Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất

Lòng tham của con người là vô đáy, dục vọng con người không thể buông bỏ, bài học cuộc sống hay và ý nghĩa này bạn phải ghi nhớ. Thế gian đầy mộng ảo này, những thứ vật chất chẳng bền lâu, ngay cả tình cảm trong đời cũng đâu phải là mãi mãi. Nào danh, nào lợi, nào tình, tất cả rặt là hư ảo cả…

Lòng tham và dục vọng của con người là vô hạn, khi trong tay mình đã có đủ mọi thứ rồi lại không chịu dừng lại mà vẫn tiếp tục lao vào, tiếp tục ham muốn. Một khi có dục vọng mà không thể thỏa mãn thì tâm tất sẽ sinh ra phiền não, như thế sẽ không cách nào giải thoát được. Trái lại, khi một người không có quá nhiều ham muốn, sống thanh đạm tiết kiệm thì người ấy sẽ tự nhiên có được những phẩm chất đạo đức cao đẹp. Khi một người không có quá nhiều dục vọng, người ấy sẽ có ý chí mạnh mẽ và trí tuệ để minh tỏ mọi điều. Hôm nay lamnguoi.net xin chia sẻ với bạn đọc bài viết Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất để chúng ta thấy được dục vọng và lòng tham con người ghê gớm đến chừng nào.

Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất

Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất

Hãy buông bỏ dục vọng và biết hài lòng với cuộc sống hiện tại là hạnh phúc

Dục vọng và lòng tham của con người là vô đáy, chúng ta luôn muốn có nhiều hơn những gì ta đang có, thậm chí còn đánh đổi cả tính mạng của mình để có cho được những thứ đó. Nhưng chúng ta không biết rằng, con người càng nhiều dục vọng thì càng khổ và càng làm nô lệ cuộc sống. Chúng ta luôn chạy theo những thứ vốn dĩ là phù du mà quên mất rằng chúng ta đang sống và có nhiều thứ ở cuộc sống hiện tại.

Đời người càng ngắn ngủi, sinh mệnh càng trân quý. Chúng ta dù không thể nắm được độ dài sinh mệnh nhưng lại có thể nắm được tâm thái của bản thân, khiến con đường phía trước thêm thênh thang rộng rãi. Người xưa có câu rằng: “Đời người vốn không khổ, khổ là do dục vọng. Lòng người vốn không mệt, mệt là do so bì”. Thế nên, giữ tâm thái lạc quan là điều quan trọng nhất. Một đóa hoa lụi tàn chẳng thể khiến cả mùa xuân hiu hắt, một thất bại trên đường chẳng thể khiến hoang phế cả cuộc đời. Hành trình sinh mệnh là một quá trình từ non nớt đi đến trưởng thành, từ ngây ngô bước tới trí tuệ. Thế nên cuộc đời chính là một quá trình tu hành, tiến dần đến hoàn thiện. Có thể nói đây là Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất. Hãy buông bỏ lòng tham và dục vọng để cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn.

Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất

Câu chuyện về Dục vọng và lòng tham của con người không thể buông bỏ

Chuyện kể rẳng: Trong tịnh xá lánh rời cõi tục, có vị khách tang hải nọ hỏi thiền sư:

– Bạch thầy, trên đời này điều gì là đáng sợ nhất?

Vị thiền sư mỉm cười trả lời:

– Dục vọng

Người khách mặt đầy nghi hoặc. Lại thấy thiền sư tay cầm bình trà mới pha còn bốc khói nghi ngút, rót một chén đầy đặt trước mặt khách, giọng trầm ngâm và bắt đầu kể chuyện:

Một tăng nhân hốt hoảng chạy từ trong rừng ra, đúng lúc gặp ngay hai người bạn đang đi dạo. Hai người thấy tăng nhân nọ mặt mày hớt hải, lấy làm lạ, bèn hỏi:

– Anh làm sao mà hoảng hốt vậy?

Tăng nhân kia hổn hển trả lời:

– Thật là đáng sợ! Tôi vừa đào được một hũ vàng dưới gốc cây.

