có một quan niệm bất di bất dịch về mối quan hệ của con người phải gắn liền với lợi ích vật chất, họ chỉ đưa ra một cái gì đó nếu họ sẽ nhận lại được một cái gì đó. Họ không quen kiểu giúp đỡ người khác mà không được gì. Thậm chí có những người ích kỷ đến mức không cho ai vay mượn bất cứ thứ gì, không bao giờ biết quan tâm san sẻ buồn vui từ người khác.

Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ

Sống ích kỷ là gì, tính cách và biểu hiện của người ích kỷ. Trong quyển "Sống đời sống Bồ Tát", nhà hiền triết Shantideva (Ấn Độ) có ghi rằng, "Khi cả tôi lẫn người khác đều muốn được hạnh phúc, thế tôi có gì đặc biệt đâu? Vậy tại sao tôi lại đấu tranh cho hạnh phúc của riêng mình?". Quả thực, sống ở đời ai cũng mong muốn được hạnh phúc đủ đầy, từ lẽ đó mà có người cho mình cái quyền phải sống ích kỷ lại một chút, toan tính hơn một chút để lấy được thứ tốt đẹp thôi. Suy nghĩ ích kỷ chính là ngọn giáo làm hại người khác, lại cũng là cái neo giữ chân ta đi tới hạnh phúc thật sự. Ta cần có lòng từ bi hỷ xả, tình yêu thương con người để thấu cảm, chia sẻ với người khác. Cứ giữ mãi cái tâm sân hận, ích kỷ sẽ chỉ khiến ta ganh ghét, hận thù, làm hại tới chính bản thân mình và những người khác.

Hi vọng những chia sẻ thiết thực từ lamnguoi.net về Sống ích kỷ là gì, Tính cách và biểu hiện của người ích kỷ đã giúp các bạn hiểu hơn về những con người như thế này. Thật ra, cứ sống nhường nhịn nhau, biết cho đi nhiều hơn khi có thể và gạt bỏ bớt tính tham sân si, lòng bạn sẽ được sống bình an và hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với bạn.

Hằng Huỳnh, biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top