Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ

Làm sao để có được hạnh phúc và sự vui vẻ? Hạnh phúc là gì, có phải là một trạng thái tinh thần hay một sự thỏa mãn nhu cầu về vật chất nào đó của mỗi con người chúng ta. Bản chất thật sự của hạnh phúc là gì, làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ?

Trước bao biến cố dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, khủng bố,...vv liệu rằng hạnh phúc có tồn tại? Làm sao để nhìn thấy, để nắm giữ một cuộc sống hạnh phúc. Hôm nay lamnguoi.net xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ, hy vọng các bạn sẽ tìm thấy sự hạnh phúc nhiều hơn trong chính đời sống của mình.

làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ

Làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ

1. Hạnh phúc là gì, hạnh phúc nằm ở đâu?

Một câu hỏi được đặt ra cho rất nhiều người, mỗi tầng lớp xã hội đều có quan niệm hạnh phúc khác nhau. Có người nói rằng hạnh phúc là ăn no, mặc ấm nhưng có người nói là phải ăn ngon, mặc đẹp, chổ ở sang trọng mới là hạnh phúc. Có người thì lại nói nếu có công việc ổn định, thu nhập cao, lo được cho gia đình,..vv là hạnh phúc. Ấy vậy mà, không ít người khi đã có tất thảy những điều ấy rồi mà trong lòng họ lại chưa thấy được hạnh phúc. Và họ lại nảy sinh thêm nhiều nhu cầu khác nữa mà ta hay gọi là ham muốn và lòng tham, vậy làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ.

Có một sự thật cho ta thấy rằng, những người giàu sang, có cuộc sống đủ đầy hay những người có địa vị trong xã hội nhưng phần nhiều họ vẫn không được hạnh phúc. Họ vẫn có ít nhiều đau khổ và phiền não vì phần nhiều được một lại muốn mười, lòng tham của con người là vô đáy. Vậy mới thấy con người chúng ta chỉ khi nào thỏa mãn mong cầu của bản thân thì mới cho là hạnh phúc còn chưa đạt vẫn mang phiền não mãi trong tâm, làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ. Con người cứ miệt mài cả đời đi tìm hạnh phúc mà chẳng nghĩ rằng hạnh phúc chỉ đơn giản nằm trong lòng bàn tay của chính mình, ở ngay cách mà bạn đối diện với cuộc sống ấy.

 Bạn có thể nói rằng bạn chỉ hạnh phúc khi bạn có một công việc ổn định với mức thu nhập cao ngất ngưỡng, có được một chiếc siêu xe đắt tiền, một căn nhà mặt phố hay hơn thế nữa bạn sẽ thành triệu phú, tỷ phú...vv. Và dĩ nhiên, tôi và một số người khác không bác bỏ những điều ấy nhưng những điều như thế chỉ mang lại cho ta những giây phút tuyệt vời và cả niềm hạnh phúc được gọi là nhất thời. Nếu không phải là nhất thời thì bạn có dám chắc chắn rằng thời gian nó sẽ ở lại với bạn là mãi mãi. Một sự thật khá phủ phàng rằng cảm giác hạnh phúc mà vật chất mang lại cho ta thật sự không tồn tại lâu dài. Cách tạo ra hạnh phúc thật ra không hề khó như chúng ta nghĩ, hạnh phúc đích thực nằm trong chính tâm hồn của bạn. Hạnh phúc là cảm giác đến từ trái tim chứ không từ nhận định của một ai khác.

2. Hạnh phúc không ở đâu xa, từ chính tâm hồn.

Có một hạnh phúc mà nó có thể vượt lên cả sự vui sướng và sầu khổ thông thường của chúng ta đó là sự tĩnh lặng, yên bình và an định nơi tâm hồn. Làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ khi một tâm hồn luôn vọng đọng, không ngừng yêu thích và ghét bỏ, tham cầu lợi lạc không ngơi nghỉ ấy là nguồn gốc của phiền não, khổ đau. Đức Phật dạy ta buông bỏ bản ngã, lòng tham và đừng cầu vật chất. Một tâm hồn bám chấp đầy rẫy những thứ ấy thì sẽ không còn chỗ cho những hạnh phúc thật sự, làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ. Có người từng nói rằng "chẳng có con đường nào dẫn ta đến hạnh phúc mà chỉ có thái độ và cách ta lựa chọn hạnh phúc để đi trên những con đường khác nhau".  Một thái độ vui tươi, lạc quan sẽ làm cho cuộc sống của bạn tràn ngập tiếng cười, niềm vui và ngược lại với thái độ bi quan, chán nản và buông xuôi đối với cuộc sống bạn sẽ nhận lại cho mình một cuộc sống thất bại, buồn tẻ.

làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ

Đức Phật luôn khuyến khích chúng ta quán niệm về đời sống vô thường của vạn vật. Dù trải qua hàng nghìn năm nhưng bài học về sự vô thường biến đổi mất còn luôn hiện hữu chân thật, làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ. Thói quen lo nghĩ về quá khứ lẫn tương lai vô tình đã làm ta bỏ quên và cảm thụ những hạnh phúc của hiện tại. Mấy ai dám nhìn thẳng vào đời sống chính mình mà nói rằng mình không khát vọng, không mong cầu, đeo đuổi những thứ viễn vông xa tầm với của chính mình. Vậy nên chúng ta đã bỏ quên những phút giây tĩnh tại, hạnh phúc trong chính tâm hồn chúng ta .

3. Đừng tìm kiếm hạnh phúc vui vẻ mà hãy tạo ra hạnh phúc.

Mỗi hành động, mỗi suy nghĩ của bạn đều tạo ra hạnh phúc cho bạn. Làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ nếu cảm thấy bản thân đang trong trạng thái chán nản. Hãy dừng lại và dành thời gian lắng nghe, quan sát hạnh phúc của chính mình, hít thật sâu, thở thật nhẹ, tập buông bỏ những phiền não về vật chất, những tạp niệm đời thường. Ngừng cầu toàn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, biết đón nhận những niềm vui nhỏ nhất mà cuộc đời mang lại, giữ được bình thản nơi tâm hồn. Quan tâm giúp đỡ những người kém may mắn, hãy trao tặng những người xung quanh bạn nụ cười thật rạng ngời, hãy tin tôi vì nó sẽ giúp bạn cảm nhận hạnh phúc đơn giản nhất. Ngừng than vãn bạn sẽ thấy sự tồn tại của hạnh phúc và lắng nghe những khoảnh khắc thường ngày của cuộc sống nếu không bạn sẽ bỏ lỡ hạnh phúc. Hãy dùng đôi mắt của mình nhìn về một thế giới tương lai bình lặng, có một cuộc đời bình lặng bạn sẽ thấy hạnh phúc.

làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ

Lắng tâm lại, những điều đơn giản ấy sẽ tạo thêm cho bạn động lực, đưa bạn đi tìm chất liệu tạo ra hạnh phúc đích thực cho chính. Chọn hạnh phúc, chọn thái độ tích cực và chọn cách tạo ra hạnh phúc vẫn tốt hơn sống trong sự mong cầu viễn vông những thứ vật chất xa vời. Chúc các bạn chế tác được hạnh phúc cho chính bản thân mình một nhẹ nhàng và an tĩnh nhất. Trên đây là chia sẻ của chuyên gia lamnguoi.net của chúng tôi qua bài viết làm sao để sống hạnh phúc vui vẻ. Hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc tìm thấy hạnh phúc đích thực cho chính đời sống, mến chúc các bạn sớm tìm thấy hạnh phúc từ chính tâm hồn của mình.

An Nhiên, Biên tập, lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top