Hai người bạn nghe xong cười lớn ha hả, vừa vỗ vai tăng nhân nọ vừa nói oang oang:

– Ôi anh bạn ngốc nghếch của tôi, anh đúng là chẳng biết tốt xấu. Đào được một hũ vàng, chuyện tốt như vậy mà anh lại kêu là đáng sợ, chẳng thể hiểu nổi! Anh đào được vàng ở đâu, mau nói cho chúng tôi biết!

Tăng nhân vẫn chưa hết bàng hoàng, run rầy nói:

– Thứ này quả thực rất nguy hiểm, các anh không sợ sao? Nó có thể ăn thịt người đấy!

Hai người bạn lại cười như nắc nẻ, tiếng cười kéo thành từng tràng:

– Không, không đâu anh bạn đáng thương, chúng tôi không sợ đâu! Vàng ăn thịt anh thì được, còn chúng tôi sẽ ăn nó! Hũ vàng anh để ở đâu rồi, mau nói cho chúng tôi.

Tăng nhân lắc đầu, chỉ tay về phía xa khoảng mấy trăm bước chân, nói:

– Vàng tôi vẫn để trong hũ, ở dưới gốc cây đằng kia. Các anh cứ đi thẳng về hướng Tây thì sẽ thấy.

Hai người bạn y lời, lập tức tìm đến nơi, quả nhiên phát hiện có một hũ vàng thật. Một người trong số họ nói

– Anh bạn của chúng ta thật là quá ngốc rồi. Vàng nhiều thế này mà không dám cầm vào tay, lại còn sợ nó ăn thịt người, đúng là trò cười cho thiên hạ.

Người bạn kia đắc ý cười ha hả, gật đầu tán thành:

– Anh nói chí phải. Có ai trên đời mà lại không thích vàng chứ? Anh bạn của chúng ta thật là không có phúc hưởng, hay là chỗ vàng này ta chia nhau đi?

Thế là họ lập tức bàn cách làm thế nào để đưa được hũ vàng ra khỏi rừng. Một người nói:

– Nếu đưa nó ra ngoài vào ban ngày thì sẽ không an toàn, hay ta đợi trời tối rồi lấy đi một chút. Tôi sẽ ở đây trông chừng, anh đi lấy chút thức ăn đến đây, chúng ta sẽ ở đây ăn cơm, đợi đến đêm rồi lấy số vàng còn lại đi nốt.

Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất

Ảnh minh họa

Anh bạn kia nghe theo lời và đi về lấy đồ ăn. Người ở lại trông vàng nghĩ:

– Nếu số vàng này đều là của mình chẳng phải quá tốt rồi sao! Đợi hắn ta quay lại, mình sẽ dùng gậy gỗ đánh chết hắn!

Người bạn quay về lấy đồ ăn cũng vừa đi vừa nghĩ:

– Mình quay về ăn cơm trước, sau đó bỏ thuốc độc vào cơm của hắn ta. Hắn chết rồi vậy thì tất cả số vàng kia sẽ thuộc về mình.

Kết quả là khi anh ta vừa mang thức ăn đến rừng thì bị người bạn lén đánh trộm vào đầu từ phía sau. Kẻ thủ ác còn nói:

– Người bạn tốt à, là hũ vàng kia bắt tôi làm như vậy!

Sau đó, anh ta lấy phần cơm kia ra dùng bữa. Vừa ăn được vài miếng, anh ta liền cảm thấy trong bụng cồn cào như lửa đốt. Lúc đó anh ta mới biết mình đã bị trúng độc. Trong cơn hấp hối, anh chỉ còn biết ngậm ngùi:

– Ta hại chết ta rồi! Lời của tăng nhân thật là đúng!

Trên đây lamnguoi.net vừa chia sẻ về Bài học cuộc sống hay ý nghĩa: Dục vọng con người không thể buông bỏ là đáng sợ nhất. Qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và hiểu rõ về lòng tham và dục vọng con người để bạn biết mà cân bằng cuộc sống. Chúc bạn hạnh phúc!

Hector Tran, nghiên cứu và biên soạn, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top