Danh mục

Lamnguoi.net - Hẹn bạn trên đỉnh thành công

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp

Nghề nghiệp được hiểu là việc mà một người sẽ phải cố gắng để làm tốt công việc của mình sao cho phù hợp với khả năng, trình độ, lòng đam mê đối với nghề. Và Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp luôn là một đề tài đáng để quan tâm trong mọi thời đại.

Trước khi nói đến việc bạn có một công việc và thu nhập ổn định, thì điều đầu tiên bạn phải đặt câu hỏi, suy nghĩ và trả lời được bạn sẽ làm công việc gì, công việc nào sẽ phù hợp với bản thân. Sau 12 năm học và thêm 3-5 năm học cao đẳng, đại học, tất cả ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần được tư vấn, lắng nghe và chia sẻ về Hướng nghiệp và lựa chọn đúng nghề nghiệp. Bài viết lamnguoi.net hôm nay gửi đến bạn đọc Làm sao làm thế nào lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp. Mời các bạn cùng đọc.

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp (ảnh minh họa)

Bước 1: Xác định rõ sở thích và đam mê

Làm sao làm thế nào lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp, điều đầu tiên, quan trọng nhất bạn phải xác định được và rõ ràng sở thích, đam mê cá nhân. Sống khi không có mục tiêu, sở thích, đồng nghĩa việc bạn sống vô nghĩa. Một bộ phận giới trẻ ngày nay không ít bị rơi vào tình trạng này, mặc dù giới trẻ bây giờ rất thông minh, năng động và có rất nhiều cơ hội để hội nhập. Bạn có đam mê, bạn sẽ tìm ra lối đi để thực hiện được đam mê đó và giúp bạn phát triển trong tương lai.

Bước 2: Dựa vào, đánh giá năng lực bản thân

Bạn tự hào, tự tin bước vào giảng đường đại học với rất nhiều hoài bão và cũng từ quãng thời gian này, bạn bắt đầu nhìn nhận bản thân. Làm sao làm thế nào lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp tức là bạn cần đánh giá năng lực bản thân. Bạn có điểm mạnh như thế nào, điểm yếu ra sao, phát huy lợi thế của bản thân và trau dồi nhiều hơn những kỹ năng mềm. Nếu điểm yếu thì hãy tự giác, mạnh dạn khắc phục, thay đổi. Từ đó chắc chắn bạn sẽ có hướng đi nghề nghiệp phù hợp cho bản thân.

Bước 3: Xem xét nhu cầu xã hội và hoàn cảnh gia đình

Có gia đình mới có xã hội, ngoài việc bản thân phải có đam mê, năng lực thì bạn cũng cần xem xét về nhu cầu xã hội cho công việc tương lai. Đam mê rất quan trọng, công việc theo nhu cầu của xã hội lại càng quan trọng. Bạn phải hiểu được ở chỗ những ngành nghề thực tế, tuyển dụng cao, cơ hội, môi trường làm việc luôn mở rộng sẽ là những nghề mà xã hội luôn cần.

Cần có những nghiên cứu, đánh giá về xu hướng xã hội, sự thay đổi của xã hội để bạn có thể chọn cho mình con đường đi đúng đắn nhất cho ngành mà bạn dự định theo nó suốt đời. Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp luôn rất quan trọng đối với bạn.

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp (ảnh minh họa)

Đối với gia đình bạn, có thể hoặc không hoặc chưa ủng hộ nghề nghiệp bạn đã lựa chọn, nhưng hãy luôn lắng nghe có sự chọn lọc, bản lĩnh của bạn sẽ được thể hiện ở thời gian này. Hãy xem xét những lời khuyên, hoàn cảnh của gia đình mình để xác định được con đường bạn chọn và mong muốn.

Bước 4: Tìm đến gợi ý và tư vấn hướng nghiệp

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp với bạn khi bạn có quá nhiều suy nghĩ, lựa chọn hoặc đang bế tắc, bạn nên tìm đến những gợi ý hoặc tư vấn hướng nghiệp từ những người có kinh nghiệm đi trước, sách báo, truyền thông. Tất cả sẽ cho bạn những thông tin, những chia sẻ, góp ý hữu ích với mong muốn của bản thân. Đừng ngại hỏi, đừng ngại thắc mắc.

Bước 5: Tìm kiếm cơ hội

Bạn trẻ trung, nặng động, thông minh và đang sống trong một xã hội hiện đại, bạn hoàn toàn tự tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp phù hợp. Cơ hội ở đây có thể may mắn được trao đến bạn, hoặc bạn vận dụng mọi thứ mình đang có từ kiến thức, kỹ năng, mối quan hệ và sự chăm chỉ, luôn tìm tòi của bạn. Chỉ khi bạn lười nhác, bạn không có mục tiêu, bạn không cố gắng thì cơ hội mới vụt mất khỏi tay bạn.

Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp

Bước 6: Vận dụng công thức G – P – V

G – Gifts tức là tài năng. P – Passion là đam mê. V – Values là giá trị bản thân. Ba từ khóa dành cho mỗi người cũng như là kim chỉ nam để bạn nhận ra được đam mê của bạn.

Tôi gửi tặng đến các bạn một câu nói: Những ngày tồi tệ nhất của người thích việc mình làm vẫn tốt đẹp hơn những ngày tốt đẹp nhất của người không thích việc mình làm. (Brian Tracy - Ông hiện là Chủ tịch của công ty Brian Tracy International, một công ty tài nguyên nhân lực đặt tại Solana Beach, California). Nghề nghiệp phù hợp với bạn chỉ có bạn là người hiểu rõ nhất, vì bạn biết bản thân mình mong muốn gì, cần gì và sẽ được gì trong tương lai, kế hoạch cuộc sống. Bạn bắt tay học và lựa chọn nghề ban đầu có thể sai, có thể chưa đúng nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi qua thời gian bạn trải nghiệm. Công việc đa dạng, môi trường nghề nghiệp luôn rộng mở chào đón những con người biết nổ lực và phấn đấu vì bản thân, gia đình và xã hội.

Bài viết Làm sao làm thế nào để lựa chọn đúng nghề nghiệp phù hợp lamnguoi.net chia sẻ hôm nay hi vọng sẽ giúp ích thật nhiều đến các bạn, đặc biệt là những bạn trẻ. Chúc các bạn luôn may mắn và thành công với sự lựa chọn nghề nghiệp của chính mình.

Hằng Huỳnh, Biên tập, Lamnguoi.net

Chủ quản: Công ty truyền thông Phát Đạt

Lamnguoi.net với sứ mệnh giúp các bạn trẻ, học sinh, sinh viên hiểu biết cách thức để trở thành một người tốt, thành đạt và có ích cho xã hội. Tất cả bài viết trên trang được chúng tôi chọn lọc trên 200 đầu sách dạy làm người từ cổ chí kim và sự trải nghiệm của chúng tôi trong cuộc sống. Hãy ghi rõ nguồn khi coppy nội dung từ website này. Email liên lạc: info@phatdat.net

Top